19/10/2014 - 14:17

“Biển rộng trời cao con vẫy vùng”

 

Đó là tựa của một trong những bài viết được đăng trên Tony Buổi Sáng – một trang facebook được hơn 137.500 độc giả yêu mến và theo dõi, dù không biết người viết là ai. Đó cũng là tinh thần chung của Tony Buổi Sáng, khuyến khích bạn đọc trẻ sống tự lập, văn minh, tử tế, giỏi giang.
Những bài viết tiêu biểu của Tony Buổi Sáng vừa được in thành sách "Cà phê cùng Tony" (NXB Công ty Lantabra và NXB Văn hóa Thông tin ấn hành tháng 10-2014). Sách được in đợt đầu 2.000 bản đã hết trong vòng vài tuần, hiện đang chuẩn bị in tiếp đợt 2 theo yêu cầu.

Người viết trên Tony Buổi Sáng tự xưng mình là "dượng Tony", thỉnh thoảng là "dượng Tony Tèo" và độc giả là các "con dượng" bởi hầu hết các bài viết đều mang tính chia sẻ kinh nghiệm, quan điểm cá nhân đến những người trẻ. Và người viết chọn xưng là "dượng" như một cách xác định quan hệ trong một gia đình nhưng không cùng huyết thống, để có thể khuyên bảo, người đọc tùy nghi nghe hay không nghe. Thế nhưng, thật khó để không nghe theo bởi cái gì "dượng Tony Tèo" viết ra cũng rất duyên, rất thấm và rất đúng.

Duyên bởi cách người viết dùng câu chữ tự nhiên, tư duy hài hước. "Nửa đùa nửa thật" về bản thân, "dượng Tony Tèo" hé lộ xuất thân nghèo khó nhưng mắc bệnh… chảnh. Thời đi học Tony luôn hất mặt lên trời nhờ học giỏi và trung thực. Du học, vì muốn giữ "bệnh chảnh" nên Tony cũng phải ráng hết sức học hành để đủ tư cách "khinh phủ đầu khi thấy ai đó có biểu hiện khinh người Việt" (trang 62). Đi làm, "dượng Tony" dù còn nghèo rớt mồng tơi vẫn "sang chảnh" nói không với "phết, phẩy và ma lanh" (nhận hoa hồng của bên này bên kia) và hiện "dượng" là chủ một doanh nghiệp. Những bài viết mang tính chất "Chuyện của Tony" khiến người đọc cười nghiêng ngả, nhưng rồi ngẫm lại, thì ra đó là kinh nghiệm sống của một người từng trải, giữ cách sống nghị lực, trách nhiệm, đàng hoàng, để hôm nay đủ tự tin dạy giới trẻ làm người. Rồi những câu chuyện mà Tony đôi khi tự trào lộng một cách nhiều ẩn ý, như khoái làm con nuôi của các đại gia, đi khám bệnh cũng mong được định bệnh có tính chất quốc tế… khiến người đọc vừa cười vừa liên tưởng đến những thói xấu mà giới truyền thông đang mang đến cho giới trẻ.

Thấm bởi những gì Tony viết ra thẳng thắn, trực diện chỉ ra những thói xấu của giới trẻ ngày nay. Tiêu biểu là bài viết "Ngáo ngơ là gì hả mẹ" (trang 131-136), về một bạn trẻ thiếu kỹ năng sống, làm việc không tập trung nhưng luôn bao biện lấp liếm. Bị Tony góp ý, bạn tự ái bỏ việc xin vào một ngân hàng làm cho "Tony biết mặt". Nhưng rồi bạn trẻ ấy phải vào tù mấy năm vì có ông khách gởi 2 triệu VNĐ mà bạn nhập thành 2 triệu USD, khách rút tiền rồi ra nước ngoài. Lãng phí thời gian lang thang trên mạng là thói quen mà Tony không thích nhất. Bởi vậy facebook Tony Buổi Sáng chỉ cho phép người đọc "thích" hoặc "chia sẻ"; không "bình luận", bởi theo Tony mỗi ngày chỉ nên dùng một giờ để lướt qua tin tức trên mạng, thời gian chủ yếu nên dùng cho học hành, làm việc. Người đọc sẽ giật mình khi đọc "Cái chết của Chu Du" nhạo thói ganh tỵ, đố kỵ; hay "Một sắc hoa ti-gôn" về một cậu ấm sống đời tầm gửi, khi còn nhỏ dựa dẫm cha mẹ, lớn lên sống nhờ… vợ.

"Tony Buổi Sáng" cho người đọc trẻ những lời khuyên đúng đắn mà không giáo điều. Từ chuyện ăn, chuyện nói, chuyện ngủ, chuyện học, chuyện đọc, cách dùng thời gian đến chuyện… vệ sinh cá nhân sao cho thể hiện người văn minh, lịch sự, tinh tế, đều được "dượng Tony" nhắc nhở các bạn trẻ một cách ý nhị. Những thói quen cá nhân không chỉ giúp sống văn minh, mà còn cho mỗi người nền tảng văn hóa và tầm suy nghĩ vượt khỏi giới hạn thông thường. Ví như Tony rất quan trọng chuyện khuyến khích giới trẻ đọc sách: "To day a reader tomorrow a leader" (tạm dịch "ngày nay đọc sách, ngày sau làm người dẫn đầu) bởi sách sẽ cho con người kiến thức, tư duy và óc tưởng tượng – những thứ quý giá của bạn trẻ năng động.

"Cà phê cùng Tony" khép lại bằng bài viết "Biển rộng trời cao con vẫy vùng". Chuyện là Tony một lần bay chung chuyến một bạn trẻ đang trên đường sang Singapore phỏng vấn xin việc, ánh mắt tự tin, tác phong lanh lẹ, kiến thức, vốn tiếng Anh và sự chuẩn bị chu đáo của bạn trẻ khiến Tony không khỏi mong ước các bạn trẻ đều có khát vọng vươn ra biển lớn.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết