07/09/2016 - 15:40

“Ải mỹ nhân” - Gieo nhân gặt quả

"Ải mỹ nhân" có câu chuyện hương xưa, tái hiện không gian văn hóa và những nếp sinh hoạt của người Nam Bộ những năm đầu thế kỷ XX. Ở đó có những quan niệm, phong tục của xã hội còn nặng phong kiến, gây nên những mâu thuẫn, hệ lụy đáng tiếc, đẩy con người vào những tình cảnh éo le, bi kịch.
Phim dài 30 tập, phát sóng lúc 20 giờ, từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần trên kênh THVL1.

Ông hội đồng Thanh (NSƯT Thanh Điền) nổi tiếng giàu có ở xứ cù lao, vốn đã có ba người vợ: bà Cả (Thiên Hương), bà Hai (Đan Thy) và bà Ba (Trương Hải Vân). Thế nhưng say mê sắc đẹp và tiếng hát của ca nữ Phụng Kiều (Dương Cẩm Lynh), hội đồng Thanh quyết định cưới cô về làm vợ tư.

Phụng Kiều (Dương Cẩm Lynh) và Sanh (Lương Thế Thành).

Ai ngờ Phụng Kiều làm vợ hội đồng Thanh là để trả thù cho cha mẹ cô năm xưa bị bức ép đến chết, khiến cô trở thành trẻ mồ côi, sống đầu đường xó chợ. Với sự giúp đỡ của Lợi (Quách Cung Phong)- người bạn thuở nhỏ, cũng là tay anh chị có tiếng, Phụng Kiều từng bước hãm hại từng người nhà ông hội đồng, chiếm đoạt gia sản. Ngay từ bước đầu tiên, sự trả thù của Phụng Kiều đã nhuốm máu: cô cho người sát hại bà Dịu- mối tình đầu của ông Thanh, gieo oán hận vào lòng Bình (Huy Cường)- con trai riêng của bà Dịu và ông hội đồng.

Vì bù đắp cho Bình, ông hội đồng mang anh ta về nhà chăm sóc. Được sống trong nhà lớn, Bình càng thêm oán ông hội đồng đã để anh ta sống đạm bạc bao năm, nhất là đố kỵ với Sanh (Lương Thế Thành)- người em cùng cha khác mẹ. Sanh từ nhỏ có nền giáo dục tốt, sống trong sung sướng và tình thương của gia đình, có người vợ đẹp là Lụa (Thúy Diễm)- ân nhân cũng là người trong mộng của Bình. Càng hận ông hội đồng, Bình càng bài bạc, ăn chơi trác táng, quấy rối Mai (Diệp Bảo Ngọc) khiến cô mang tai tiếng. Vì danh giá gia đình, Sanh phải thay Bình cưới thêm Mai làm vợ, khiến tình cảm giữa Sanh và Lụa rạn nứt. Còn Mai đố kỵ với tình cảm của Sanh dành cho Lụa, nên bày mưu hại người. Phụng Kiều lợi dụng những rối ren, bí mật của từng người trong gia đình hội đồng Thanh, từng bước khiến cả nhà hội đồng tan tác.

Câu chuyện "Ải mỹ nhân" không mới, nhưng vẫn có sức hút với khán giả bởi nội dung nhiều kịch tính và diễn xuất có chiều sâu của dàn diễn viên. Phim phản ánh những mâu thuẫn bắt nguồn từ chế độ đa thê, sự phân biệt giai cấp của chế độ phong kiến, tạo nên những mối hận thiêu đốt lý trí của con người. Vì nghèo và sự bóc lột những kẻ như hội đồng Thanh, mà cha mẹ Phụng Kiều và bà Dịu phải sống trong tủi nhục, đẩy những con người vốn hiền lành như Phụng Kiều và Bình sống chỉ biết đến trả thù, rửa hận. Oán hận và dã tâm đã biến Phụng Kiều, Bình trở thành kẻ độc ác, gây tổn thương cho chính bản thân và những người từng thương yêu, hết lòng giúp đỡ họ. Phụng Kiều, Bình, Lợi, Mai đều không có được hạnh phúc, phải luôn sống trong thấp thỏm, lo sợ đối mặt với tội lỗi. Phim cũng chuyển tải thông điệp: nên sống vị tha để có bình yên.

"Ải mỹ nhân" quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp, diễn xuất tốt, như: Lương Thế Thành, Dương Cẩm Lynh, Diệp Bảo Ngọc, Huy Cường, Thúy Diễm… Ở tuyến nhân vật phản diện, các diễn viên hóa thân thành Phụng Kiều, Bình, Mai đều mang đến cho người xem sự đồng cảm, thương xót cho số phận của họ. Phụng Kiều vì hận đã hy sinh hạnh phúc, còn Bình sa ngã bởi uất ức thân phận bị chèn ép. Đáng thương nhất là Mai– vì yêu nên trở thành con cờ trong tay kẻ khác.

Bảo Lam

Chia sẻ bài viết