07/02/2010 - 20:41

Giới thiệu chính sách pháp luật

Xử phạt nghiêm khắc hành vi bạo lực gia đình

Đó cũng là nội dung chính của Nghị định 110/NĐ/2009/NĐ-CP ngày 10-12-2009 của Chính phủ. Theo qui định của nghị định, tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến mức cao nhất là 30 triệu đồng. Ngoài ra, còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung như tịch thu tang vật, tước chứng chỉ hành nghề, thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả,... Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 27-1-2010. Báo Cần Thơ xin giới thiệu một số nội dung quan trọng của nghị định này.

* Hành vi đánh đập, xâm hại sức khỏe, hành hạ, ngược đãi, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của thành viên gia đình

Các hành vi đánh đập gây thương tích, thường xuyên gây tổn hại về sức khỏe, gây tổn thương về tinh thần, hành vi lăng mạ, chửi bới, chì chiết thành viên trong gia đình bị phạt tiền từ trên 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng.

Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi như: Sử dụng hung khí đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình. Không kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu điều trị trong trường hợp nạn nhân cần được cấp cứu kịp thời, không chăm sóc nạn nhân trong thời gian điều trị chấn thương do hành vi bạo lực gia đình, trừ trường hợp nạn nhân từ chối. Đối xử tồi tệ với thành viên gia đình như: bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân, giam hãm ở nơi có môi trường độc hại, nguy hiểm. Ép buộc thành viên gia đình thực hiện hành vi trái pháp luật. Bỏ mặc không chăm sóc thành viên gia đình là người già, yếu, tàn tật, phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con nhỏ. Thường xuyên dọa nạt thành viên gia đình bằng các hình ảnh, con vật, đồ vật mà người đó sợ. Nuôi các con vật, trồng các loại cây gây hại cho sức khỏe của thành viên gia đình tại nơi ở của thành viên đó. Ép buộc thành viên gia đình phải xem, nghe, đọc những văn hóa phẩm đồi trụy, kinh dị. Tiết lộ hoặc phát tán tư liệu thuộc bí mật đời tư của thành viên gia đình nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm. Phát tán tờ rơi hoặc sử dụng các phương tiện thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình. Phổ biến, phát tán bài viết, hình ảnh, âm thanh về vụ bạo lực gia đình nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nạn nhân. Cưỡng ép thành viên gia đình lột bỏ quần áo trước mặt người khác hoặc nơi công cộng. Ngoài hình thức phạt tiền, còn áp dụng hình thức phạt bổ sung như: Buộc khắc phục hậu quả; tịch thu tang vật, phương tiện; buộc xin lỗi công khai,...

* Hành vi cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Cấm thành viên gia đình ra khỏi nhà, ngăn cản thành viên gia đình gặp gỡ người thân, bạn bè hoặc có các mối quan hệ xã hội hợp pháp, lành mạnh, nhằm mục đích cô lập, gây áp lực thường xuyên về tâm lý đối với thành viên đó. Không cho thành viên gia đình thực hiện quyền làm việc. Không cho thành viên gia đình đọc sách, báo, nghe, xem chương trình phát thanh, truyền hình hoặc tiếp cận với thông tin đại chúng hàng ngày. Thường xuyên đòi hỏi thành viên gia đình đáp ứng yêu cầu vượt quá khả năng của họ. Đe dọa tự gây thương tích hoặc tự gây thương tích cho mình để đòi hỏi thành viên gia đình đáp ứng yêu cầu của mình. Thường xuyên theo dõi thành viên gia đình vì lý do ghen tuông gây tổn hại đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của thành viên đó. Không cho thành viên gia đình tham gia các hoạt động xã hội hợp pháp, lành mạnh. Có hành vi khác gây áp lực thường xuyên về tâm lý đối với thành viên gia đình. Hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả: Tịch thu tang vật, phương tiện, buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu.

*Hành vi vi phạm về chăm sóc, nuôi dưỡng, cấp dưỡng

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng giữa vợ và chồng sau khi ly hôn; từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ nuôi dưỡng giữa anh, chị, em với nhau, giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu theo quy định của pháp luật. Từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, nuôi dưỡng cha, mẹ; nghĩa vụ cấp dưỡng, chăm sóc con sau khi ly hôn theo quy định của pháp luật.

* Hành vi cưỡng ép kết hôn, ly hôn, tảo hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện tiến bộ

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Cưỡng ép người khác kết hôn, ly hôn, tảo hôn bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần hoặc bằng thủ đoạn khác. Cản trở người khác kết hôn, ly hôn, cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác.

* Hành vi bạo lực về kinh tế

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Không cho thành viên gia đình sử dụng tài sản chung vào mục đích chính đáng. Kiểm soát chặt chẽ nguồn tài chính của thành viên gia đình hoặc nguồn tài chính chung của gia đình, nhằm tạo cho thành viên gia đình sự phụ thuộc về tài chính. Buộc thành viên gia đình đóng góp tài chính vượt quá khả năng của họ. Đập phá tài sản riêng của mình nhằm gây áp lực về tâm lý đối với thành viên gia đình. Có hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản riêng của thành viên gia đình hoặc tài sản chung của gia đình.

Phạt tiền từ trên 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Chiếm đoạt tài sản riêng của thành viên gia đình. Chiếm đoạt tài sản chung của gia đình để sử dụng vào mục đích cá nhân. Ép buộc thành viên gia đình lao động quá sức hoặc làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc hại hoặc làm những công việc khác trái với quy định của pháp luật về lao động. Ép buộc thành viên gia đình đi ăn xin hoặc lang thang kiếm sống. Ngoài phạt tiền, còn buộc khắc phục hậu quả khôi phục lại tình trạng ban đầu.

* Hành vi trái pháp luật buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp của họ

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp của họ. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Thường xuyên đe dọa bằng bạo lực để buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp của họ. Buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp của họ vào ban đêm hoặc lúc trời mưa, bão, gió rét. Thực hiện các hành vi nhằm tạo ra tình trạng khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày để buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở.

* Hành vi vi phạm quyết định cấm tiếp xúc của Chủ tịch UBND cấp xã

Tổ chức, cá nhân đang trong thời gian thi hành quyết định cấm tiếp xúc với nạn nhân bạo lực gia đình của Chủ tịch UBND cấp xã mà cố tình tiếp xúc thì bị xử phạt như sau: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi: Cố tình tiếp xúc với nạn nhân bạo lực gia đình trong thời gian thi hành quyết định cấm tiếp xúc của Chủ tịch UBND cấp xã. Sử dụng điện thoại, phương tiện thông tin khác để đe dọa, chửi bới, xúc phạm nạn nhân bạo lực gia đình. Ngoài ra, tổ chức, cá nhân vi phạm ngoài hình phạt tiền còn áp dụng hình phạt bổ sung như: Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi bạo lực gia đình.

VÂN LÂM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết