16/05/2014 - 21:52

“24h” với âm nhạc

"24h" là tên quán cà phê tọa lạc trên đường Nguyễn Khuyến, phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ và cũng là nơi hội tụ của những ban nhạc acoustic cùng những người đam mê âm nhạc. Nơi đây dần trở thành một địa chỉ sinh hoạt văn hóa quen thuộc của người dân trong và ngoài thành phố Cần Thơ.

Trừ thứ hai và thứ tư, các ngày còn lại trong tuần, cà phê "24h" đều có những đêm nhạc theo từng chủ đề hoặc phong cách âm nhạc khác nhau để phục vụ khán giả. Hôm chúng tôi đến là tối thứ sáu, tại quán đang diễn ra chương trình âm nhạc do nhóm 9,5 Độ biểu diễn những bản nhạc nhẹ và tình ca những năm 1990 đến nay. Không gian "24h" khá nhỏ, chỉ vừa đủ đặt khoảng 50 ghế. Dưới ánh đèn vàng lung linh, tiếng đàn lời ca mộc mạc và chân phương tạo nên không gian âm nhạc mang bản sắc riêng. Ở "24h", không có sân khấu hoành tráng, người hát cũng không quá chú trọng bề ngoài, mà chỉ là một khoảng trống nhỏ để ban nhạc đặt nhạc cụ và đứng biểu diễn; người biểu diễn mang phong cách và trang phục giản dị.

Nhóm 9,5 Ðộ trình diễn tại cà phê 24h thứ bảy hằng tuần.

Các thành viên trong ban nhạc 9,5 Độ có thể thay phiên nhau hát chính, bè và sử dụng tốt các nhạc cụ như trống cajon, piano, ghita... Những ca khúc nổi tiếng như "Vào hạ", "Chỉ là giấc mơ"… được thể hiện trên nền dương cầm du dương hay trầm mặc với ghita. Người nghe đa phần đều trẻ tuổi, say mê thưởng thức âm nhạc và say sưa hát theo. Thỉnh thoảng, có người lại yêu cầu nhóm trình bày ca khúc mà họ yêu thích. Đồng hồ đã điểm 22 giờ nhưng cả ban nhạc lẫn khán giả vẫn chưa ai muốn về. Bạn Nguyễn Minh Toàn, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, khách quen của quán, cho biết: "Đến với chương trình âm nhạc của cà phê "24h", tôi không chỉ được giải trí mà còn được thưởng thức âm nhạc đúng nghĩa".

* * *

Quán cà phê "24h" được thành lập chỉ mới 2 năm nhưng nhanh chóng trở thành điểm hẹn của nhiều người yêu âm nhạc ở Cần Thơ, nhất là giới trẻ. Chị Lê Thị Bích Ngọc, quản lý chương trình âm nhạc của quán, cho biết, "24h" xác định đối tượng phục vụ chủ yếu là khán giả trẻ nên tuy biểu diễn theo phong cách acoustic, nhưng các bài hát lựa chọn trẻ trung, gần gũi và đảm bảo chất lượng nghệ thuật. "24h" quy tụ nhiều ban nhạc trẻ của TP Cần Thơ hiện nay. Mỗi đêm đều do một ban nhạc phụ trách, như: Fox band diễn thứ ba, thứ năm là Phiêu band, thứ sáu 9,5 Độ, thứ bảy có Maga Beat band, nhóm Half Origin diễn Chủ nhật… Đặc biệt, các ban nhạc đều định hình phong cách biểu diễn riêng nên đáp ứng từng nhu cầu khán giả: nhạc mang hơi hướng rock, ca khúc nước ngoài, nhạc phối lại những ca khúc nổi tiếng, tình khúc vượt thời gian… Tất cả đều tự đàn, hát theo phong cách acoustic.

Điểm đáng ghi nhận ở "24h" là đã tạo sân chơi, nơi thể nghiệm cho các nhóm nhạc trẻ ở Cần Thơ. Gần chục nhóm gắn bó với quán không chỉ vì thu nhập mà quan trọng là thỏa đam mê của mình. Ngoài những đêm nhạc thông thường, hằng tháng, quán còn tổ chức những đêm nhạc cho từng nhóm nhạc với phần giới thiệu video clip về nhóm, những hình ảnh đời thường, chuyện tập luyện…và giao lưu với khán giả. Mỗi ban nhạc đều có tờ báo tường riêng, thể hiện xu hướng âm nhạc và hình ảnh của nhóm với người hâm mộ. Báo tường có một góc nhỏ để khán giả ghi yêu cầu bài hát gửi đến nhóm. Thành viên của các ban nhạc xuất thân khá đa dạng từ kỹ sư, công nhân, đến sinh viên, học sinh, nhân viên bán hàng… Trần Thanh Duy, học sinh lớp 12, tay chơi cajon của nhóm MOS band, hào hứng: "Chỉ nghĩ đến việc được trình diễn cho mọi người nghe và nhận được những tràng pháo tay là em vui rồi. "24h" đã giúp em tìm được niềm vui đó!".

Một quy định của "24h" là các nhóm phải tự định hình phong cách biểu diễn, thái độ trình diễn nghệ thuật phải nghiêm túc, cầu tiến. Theo chị Lê Thị Bích Ngọc, mỗi đêm nhạc của quán đều được quản lý chặt chẽ cả về nội dung ca khúc lẫn cách thức biểu diễn. "Chúng tôi mong muốn định hướng thẩm mỹ âm nhạc cho các nhóm và khán giả trẻ, tránh những trường hợp lai căng, phản cảm" – chị Bích Ngọc nói. Nhờ vậy mà có những khán giả quen thuộc dù làm việc tận Cà Mau, Vĩnh Long… nhưng thỉnh thoảng vẫn về "24h" để tìm "gu" nhạc của mình. Thành viên của các ban nhạc kể rằng, có những đêm bị cúp điện, nhóm vẫn thắp nến và hát "chay" trong sự hưởng ứng và hòa giọng của khán giả.

Trong bối cảnh có quá nhiều kênh giải trí, thông tin nhưng có không ít loại hình thiếu lành mạnh, thì những mô hình cà phê âm nhạc như "24h" đã tạo một địa điểm tin cậy cho những khán giả muốn tìm về vẻ đẹp đúng nghĩa của âm nhạc và hướng giới trẻ đến với chân – thiện – mỹ.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết