27/05/2020 - 07:29

“5 ngày đi bụi” để thực hiện ước mơ 

Nếu biết bản thân sắp chết vì bệnh ung thư, bạn sẽ làm gì? Cậu bé trong tác phẩm “5 ngày đi bụi” của tác giả Dan Gemeinhart đã có một quyết định táo bạo để thực hiện mơ ước của mình. Quyển sách về chuyến phiêu lưu kỳ lạ của cậu bé ung thư luôn trong danh sách lựa chọn hàng đầu của các biên tập viên tạp chí New York Times và là sách bán chạy nhất Amazon trong nhiều tuần.

Sách do NXB Phụ nữ Việt Nam phát hành quý II-2020.

Mark, 14 tuổi, bị ung thư và chỉ còn sống không bao lâu. Những ngày cuối đời, cậu bé quyết định đi bụi cùng chú chó Beau trung thành. Trên đường đi, cậu bị một băng du côn đánh và trấn lột gần hết số tiền mang theo. Thế nhưng cậu vẫn kiên trì thực hiện mục tiêu của mình. Đó là chinh phục ngọn núi Rainier cao chót vót mà cậu từng hứa với ông nội lúc ông còn sống. Mark muốn leo lên đỉnh núi và dù có chết ở đó, cậu cũng chấp nhận và mãn nguyện. Sự mất tích của Mark khiến bố mẹ, bạn bè lo lắng, nhờ cảnh sát truy tìm tung tích. Liệu cậu bé có hoàn thành được ước nguyện của mình khi cơn bão tuyết khốc liệt đang hoành hành mà cậu thì sức cùng lực kiệt?

Hành trình của Mark được miêu tả chi tiết qua 13 chương sách, lôi cuốn người đọc hồi hộp theo dõi bước chân của cậu bé ốm yếu qua những chặng đường đầy khó khăn và thử thách. Đan xen với cảm xúc của cậu bé trong cuộc phiêu lưu là sự lo lắng của gia đình và cô bạn thân Jess, là những hồi tưởng quá khứ và những bí mật dễ thương của đôi bạn Mark - Jess. Đặc biệt, những người tốt cậu bé gặp trên đường cùng sự giúp đỡ của họ đã khiến hành trình của Mark thêm ý nghĩa, đồng thời, sưởi ấm trái tim đang yếu dần của cậu.

Khi vượt qua mọi trở ngại và leo được lên núi, đứng nhìn không gian bao quanh giữa cơn bão tuyết, Mark hạnh phúc vô cùng vì đã thực hiện được mong ước của mình. Bởi đây không chỉ là lời hứa với ông nội mà còn vì cậu bé không muốn chết một cách vô nghĩa trên giường bệnh, cậu muốn mình phải làm được điều phi thường dù chỉ còn chút hơi tàn. Nếu đi lên đã khó thì tìm đường quay về lại càng khó hơn khi thời tiết ngày càng khắc nghiệt. Người đọc càng hồi hộp, căng thẳng với con đường quay về gian nan giữa bão tuyết nguy hiểm của cậu bé và chú chó nhỏ. May mắn thay, câu chuyện đã có một cái kết đẹp dành cho cậu bé can đảm.

Cuộc phiêu lưu của cậu bé Mark không chỉ là câu chuyện đơn thuần dành cho thiếu nhi, mà với người lớn sách cũng gửi gắm nhiều thông điệp tích cực. Thay vì bi quan và than thở với số phận không may, chúng ta vẫn có một cách sống khác, một chọn lựa khác để sống ý nghĩa hơn, để không có gì hối tiếc trong những ngày còn lại.

 CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết