21/09/2021 - 08:26

“Bình tĩnh mà sống” để vượt qua biến cố 

“Bình tĩnh mà sống” là tập sách gồm những câu chuyện có thật, được chính những người đã trải nghiệm kể lại giai đoạn khó khăn, thất bại, đau khổ của cuộc đời họ. Nhưng bằng sự bình tĩnh, lạc quan và cố gắng không ngừng, họ đã đối mặt và vượt qua những biến cố đó.

Sách do Lambooks và NXB Hội Nhà Văn phối hợp phát hành, với mong muốn lan tỏa lối sống tích cực đến mọi người.

Trong thời điểm xảy ra dịch COVID-19 năm 2020, đội ngũ Lambooks đã tìm đến các nhân vật, cùng họ chia sẻ về biến cố trong cuộc sống. Từ đó, mở ra những câu chuyện ý nghĩa và thú vị.

Các tác giả của 32 bài viết trong sách là nông dân, nhân viên văn phòng, nhà văn, nhà báo, doanh nhân, đầu bếp, du học sinh, hoa hậu, hay cô gái trẻ thất nghiệp, người mẹ đơn thân… Do đó, các câu chuyện đa sắc màu và nhiều góc nhìn khác nhau, mang lại sự phong phú, hấp dẫn cho sách.

Đó là Nguyễn Kim Tuyến, 27 tuổi, tình yêu, sự nghiệp đang thăng hoa, bỗng dưng như rơi xuống vực thẳm khi hay tin mình chỉ còn sống được vài tháng vì suy thận giai đoạn cuối, cùng hàng loạt bệnh lý khác. Cô tuyệt vọng và suy sụp tinh thần đến mức gần như trầm cảm. Trải qua thời gian dài chữa bệnh và nhiều lần vượt qua lằn ranh mong manh của cái chết, cô dần tìm được mục đích sống, nỗ lực điều trị bệnh. Kỳ tích đã xảy ra khi cô dần hồi phục, xuất viện và kết hôn với người bạn trai hết lòng chăm sóc cô suốt thời gian bị bệnh (bài viết “Cuộc đời, đôi khi chỉ cần được sống đã là một thắng lợi”). Đó là Hoàng Tuấn Anh, từng thành công ở tuổi 24 nhưng sau đó suýt tự tử vì phá sản. Nhờ lời động viên của mẹ và gia đình, anh lấy lại tinh thần, làm lại từ đầu và nguyện trả ơn đời, báo hiếu mẹ cha bằng việc từ thiện. Anh là người sáng tạo ra “Máy ATM gạo” và tặng nhiều phần quà ý nghĩa giúp người khó khăn trong lúc dịch bệnh (“Tôi muốn đứng ở nơi dễ được nhìn thấy”). Đó là Trần Ngọc Hà, một nhân viên văn phòng, luôn mệt mỏi vì công việc và chán nản vì thân hình thừa cân, xấu xí sau khi sinh con của mình. Nhưng kể từ khi tìm được phương pháp giảm cân hiệu quả bằng cách tập gym và có chế độ ăn kiêng hợp lý, cô đã hoàn toàn lột xác. Không những có được vóc dáng cân đối, tinh thần thoải mái, cô còn tư vấn, giúp nhiều bạn bè thay đổi giống mình (“Quả tạ của cuộc đời mới”)…

Cứ thế, mỗi người một câu chuyện, mỗi câu chuyện như một cái cây, có lúc bị gió bão cuộc đời làm cho xơ xác, thậm chí gãy đổ. Nhưng những cái cây ấy đã kiên cường sống và vươn lên, tiếp tục đâm chồi, hồi sinh, tạo nên những bóng mát cho cuộc đời. Mỗi người tự rút ra cho mình một bài học, một triết lý sống và một động lực để phấn đấu. Vậy nếu đã nỗ lực không ngừng, nhưng vẫn bị tạo hóa trêu ngươi bằng trò chơi may rủi của số phận thì sao? Câu trả lời sẽ có trong các bài viết: “Còn răng để cười là tốt rồi”, “Cho hiện tại, ở đây và ngay bây giờ”, “Miễn vui là được”, “Đừng đánh rơi nụ cười”, “Nhật ký những ngày hỗn độn của bà cô 30 tuổi thất nghiệp”, “Một khởi đầu kỳ lạ”… Những bài viết đó góp phần khẳng định rằng: “Bạn không thể điều khiển được những gì sẽ xảy ra với mình trong cuộc sống. Nhưng bạn có thể điều chỉnh thái độ của mình đối với nghịch cảnh” (trang 67).

Bên cạnh những câu chuyện riêng là những bài viết hướng dẫn cách tiết kiệm tài chính, khống chế nỗi sợ, doanh nghiệp đối phó với khủng hoảng… trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Qua đó, tác phẩm gửi gắm thông điệp: khi cuộc sống thêm nhiều bất an và ngạt thở, thì “Bình tĩnh mà sống” là phương châm hữu ích cho tất cả mọi người, để cuối cùng nhận ra: “Bên hiên nhà, là cả thế giới!”.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết