11/01/2015 - 18:49

“Giải mã” Vũ Cát Tường

Từ nữ sinh ôm đàn ukulele hát nghêu ngao được cộng đồng mạng yêu thích đến ca sĩ kiêm nhạc sĩ từng “làm mưa làm gió” trong các cuộc thi âm nhạc, và khẳng định sự nghiệp bằng album “Giải mã”, Vũ Cát Tường là hiện tượng của làng nhạc. Những bản tình ca của Tường không lãng mạn mà có chút gì thư thả, rong chơi...

Album “Giải mã” của Vũ Cát Tường ra mắt vào cuối tháng 12-2014, gồm 9 ca khúc do cô sáng tác và trình bày. Ngoài 3 ca khúc “Yêu xa”, “Vết mưa” và “Đông” đã gây tiếng vang trong làng nhạc Việt suốt 2 năm qua, các ca khúc còn lại đều lần đầu giới thiệu gồm: “Phai”, “Hẹn yêu”, “Anh và anh”, “Niềm yêu khác”, “Hôn” và “Chơ vơ”. Bên cạnh dòng nhạc ballad sở trường, Vũ Cát Tường còn thử sức với pop-rock, R&B và nhạc điện tử. Cát Tường luôn gây ấn tượng bởi cách hát thoải mái, không cầu kỳ. Chính cách hát đó đã tạo được phong cách riêng cho Tường trong cuộc thi “Giọng hát Việt 2013” với nhận xét của giám khảo Hồng Nhung: “Sự thô ráp, cộc cằn trong giọng hát Vũ Cát Tường lại có sức hút khó cưỡng”.

 Album “Giải mã” của Vũ Cát Tường.

Vũ Cát Tường là một cá tính rõ nét của nhạc Việt. Nữ sinh sinh năm 1992 luôn xuất hiện trước công chúng với trang phục nam tính và chiếc nón cao bồi đặc trưng, dù khi “bùng nổ’ bằng vũ đạo hay lúc nhẹ nhàng như một lãng tử rong chơi. Cơ duyên đến với âm nhạc của cô cũng bắt đầu từ cá tính ấy. Cách đây khoảng 4 năm, “cư dân mạng” thích thú với hình ảnh cô gái ôm đàn ukulele (loại đàn giống ghita nhưng kích thước nhỏ hơn) hát lại các ca khúc cũ theo phong cách hoàn toàn mới. Ca khúc đầu tay “Đông” được cô sáng tác trong một lần ngẫu hứng như thế, được trình diễn trên sân khấu “Giọng hát Việt”. Tiếp sau đó là “Vết mưa”, “Yêu xa”… đạt hàng chục giải thưởng ở các cuộc thi do VTV tổ chức: “Bài hát Việt”, “Bài hát yêu thích”… Với các sáng tác “tự biên tự diễn” của mình, Vũ Cát Tường đã đạt Á quân “Giọng hát Việt” mùa thứ 2.

Vũ Cát Tường còn là sinh viên giỏi. Hiện cô đang học năm cuối Khoa Kỹ Thuật Y Sinh của trường ĐH Quốc Tế – ĐH Quốc Gia TP Hồ Chí Minh và là 1 trong 10 sinh viên Việt Nam nhận học bổng toàn phần danh giá của GE Scholar-leader do Tập đoàn GE và viện giáo dục quốc tế IIE trao.

Thế mạnh của Vũ Cát Tường là giọng hát dày và mạnh mẽ, những nốt lên cao bay bổng. Trong mỗi sáng tác và trình diễn, Vũ Cát Tường luôn cho thấy tư duy âm nhạc mở, không gò bó, dường như chẳng có một giới hạn, quy luật. Điển hình như những bản tình ca như “Yêu xa”, “Đông”, ngoài chất lãng mạn, nhẹ nhàng thường thấy còn có một chút phóng khoáng, bất cần đáng yêu.

Cô sinh viên 23 tuổi người An Giang đang dần khẳng định tài năng của mình trong làng nhạc Việt. Những nghệ sĩ tên tuổi như Huy Tuấn, Đức Trí, Mỹ Linh… cũng đều đánh giá cao tài năng và nỗ lực của cô gái khó “giải mã” này.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết