05/05/2020 - 09:23

“Bong bóng đi lại” giữa Úc và New Zealand 

Các chính trị gia Úc và New Zealand đang thảo luận khả năng mở cửa biên giới cho nhau, qua đó tạo ra “bong bóng đi lại” giữa hai quốc gia này.

Hành khách đến sân bay quốc tế ở Auckland, New Zealand. Ảnh: Bloomberg

Úc và New Zealand gần như hoàn toàn đóng cửa biên giới đối với du khách nước ngoài hồi tháng 3, giáng đòn mạnh vào ngành du lịch của họ. Tuy nhiên, khi hai nước dường như thành công trong việc kiểm soát dịch COVID-19, giới lãnh đạo hiện xem xét thời điểm có thể mở cửa biên giới cho nhau. Các chuyên gia trong ngành du lịch cho rằng tháng 8 tới là thời điểm có thể triển khai hành lang đi lại, bởi nó rơi đúng vào mùa trượt tuyết ở New Zealand và các kỳ nghỉ trong tháng 9. “Nếu có bất cứ quốc gia nào trên thế giới mà chúng tôi có thể nối lại trước tiên thì đó là New Zealand” - Thủ tướng Úc Scott Morrison khẳng định. Phó Thủ tướng New Zealand Winston Peters cũng đề cập đến kịch bản trên. Theo đó, “bong bóng xuyên biển Tasman” sẽ cho phép hoạt động đi lại giữa hai nước này, trong khi cửa biên giới vẫn đóng hoặc quản lý chặt chẽ với phần còn lại của thế giới.

 Mặc dù New Zealand nằm cách Úc khoảng 2.000km về phía Đông Nam qua biển Tasman, nhưng giữa hai nước lại tồn tại một trong những mối quan hệ song phương thân mật nhất thế giới. Người sở hữu hộ chiếu Úc có thể đi du lịch và làm việc tại New Zealand mà không cần visa, và ngược lại.

Hai quốc gia này còn đóng vai trò quan trọng đối với ngành du lịch của nhau. Dân Úc chiếm gần 40% lượng khách quốc tế và khoảng 24% tổng chi tiêu của khách quốc tế tại xứ sở kiwi. Điều đó đặc biệt quan trọng đối với New Zealand bởi du lịch là ngành xuất khẩu lớn nhất của đất nước gần 4,9 triệu dân này. Ở chiều ngược lại, dân New Zealand chiếm khoảng 15% lượng khách quốc tế và xấp xỉ 6% tổng chi tiêu của du khách quốc tế tại xứ sở chuột túi. Tuy chỉ là ngành xuất khẩu lớn thứ tư của Úc, song du lịch vẫn mang về cho quốc gia lớn nhất châu Đại Dương nhiều tỉ USD mỗi năm.

Ngành du lịch ở cả Úc lẫn New Zealand đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát dịch COVID-19, vì thế các đại diện của ngành công nghiệp không khói này đều hoan nghênh kịch bản “bong bóng đi lại”. Simon Westaway, Giám đốc điều hành Hội đồng Du lịch Úc, gọi đây là cách duy nhất để đưa du lịch quốc tế vào Úc trong tương lai gần. Chris Roberts - đại diện cho ngành du lịch New Zealand - thì tin rằng bổ sung khách du lịch Úc sẽ giúp ích rất nhiều cho sự hồi sinh các công ty du lịch và hàng ngàn việc làm.

Dù vậy, Roberts và Westaway đều tin rằng “bong bóng đi lại” chỉ phát huy hiệu quả nếu quy định cách ly 14 ngày hiện nay được dỡ bỏ. Hồi giữa tháng 3, “nối gót” New Zealand, Úc đã áp dụng chính sách tự cách ly 2 tuần đối với mọi du khách quốc tế đến nước này trong nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

►Mở rộng bong bóng  ra Thái Bình Dương

Ông Roberts cũng gợi ý rằng khi “bong bóng xuyên biển Tasman” được thử nghiệm, New Zealand có thể mời những vùng lãnh thổ khác gia nhập chương trình này, có thể là Đài Loan và Hong Kong.

Ngoài ra, còn có những cuộc thảo luận về việc mở rộng sang một số đảo quốc Thái Bình Dương. Ở góc độ y tế, những nước này dường như đã chiến thắng dịch COVID-19. Chẳng hạn đảo quốc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Fiji cũng chỉ ghi nhận 18 ca nhiễm, không có trường hợp tử vong. Tại Fiji, ngành du lịch đóng góp tới gần 40% GDP.

“Bong bóng đi lại” giữa Úc và New Zealand thậm chí có thể là mô hình để các nước khác trên thế giới học tập.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN, Guardian)

Chia sẻ bài viết