09/03/2018 - 22:24

Vụ nhận tiền doanh nghiệp để “gỡ” bài, có thêm nhà báo liên quan 

(CT) – Tối 9-3-2018, theo nguồn tin Báo Cần Thơ, liên quan vụ án Phạm Lê Hoàng Uyển (SN 1976, công tác tại Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập) và Võ Hoàng Hà (SN 1978) can tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, công an đang tiếp tục xác minh, làm rõ vai trò một nhà báo khác.

Tiền tang vật liên quan vụ án.

Trong kết luận điều tra, Hoàng Uyển khai nhận, khi ông Võ Thanh Long (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần bất động sản Cao Thắng và Công ty Cổ phần quốc tế Ước mơ Việt) gọi điện nhờ tìm cách gỡ 3 bài báo đăng trên trang điện tử Báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh viết về hoạt động kinh doanh, huy động vốn không minh bạch của 2 công ty này, Uyển có điện thoại cho N. L. Y. T., công tác tại Báo N.T.D., tìm cách giúp Long. T. ra giá 600 triệu đồng, sau đó, Uyển báo lại với Long là 700 triệu đồng (tự nâng thêm 100 triệu đồng) kèm 30 triệu đồng tiền đi lại, tổng chi phí 730 triệu đồng. Thấy số tiền quá nhiều, Long thỏa thuận đưa trước một phần, số còn lại sẽ thanh toán dứt điểm khi các bài báo được gỡ. Sau khi Uyển bàn bạc với Hà hợp thức hóa việc nhận tiền bằng các hợp đồng mua bán, ngày 6-8-2017, Uyển xuống Cần Thơ cùng với Hà gặp Long nhận 280 triệu đồng tại quận Ninh Kiều thì bị công an bắt quả tang.

Quá trình lấy lời khai, Uyển thừa nhận không biết T. có khả năng gỡ các bài báo đó được không. Bản thân Uyển cũng không gỡ được bài, nhưng vì động cơ vụ lợi cá nhân đã đưa thông tin gian dối nhằm chiếm đoạt tiền ông Long. Về phía  Y. T., qua xác minh, thời điểm Uyển gọi điện T. là Trưởng Ban kinh tế - Cơ quan đại diện phía Nam Báo N.T.D.  Hai ngày sau khi Uyển bị bắt, T. xuất cảnh sang Mỹ (đi công tác theo lịch của Báo và thăm người thân tại đây). Theo kế hoạch, đến ngày 10-9-2017 sẽ quay về nhưng đến nay T. vẫn chưa về Việt Nam nên cơ quan điều tra chưa làm việc được, tạm thời chưa đề xuất xử lý.

Về phía ông M. S., trước đây là Phó Tổng biên tập Báo M.K. mà ông Long gởi đơn thưa, cơ quan điều tra nhận thấy đây là mối quan hệ dân sự, chưa có yếu tố cấu thành tội phạm nên không đề xuất xử lý. Ngoài ra, ông S. trong quá trình công tác vi phạm nguyên tắc nghề nghiệp, cấp thẻ sai qui định cho một số người không phải phóng viên của báo nên đã bị xử lý cho nghỉ việc.

Tin, ảnh: QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết