29/10/2014 - 14:44

Cử tri khu vực 4, phường An Bình kiến nghị:

Xử lý nghiêm cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường

“Ngày nào người dân cũng phải chịu đựng khói bụi, tiếng ồn và mùi hôi thối của phế phẩm mỡ, thịt từ nơi sản xuất của Công ty Trí Thành phát tán ra môi trường. Khoảng 4 năm nay, trên 100 hộ dân ở khu vực 4, phường An Bình, quận Ninh Kiều đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị với chính quyền địa phương, các ngành chức năng giải quyết, nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa được cải thiện”- Bà Trần Hoàng Mộng Loan, một người dân địa phương bức xúc nói.

 Nhiều năm qua, người dân khu vực 4, phường An Bình sống trong không khí ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi thấy ống khói lò của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trí Thành đang phát tán lượng khói khổng lồ ra môi trường, len lỏi vào nhà dân, khiến người lớn và trẻ con phải sặc sụa do hít phải khói. Sống trong môi trường ô nhiễm, người dân đã nhiều lần đề nghị doanh nghiệp có giải pháp khắc phục, nhưng hoài công vô ích. Chẳng những công ty không khắc phục mùi hôi và khói, bụi tro ngày càng tăng. Bà Trần Hoàng Mộng Loan cho biết thêm: “Nhà tôi cách nơi sản xuất của công ty có một bức tường. Do vậy, khói, bụi tro bay vào nhà không chịu nổi, nền gạch ngoài hành lang nhà lúc nào cũng có bụi tro bám, rất dơ…”. Tình trạng bụi tro bay bám không những gây mất vệ sinh mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng, đặc biệt là những cháu nhỏ. Bà Loan cho biết bà có một đứa cháu thường bị khò khè và được bác sĩ chẩn đoán bị viêm đường hô hấp. Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền tăng cường kiểm tra, xử lý, buộc doanh nghiệp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo người dân, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trí Thành chuyên sản xuất bò viên, cá viên, xúc xích, chả lụa, chả giò,... Người dân phản ánh trong quá trình sản xuất, công ty vận hành máy hoạt động rất sớm, gây ảnh hưởng đến giờ giấc nghỉ ngơi của người dân. Ông Nguyễn Đức Sơn ngụ tại khu vực trên, bức xúc: “Công ty hoạt động thường vào lúc 3-4 giờ sáng. Máy móc chạy inh ỏi, khiến mọi người phải giật mình, mất ngủ. Tôi đề nghị công ty hoạt động đúng giờ quy định, khắc phục tiếng ồn để đảm bảo giấc ngủ cho người dân có nhà xung quanh công ty”. Một số người gần công ty này còn phản ánh mùi hôi thối của nước thải sản xuất từ công ty vẫn thường xuyên phát tán ra môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Ông Đặng Liêm Khiết, nhà cách công ty khoảng 40m, than phiền: “Vào khoảng 8 giờ sáng, hay 20 giờ tối là mùi hôi thối phát tán ra từ phía công ty, có thể lúc này doanh nghiệp xả nước thải ra môi trường. Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng sớm có giải pháp di dời công ty ra khỏi khu dân cư để đảm bảo môi trường sống cho người dân được tốt hơn”.

Ông Huỳnh Hà Nhi, Phó Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết: “UBND phường đã nhiều lần phối hợp với các ngành, các cơ quan chức năng quận và thành phố kiểm tra đột xuất tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trí Thành. Công ty đã nhiều lần bị xử phạt hành chính do hoạt động không đảm bảo môi trường xung quanh. Trước sự phản ảnh của người dân, UBND phường tiếp tục kiến nghị đến các ngành, các cơ quan chức năng quận xem xét để có hướng giải quyết kịp thời, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân”.

Hy vọng rằng sự quyết tâm của các ngành chức năng và sự hợp tác của doanh nghiệp tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực 4, phường An Bình sẽ sớm được khắc phục.

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết