17/08/2019 - 22:39

Xu hướng mới của công nghiệp điện ảnh quốc tế 

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp điện ảnh đang có những thay đổi mạnh mẽ với sự lên ngôi của những câu chuyện dung hợp, đa sắc tộc. Những diễn viên da màu dần có đất diễn và có cơ hội tỏa sáng nhiều hơn so với trước đây. 

Simu Liu (ảnh, trái) sẽ đảm nhận vai siêu anh hùng châu Á đầu tiên trong “Shang-Chi”.

Xu hướng này đã bén rễ và ảnh hưởng ngày càng lớn mạnh trên nhiều phương diện, từ dòng phim nghệ thuật đến thị trường thương mại. Giải Oscar 2019  là minh chứng rõ nhất cho sự lên ngôi của xu hướng đó. Các tượng vàng Oscar đã vinh danh hàng loạt phim, cá nhân có tính đa văn hóa và đa sắc tộc. Phim xuất sắc nhất Oscar 2019 “Green Book” là ví dụ điển hình nhất. “Green Book” xoay quanh tình bạn éo le giữa người da màu và người da trắng. Ngoài ra, “Roma”, phim về gia đình da màu, cũng đem về chiến thắng Đạo diễn xuất sắc, còn nam diễn viên gốc Ai Cập Rami Malek trong “Bohemian Rhapsody” giành Nam diễn viên xuất sắc nhất.

Trước đó, cũng có hàng loạt tác phẩm mang sắc màu châu Á, đa văn hóa, như: “Crazy Rich Asians”, “Us”, Get Out”… lần lượt chiếm cảm tình và sự hào hứng của khán giả, tạo ra nhiều thành tích phòng vé và lan tỏa mạnh mẽ trên nhiều diễn đàn phim ảnh. Tuy nhiên, “Black Panther” mới là thành công lớn, khi lần đầu một diễn viên da màu đóng chính trong phim siêu anh hùng, đạt doanh thu tỉ đô và lập hàng loạt kỷ lục.

Sự thành công đó đã khơi nguồn cho các "ông lớn" Disney, Marvel… sẵn sàng để diễn viên da màu đảm nhận vị trí quan trọng trong các dự án siêu phẩm, cũng như mở rộng chủ đề khai thác và sử dụng những câu chuyện đa văn hóa nhiều hơn. Disney đã ra mắt phiên bản “Aladdin” (2019) đầy sắc màu, khi tuyển chọn dàn diễn viên đến từ nhiều vùng đất khác nhau trên toàn thế giới; và gặt hái thành công với doanh thu trên 1 tỉ USD, trở thành phim thứ 5 ăn khách nhất trong năm 2019, tính đến thời điểm hiện tại. Sau “Aladdin”, Disney tiếp tục gây chú ý với “Mulan” phiên bản đậm chất châu Á với diễn viên chính là Lưu Diệc Phi (Trung Quốc). Mới đây, Disney lại gây chú ý khi công bố dự án “The Little Mermaid” sẽ do nữ diễn viên da màu Halle Bailey đảm nhận vai Nàng Tiên Cá. 

Marvel cũng không phải ngoại lệ. Trong hàng loạt dự án mới được công bố của hãng, tạo ấn tượng đặc biệt và gây chú ý nhất là những cái tên mới lạ trong các vai siêu anh hùng. Lần đầu tiên trong lịch sử Marvel, sẽ có một siêu anh hùng khiếm thính, một siêu anh hùng châu Á và một siêu anh hùng đồng tính. Tất cả những dự án mang tính khai phá này đều được giao cho những diễn viên da màu. Trong đó, “Shang-Chi” là tác phẩm gây chú ý nhất khi là phim siêu anh hùng châu Á đầu tiên. Nam diễn viên Trung Quốc Simu Liu là người đảm nhận vai chính trong dự án đang được bàn tán xôn xao này. Simu Liu nói: “Thật tuyệt vời khi Chủ tịch Kevin Feige và đội ngũ Marvel có thể phản ánh tất cả những màu sắc chúng ta thấy trong cuộc sống. Sẽ có rất nhiều rủi ro, nhưng chúng tôi đang chiến đấu vì tiếng nói của chính mình”. Phía Marvel cũng chia sẻ rằng đang cố gắng mang sự đa dạng vào phim của hãng theo cách tự nhiên nhất, đặc biệt là phản ánh đời thực. Sau Simu Liu thì có nữ diễn viên da màu Lauren Ridlof và Tessa Thompson đảm nhận những vai siêu anh hùng chính trong các dự án quan trọng của Marvel.

Những câu chuyện dung hợp, đa sắc tộc đang là xu hướng của ngành công nghiệp điện ảnh quốc tế. Không giống với những xu hướng trước đó, những câu chuyện lần này có sức hút và được cho là gắn liền với thực tế đời sống, sức lan tỏa rộng hơn.l

BẢO LAM (Theo Variety, Hollywoodreporter, Nytimes)

 

Chia sẻ bài viết