26/12/2014 - 20:14

“Để mai tính 2” – Cười không cần nghĩ

Tạo hình nhân vật “chị Hội” của Thái Hòa trong phim. 

“Để mai tính 2” (đang chiếu ở cụm rạp CGV Cần Thơ – Trung tâm Thương mại Sence City) là phần tiếp theo của bộ phim “Để mai tính” năm 2010 của đạo diễn Charlie Nguyễn. Chỉ sau một tuần công chiếu, “Để mai tính 2” đã thu về 42 tỉ đồng tiền vé (tương đương 2 triệu USD) và hiện đang là bộ phim có suất chiếu nhiều nhất tại các rạp.

Ngoài khâu quảng bá, thông tin rầm rộ, “Để mai tính 2” thu hút sự chú ý của công chúng nhờ thành công của phần 1. Bốn năm trước, khán giả làm quen với nhân vật “chị Hội” do Thái Hòa đảm nhiệm làm nền cho câu chuyện tình yêu lãng mạn của cặp đôi Dũng (Dustin Nguyễn) và Mai (Kathy Uyên). Tuy chỉ là vai phụ nhưng sự hài hước, dễ thương của anh chàng Hội đồng tính gây ấn tượng mạnh cho khán giả. Sau vai diễn này, Thái Hòa nổi lên với một loạt phim: “Cưới ngay kẻo lỡ”, “Long Ruồi”, “Tèo em”, “Quả tim máu”… và trở thành cái tên bảo chứng doanh thu phòng vé. Do đó thông tin “chị Hội” sẽ là nhân vật chính của “Để mai tính 2” nhận được sự quan tâm của khán giả cho đến ngày phim công chiếu.

“Để mai tính 2” khác hẳn với phần 1 khi phim chỉ có mục đích duy nhất là chọc khán giả cười. Câu chuyện được tiếp nối khi mấy năm sau chia tay Mai và Dũng, Hội trở thành một doanh nhân thành đạt, trở về Việt Nam tham gia dự án xây dựng lớn. Vừa đến khách sạn, Hội bị cướp và được Nam (Quang Sự) - chàng họa sĩ đẹp trai ra tay nghĩa hiệp. Ngay lập tức, Hội phải lòng Nam trong khi anh chàng này lại thầm thương trộm nhớ Thư Lê (Diễm My) - nữ quản lý khách sạn xinh đẹp. Bị dính vào một nghi án làm ăn bất chính, toàn bộ tài sản của Hội bị đóng băng chờ điều tra. Hội theo trợ lý Hoàng Mỹ (Huy Khánh) về nhà trọ ở tạm. Tin lời thầy bói, Hội quyết tìm lại vận đỏ, quên đi tình cảm với Nam bằng cách tiếp cận chàng họa sĩ, hy vọng tìm ra những tật xấu của Nam để… hết yêu. Lúc này, tình cảm của Nam và Thư Lê phát triển tốt đẹp khiến Sơn - người muốn cưới Thư Lê làm vợ - tìm mọi cách chia rẽ và Hội là một trong những con cờ để Sơn thực hiện kế hoạch. Khi biết rõ bộ mặt thật của Sơn, Hội vạch trần những thủ đoạn xấu xa của hắn, giúp Nam và Lê hàn gắn tình cảm…

Xét về cốt truyện, phần 2 không được chặt chẽ và thuyết phục như phần 1 bởi phim lấy yếu tố hài làm nền, chuyện tình cảm chỉ là cái cớ để phát triển các tình huống chọc cười. Được đẩy lên làm nhân vật chính, “chị Hội” của Thái Hòa thỏa sức tung hoành từ đầu đến cuối phim qua những tình huống, chi tiết bi hài. Với diễn xuất tự nhiên và có duyên, Thái Hòa chinh phục khán giả qua từng điệu bộ, cử chỉ, ánh mắt, lời nói lúc dịu dàng, e ấp; lúc chua ngoa, đanh đá; lúc đau khổ, thất vọng… Đạo diễn Charlie Nguyễn thật sự “mát tay” khi xây dựng những tình huống hài khiến khán giả bật cười: từ việc Hội bị trượt chân treo lơ lửng trên tòa nhà cao tầng đến cảnh Hội phi thân xuống phà, hay màn rượt đuổi có một không hai của Hội và ông Trúc (Huỳnh Anh Tuấn) trong bệnh viện…

Tuy nhiên, hình ảnh đồng tính của “chị Hội” đôi lúc bị khai thác quá đà cùng với việc lạm dụng những tình huống hài thô thiển, lời thoại đôi lúc khiến khán giả cảm thấy nhân vật đang “nói chây” để chọc cười khiến phim phần nào mất điểm trong mắt người xem. Các giải quyết đoạn kết quá nhanh chóng, sơ sài nên gây cảm giác hụt hẫng.

“Để mai tính 2” là một phim hài thuần túy, đáp ứng nhu cầu xem chỉ để cười, không ngẫm nghĩ gì nhiều.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết