03/03/2014 - 22:09

Oscar 2014:

“12 Years a Slave” chiến thắng giải “Phim xuất sắc nhất”

Mặc dù chiến thắng với 7 tượng vàng Oscar nhưng "Gravity" đã để vuột khỏi tay tượng vàng "Phim xuất sắc nhất" và giải thưởng quan trọng nhất này đã về tay "12 Years a Slave" do Steve McQueen đạo diễn. Lễ trao giải Oscar lần thứ 86- giải thưởng điện ảnh lớn nhất hành tinh- diển ra tại nhà hát Dolby, Los Angeles (Mỹ) ngày 3-3 theo giờ Việt Nam.

"12 Years a Slave" kể về Solomon Northup- nghệ sĩ violin da màu bị kẻ xấu đánh thuốc mê rồi bị bán làm nô lệ vào năm 1841. Với những chi tiết khắc họa chân thực chế độ nô lệ tàn bạo và diễn tả nội tâm xuất sắc của những người nô lệ, bộ phim được giới phê bình đánh giá cao. Ông Brenda Stevenson, học giả về chế độ nô lệ Mỹ, nhận xét: ""12 Years a Slave" là tác phẩm bậc thầy hơn hẳn những bộ phim từng làm về chế độ nô lệ". Không chỉ truyền tải tinh thần nhân văn sâu sắc, "12 Years a Slave" còn đánh thức những cảm xúc, những giá trị đã bị lãng quên như nhân quyền. Đó là lý do vì sao bắt đầu từ năm học này "12 Years a Slave" được đưa vào giảng dạy ở trường học Mỹ cũng như chiến thắng thuyết phục ở Oscar, Quả cầu vàng…

Đoàn phim "12 Years a Slave" vui mừng với chiến thắng tượng vàng "Phim xuất sắc nhất". Ảnh: AP

8 năm mới trở lại điện ảnh, đạo diễn người Mexico Alfonso Cuaron tạo ấn tượng mạnh mẽ với tác phẩm "Gravity" do chính mình viết kịch bản kiêm đạo diễn. Câu chuyện bằng hình ảnh của Alfonso Cuaron thật sự làm người xem ngỡ ngàng vì ý nghĩa và kỹ thuật quá siêu đẳng. Với sự chắc tay và đầy sáng tạo của mình, Alfonso Cuaron đã giành chiến thắng tượng vàng Oscar "Đạo diễn xuất sắc nhất". Chẳng những vậy, "Gravity" còn ẵm luôn 6 tượng vàng khác (trở thành phim có nhiều giải tượng vàng nhất trong mùa giải Oscar 2014).

"Thiên nga nước Úc" Cate Blanchett hóa thân quá tuyệt vời với vai diễn Jasmine French trong "Blue Jasmine" nên cầm chắc tượng vàng "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất".

Với vai diễn gai góc và có chiều sâu trong "Dallas Buyers Club", nam diễn viên Matthew McConaughey chiến thắng "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" là hoàn toàn xứng đáng. Cũng trong phim này, Jared Leto hóa thân tuyệt vời thành cô nàng chuyển giới Rayon, gây ám ảnh cho người xem. Thế nên giải "Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất" thuộc về anh không có gì lạ.

Mặc dù vướng kiện tụng về ý tưởng kịch bản nhưng câu chuyện khá lạ, hấp dẫn về tình yêu của chàng trai và cô nàng "phần mềm máy tính" trong "Her" vẫn giúp Spike Jonze vượt qua sóng gió để giành giải "Kịch bản xuất sắc nhất".

"Frozen" được coi là chiến thắng ngoạn mục của hãng Disney khi oanh tạc các rạp Bắc Mỹ với doanh thu toàn cầu tính đến cuối tháng 2-2014 cao ngất ngưởng trên 1 tỉ USD, gom hàng loạt giải thưởng trong đó có tượng vàng Oscar "Phim hoạt hình xuất sắc nhất". Đây là bộ phim hoạt hình được giới phê bình đánh giá hoàn hảo từ nội dung đến âm nhạc, mỹ thuật. Bản nhạc "Let it go" gây sóng gió trên Billboard cũng mang về cho "Fozen" tượng vàng "Bài hát trong phim xuất sắc nhất".

Tại Lễ trao giải Oscar, nữ diễn viên Angelina Jolie được Viện hàn lâm vinh danh giải thưởng nhân đạo Jean Hersholt, ghi nhận những cống hiến và tinh thần thiện nguyện của cô trong những hoạt động nhân đạo.

Ái Lam (Theo nytimes, Oscar)

Các hạng mục giải thưởng khác của Oscar 2014:

- Phim nước ngoài xuất sắc nhất: "The Great Beauty" (Italy)

- Nhạc phim xuất sắc nhất: Steven Price với "Gravity"

- Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất: "Mr. Hublot"

- Phim ngắn xuất sắc nhất: "Helium"

- Phim tài liệu xuất sắc nhất: "20 Feet From Stardom"

- Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất: "The Lady in Number 6: Music Saved My Life"

- Hòa âm phối khí xuất sắc nhất: "Gravity"

- Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc nhất: "Gravity"

- Biên tập phim xuất sắc nhất: "Gravity"

- Thiết kế trang phục xuất sắc nhất: "The Great Gatsby"

- Hóa trang xuất sắc nhất: "Dallas Buyers Club"

- Biên tập âm thanh xuất sắc nhất: "Gravity"

- Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất: "The Great Gatsby"

- Quay phim xuất sắc nhất: Emmannuel Lubezki của "Gravity".

Chia sẻ bài viết