24/09/2019 - 03:59

Yêu thích học Sử 

Dạy môn Lịch sử qua tham quan di tích văn hóa, ứng dụng công nghệ thông tin hay tích hợp lồng ghép vào chương trình học chính khóa… là cách làm của nhiều trường học ở Cần Thơ thời gian qua. Tất cả nỗ lực nhằm mang lại sự hứng thú cho học sinh với môn học nhiều ý nghĩa này.

Học sinh Trường Tiểu học An Thới 2 tham quan Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa.

Học sinh Trường Tiểu học An Thới 2 tham quan Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa. 

Vào một buổi chiều trung tuần tháng 9, 50 học sinh Trường Tiểu học An Thới 2 (quận Bình Thủy) được cô giáo dẫn đi thăm Khu Tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa. Giáo viên tập trung các em, xếp thành hàng ngay ngắn, cùng lắng nghe hướng dẫn viên kể về cuộc đời và sự nghiệp của cụ Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa. Một giờ học Lịch sử được lồng ghép nhẹ nhàng, kiến thức được truyền đạt bằng thực tế, trực quan, giúp các em dễ tiếp thu hơn. Nhiều học sinh mạnh dạn đặt câu hỏi và được giải đáp cặn kẽ. Em Trần Huỳnh Anh Thơ, học sinh lớp 5.1, thích thú: "Noi gương ông, em sẽ cố gắng học thật giỏi". Em Nguyễn Lâm Minh Đăng (cùng lớp với Thơ) cho biết thêm: "Ngoài khu tưởng niệm, trường còn tổ chức tham quan các khu di tích khác, các bảo tàng..., qua đó, em biết nhiều câu chuyện của quê hương".

Cô Phạm Thị Thu Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 5.1, Trường Tiểu học An Thới 2, cho biết: Qua những chuyến đi tham quan, học sinh trải nghiệm thực tế và ghi lại những gì đã thấy, ước mơ về tương lai, để từ đó tạo động lực học tập. Sự kết hợp học lý thuyết và thực tế đã giúp  nâng cao hiệu quả dạy và học. Mỗi lần được tham quan, các em học sinh đều háo hức, nhớ bài học về Lịch sử lâu và sâu hơn.

Trường Tiểu học An Thới 2 hiện có gần 1.300 học sinh ở các khối từ lớp 1 đến 5. Hằng năm, trường đều tổ chức, đảm bảo 100% học sinh của trường được tham quan các điểm di tích lịch sử trên địa bàn. Cô Phan Thị An Nhiên, Hiệu trưởng nhà trường, nói: "Bên cạnh các điểm di tích trong thành phố, trường còn tổ chức cho học sinh tham quan các điểm ngoài thành phố. Đây là nét nổi bật trong hoạt động giáo dục của trường thời gian qua. Việc dạy lồng ghép giáo dục đạo đức lối sống, lịch sử vào chương trình học, giúp học sinh học tốt các môn, rèn luyện kỹ năng sống cũng như thêm yêu lịch sử nước nhà".

Các trường phổ thông trên địa bàn thành phố cũng đã có nhiều đổi mới trong dạy và học môn học Lịch sử. Tại Trường THPT Nguyễn Việt Dũng (quận Cái Răng), để giúp học sinh học tốt môn Lịch sử, trường đã tổ chức lồng ghép đố vui dưới cờ, học sinh đi trải nghiệm thực tế ở các khu di tích lịch sử, hay dạy học qua di sản văn hóa… Mỗi đầu năm học, giáo viên dạy Lịch sử đầu tư soạn tài liệu, lên các chương trình tham quan thực tế. Cô Lê Thị Kim Duyên, giáo viên dạy môn Lịch sử tại trường, cho biết: Ngoài việc chuẩn bị kỹ bài giảng, giáo viên cần nắm được mấu chốt bài học để kích thích tư duy học sinh. Đồng thời hệ thống kiến thức lịch sử qua sơ đồ, in sẵn hoặc vẽ trên bảng để tạo hứng thú học sinh. Năm học 2018-2019, Trường THPT Nguyễn Việt Dũng có 1 học sinh đạt giải Nhì, 3 học sinh đạt giải Khuyến khích Kỳ thi Học sinh giỏi cấp thành phố môn Lịch sử; 1 Thủ khoa, 2 Á khoa môn Lịch sử tại Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 Cần Thơ đều là học sinh của trường.

Năm học 2018-2019, bên cạnh đổi mới phương pháp dạy học tích cực, ngành giáo dục TP Cần Thơ đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức trong triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục học sinh, bồi dưỡng lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc... Theo thầy Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, năm học 2019-2020, ngành tiếp tục chỉ đạo các trường phổ thông duy trì, phát huy những mô hình, sáng kiến hay trong dạy và học các môn học nói chung, môn Lịch sử nói riêng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học.

Năm học 2018-2019, thành phố có 50 trường từ tiểu học đến THPT ký kết kế hoạch phối hợp với Bảo tàng thành phố về giáo dục di sản, văn hóa lịch sử; thành lập 12 đội tuyên truyền di sản văn hóa trong trường học. 118 trường học tổ chức cho 8.338 giáo viên, học sinh tham quan, học tập tại Bảo tàng thành phố; 11.446 giáo viên, học sinh ở 60 trường đến tham quan, học tập và chăm sóc các di tích đã được xếp hạng trên địa bàn; các trường nhận chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng của thành phố.

 

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết