01/04/2019 - 13:16

“Âm thịnh” trên chính trường châu Âu 

Việc bà Zuzana Caputova (ảnh) giành chiến thắng trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Slovakia ngày 30-3 đã nối dài thêm danh sách những nữ lãnh đạo ở lục địa già.

Theo Cơ quan Thống kê Slovakia, kết quả kiểm trên 91% số phiếu cho thấy luật sư kiêm nhà hoạt động chống tham nhũng Caputova giành được 58,01% số phiếu bầu, trong khi đó, đối thủ của bà là  Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic chỉ được 41,98%. Như vậy, bà Caputova, 45 tuổi, sẽ chính thức trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Slovakia vào ngày 15-6 tới.

Còn tại Ukraine, cử tri hôm qua đã đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới, trong đó cựu nữ Thủ tướng Yulia Tymoshenko cũng là một ứng viên sáng giá.

Những năm gần đây, nhiều nữ chính khách châu Âu đã được chọn vào vị trí tổng thống hoặc thủ tướng. Đơn cử hồi năm ngoái có Thủ tướng Romania Viorica Dancila và Tổng thống Gruzia Salome Zourabichvili.

Ngoài những nhân vật lừng danh như Thủ tướng Đức Angela Merkel hay Thủ tướng Anh Theresa May, châu Âu hiện còn có các nữ lãnh đạo khác, có thể kể đến như Tổng thống Litva Dalia Grybauskaite, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg, Tổng thống Malta Marie-Louise Coleiro Preca, Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic, Tổng thống Estonia Kersti Kaljulaid, Thủ tướng Serbia Ana Brnabic, Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir.

QUỐC KHÁNH (Theo NY Times)

Chia sẻ bài viết