26/02/2017 - 16:58

“Chiếc áo quá rộng”

Sau 3 số phát sóng, chương trình "Giọng hát Việt 2017" (phát lúc 21 giờ Chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV3) khiến khán giả ngao ngán bởi "nhân tài như lá mùa thu" còn những thị phi, tai tiếng và chuyện nhảm nhí thì "như nấm sau mưa". "Giọng hát Việt" đang dần mờ nhạt, thiếu bản sắc.

Hình ảnh chiêu dụ thí sinh phản cảm của huấn luyện viên "Giọng hát Việt 2017". Ảnh: thanhnien.vn

Khi chương trình công bố danh sách huấn luyện viên đã có nhiều ý kiến trái chiều. Ngoài ca sĩ Thu Minh đã từng trải qua công việc này, các gương mặt còn lại đều khá trẻ: Noo Phước Thịnh, Đông Nhi và Tóc Tiên. Họ có thể thành công ở một dòng nhạc và thị phần âm nhạc dành cho giới trẻ; nhưng để họ ngồi ghế huấn luyện viên và đào tạo một thế hệ ca sĩ mới thì có vẻ phải khoác "chiếc áo quá rộng". Nhìn lại hành trình âm nhạc của Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, không ít người ngờ vực vấn đề họ sẽ "dạy" học trò ra sao?

Sau 3 tập phát sóng, ngờ vực ấy càng có cơ sở khi những huấn luyện viên không thể hiện được tài năng, sự chững chạc cần có của người thầy mà cứ nhao nháo như… cái chợ! Để thuyết phục thí sinh về đội của mình, cả 4 huấn luyện viên dùng mọi chiêu trò, "lợi khẩu" nhưng không tập trung chuyên môn âm nhạc mà là những chuyện bên lề như trang phục, nhan sắc… Khi biết một nữ thí sinh 20 tuổi có con nhỏ, Đông Nhi đã dùng cả… bạn trai của mình để thuyết phục, rằng anh ấy sẽ… giữ con cho cô đi thi. Hay trước vẻ ngoài ưa nhìn của một nam thí sinh, Đông Nhi và Tóc Tiên đã nằm sõng soài trên sân khấu để tạo ấn tượng. Thương cho một cuộc thi tìm kiếm ca sĩ mà âm nhạc lại trở thành thứ yếu trong khi những chuyện ngoại hình, đời tư lại được chú trọng.

Từ lúc chương trình chưa phát sóng, Giám đốc Âm nhạc Hồ Hoài Anh đã gây bão dư luận khi tuyên bố không nhận thí sinh hát nhạc Bolero. Nhiều người cũng cho rằng, phải chăng đó là vận may của Bolero bởi trong 4 huấn luyện viên, ai là người đủ chiều sâu để đảm trách dòng nhạc này? Thế nhưng "tiền hậu bất nhất", ngay tập 2, một nam thí sinh hát ca khúc "Thành phố buồn" của nhạc sĩ Lam Phương và nhận được cả 4 sự chọn lựa của huấn luyện viên. Dù nam thí sinh đã phá cách, dù có ý kiến cho rằng "Thành phố buồn" trong Giọng hát Việt có tiết điệu slow-rock nhưng với hàng triệu người yêu nhạc Việt, đây vẫn là một bản Bolero nằm lòng. Ban tổ chức "Giọng hát Việt" đang "lấy đá ghè chân mình"?

Sau 4 mùa lên sóng, "Giọng hát Việt" đang dần nhạt nhẽo, nhàm chán. Thí sinh của mùa 4 không phải quá tệ nhưng chưa đủ sức tạo dấu ấn trong lòng người xem. Để bù đắp khiếm khuyết này, ban tổ chức đã chọn những nghệ sĩ trẻ trung làm huấn luyện viên để tạo sự quan tâm. Và một khi huấn luyện viên chỉ biết khen mình đẹp, khen thí sinh đẹp và nói những câu kiểu như: "Em còn rất non nớt, em cần một bờ vai, một vòng tay…"; hay "Trái tim của anh nói anh phải chọn em và em phải về với anh"… thật hoang mang không biết họ đang nhận xét thí sinh hay buông lời tán tỉnh!?

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết