04/05/2022 - 20:17

Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp 

Trong 5 năm qua, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 9 (QK9) đã thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”. Nhiều mô hình hay đã được các cơ quan, đơn vị xây dựng nhằm cụ thể các nội dung, chỉ tiêu thi đua của phong trào.

Tăng gia sản xuất ở Ban CHQS quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

Thời gian qua, các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong LLVT TP Cần Thơ đã xây dựng nhiều mô hình để thực hiện phong trào thi đua, như: “Mỗi CBCS nuôi 1 con, trồng 1 cây”, “Ao cá thanh niên”, “Vườn cây thanh niên”… Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) các quận, huyện tổ chức tăng gia sản xuất; trồng hoa, trồng cây xanh làm đẹp cảnh quan đơn vị. Các đơn vị đều có hệ thống sân bãi thể thao, khu thao trường huấn luyện, hệ thống sân, đường nội bộ, hệ thống bảng tên, biển báo, panô tuyên truyền có nội dung phù hợp với cơ quan Quân đội. Các Ban CHQS quận, huyện có ý thức trách nhiệm tốt trong công tác quản lý đất quốc phòng. Hiện nay, tất cả các doanh trại đều được xây hàng rào kiên cố nên không xảy ra tình trạng lấn chiếm đất quốc phòng. Trung tá Lê Sỹ Tuấn, Chính trị viên Ban CHQS quận Ô Môn, cho biết: “Thời gian qua, CBCS đơn vị chấp hành nghiêm quy định, quy tắc bảo đảm an toàn, không để xảy ra mất an toàn trong huấn luyện, tham gia giao thông. Ðồng thời tích cực trồng cây xanh, trồng hoa trong khuôn viên đơn vị và tăng gia sản xuất để nâng cao đời sống CBCS”.

Theo Ðại tá Nguyễn Thanh Mỹ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS TP Cần Thơ, 5 năm qua, Ðảng ủy, Bộ CHQS thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác đầu tư xây dựng cơ bản và bảo trì lại các công trình được xây dựng từ những năm trước. Hiện nay, doanh trại của các đơn vị đã được xây dựng khang trang. Các đơn vị đã có nhiều cố gắng trong công tác bảo quản, sửa chữa, chống dột, chống thấm, quét vôi cho các công trình doanh trại. Nhiều đơn vị đã có sáng kiến lập tổ sửa chữa doanh trại; phân công cho các đơn vị thuộc quyền quản lý và bảo quản doanh trại đang sử dụng; tự thực hiện bảo quản, sửa chữa nhỏ tại đơn vị. Ðồng thời bố trí lực lượng bảo quản doanh trại hằng tuần. Những hoạt động trên đã góp phần quan trọng vào việc kéo dài thời gian sử dụng của các công trình, tạo được cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và tích cực khắc phục khó khăn về kinh phí quản lý doanh trại.

Trong quá trình tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, LLVT TP Cần Thơ đã phát huy nội lực của các đơn vị trong xây dựng và củng cố doanh trại. Trong đó, CBCS tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ làm tốt việc huy động công sức của bộ đội, kết hợp với nguồn kinh phí của trên hỗ trợ và quỹ vốn của đơn vị để thực hiện tổ chức bảo quản, sửa chữa doanh trại, doanh cụ; chỉnh trang quy hoạch doanh trại; làm thêm đường nội bộ bằng bêtông, vườn hoa, ao cá, trồng cây ăn quả, cây bóng mát, cây lâu năm…

Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” giai đoạn 2017-2022, Ðại tá Nguyễn Trọng Ðương, Trưởng Phòng Doanh trại Cục Hậu cần QK9, cho biết: Hằng năm, cấp ủy, chỉ huy các cấp đều có nội dung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, nội dung trọng tâm của công tác hậu cần. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện phong trào khá chặt chẽ, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp. Ðến nay, hầu hết các cơ sở doanh trại đều được quy hoạch phù hợp với thực tế sử dụng, có phân khu chức năng rõ ràng; công tác quản lý đất quốc phòng của QK9 dần đi vào nền nếp, kiểm kê đất quốc phòng được thực hiện chặt chẽ…

Công tác đầu tư xây dựng bảo đảm đầy đủ các thủ tục theo quy định quản lý đầu tư và xây dựng của Nhà nước, Bộ Quốc phòng. Hằng năm, các đơn vị đã có nhiều biện pháp tích cực, động viên CBCS đóng góp, trích quỹ tăng gia sản xuất để sửa chữa nhà cửa, công trình… Các cơ quan, đơn vị phát huy nội lực và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương để xây dựng, cải tạo doanh trại, cảnh quan môi trường với tổng số tiền gần 452 tỉ đồng và 361.857 ngày công của bộ đội. Nhiều công trình đã được các đơn vị xây dựng như Ðền thờ Bác Hồ, nhà tưởng niệm anh hùng liệt sĩ; hồ chứa nước ngọt ở các đảo Thổ Chu, Hải Tặc; trụ sở Tiểu đoàn Tăng Thiết Giáp Lữ đoàn 950… Các đơn vị thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm điện, nước. Trong đó, CBCS thực hiện nghiêm quy định tiết kiệm điện 10% theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Thời gian tới, QK9 tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp; phát huy tinh thần tự lực, tự cường để duy trì và phát triển phong trào theo hướng sâu rộng, toàn diện, bền vững. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục vận động, tuyên truyền CBCS LLVT có nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa, tác dụng thiết thực của phong trào; xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào trong từng giai đoạn cụ thể; quản lý chặt chẽ đất quốc phòng, không để xảy ra lấn chiếm đất quốc phòng… QK9 phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 100% cơ sở doanh trại được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 10% cơ sở doanh trại được các cấp có thẩm quyền công nhận đạt danh hiệu “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”.

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết