07/06/2015 - 08:53

“All is lost” – Cuộc chiến đơn độc trên biển

Hình ảnh con người nhỏ bé, đơn độc chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt trên biển được thể hiện đặc biệt cùng âm thanh hay khiến phim "All is lost" của đạo diễn J C. Chandor tạo ấn tượng cho người xem.
Phim phát sóng lúc 18 giờ 20, Chủ nhật, ngày 7-6-2015 trên kênh HBO.

Phim đặc biệt bởi chỉ có một người đàn ông già, không hề được giới thiệu tên tuổi, hoàn cảnh sống hay nguyên nhân lênh đênh một mình trên biển. Chỉ biết rằng, chiếc thuyền buồm của ông bị thủng do đâm vào góc một container hàng trôi dạt trên biển. Ông chật vật vá lại lỗ thủng, cố gắng liên hệ với đất liền hoặc các tàu cứu hộ qua một chiếc điện đài… Một cơn bão ập đến, sau nhiều nỗ lực chống chọi không thành, ông đành bỏ thuyền chui vào chiếc phao cứu hộ kín đáo chờ qua cơn bão. Sau bão, ông lại đối mặt với những khó khăn mới khi thiếu thốn lương thực, nước uống, chiếc thuyền bị chìm mà cái phao lại không an toàn trước sự xuất hiện của cá mập và sóng gió khắc nghiệt. Những chiếc tàu lớn đi qua nhưng không ai nghe hay thấy để cứu ông. Mọi chuyện hầu như rơi vào tuyệt vọng khi người đàn ông sức cùng lực kiệt và sự sống rất mong manh…

Người đàn ông một mình đối mặt với thiên nhiên khắc nghiệt trên biển.

Điểm đặc biệt thứ hai của phim chính là ngoài vài câu kêu cứu yếu ớt, nhân vật không hề nói năng gì. Suốt phim chỉ có âm thanh của sóng biển, mưa bão và hành động của nhân vật. Âm thanh sống động, chân thực cùng phần nhạc phim với giai điệu chậm rãi, buồn bã, tạo cảm giác cô độc và bi ai đến đáng sợ. Trên cái nền đó, hình ảnh người đàn ông cô độc chống chọi với sự khắc nghiệt của biển cả và thiên nhiên càng nổi bật và ám ảnh người xem.

Diễn viên Robert Redford đảm nhận nhân vật duy nhất trong phim nhưng với bản lĩnh và kinh nghiệm diễn xuất lâu năm, ông đã không làm người xem thất vọng. Robert Redford từ tốn, đối diện với mọi chuyện bằng sự bình tĩnh đáng kinh ngạc. Đằng sau đó là ánh mắt lo lắng, bất an, là sự hy vọng rồi thất vọng được thể hiện rõ nét qua biểu cảm của gương mặt. Trên hết là ý chí sinh tồn mãnh liệt, không đầu hàng số phận. Cao trào nhất là khi phát hiện một chiếc tàu đến gần, xác định đây là tia hy vọng cuối cùng, ông quyết định đốt chiếc phao để gây sự chú ý và khi rơi xuống biển, ông chìm dần trong vô thức. Thế mà khi nghe được tiếng người hỏi, ông đã dùng toàn bộ sức lực cuối cùng để ngoi lên. Hình ảnh bàn tay của người trên thuyền nắm được bàn tay của người đàn ông kéo lên ở cuối phim khiến người xem thở thào nhẹ nhõm…

Phim mang đến cho người xem những khoảng lặng đáng suy ngẫm về ý chí sinh tồn, về những hy vọng nếu con người không gục ngã, không bỏ cuộc khi đối mặt với khó khăn, thử thách.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết