17/02/2016 - 15:03

HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ XÃ THẠNH PHÚ

XÂY DỰNG NHIỀU MÔ HÌNH, PHẦN VIỆC THIẾT THỰC LÀM THEO GƯƠNG BÁC

Cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ đã triển khai thực hiện nhiều mô hình, phần việc thiết thực làm theo gương Bác. Nổi bật như các mô hình tiết kiệm theo gương Bác, nuôi heo đất, may gia công… Hàng năm, có 100% cán bộ, hội viên và hơn 80% quần chúng phụ nữ đăng ký thực hiện phần việc "làm theo" gương Bác. Năm 2015, tập thể Hội LHPN xã Thạnh Phú là một trong 9 đơn vị xuất sắc cấp xã, phường được Hội LHPN TP Cần Thơ tuyên dương, khen thưởng.

Theo chị Nguyễn Thới Dung, Chủ tịch Hội LHPN xã Thạnh Phú, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" (Chỉ thị số 03) trong các mặt công tác, Hội đã chủ động kế hoạch, tổ chức triển khai tuyên truyền thực hiện rộng rãi nội dung chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chuyên đề từng năm. Những cuộc họp, các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, câu lạc bộ, Hội cũng xây dựng quy chế nêu gương, kể chuyện về Bác,… Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên trong việc tham gia các phong trào của Hội; xây dựng ý thức thực hành tiết kiệm, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc. Tính riêng trong năm 2015, có 100% cán bộ, 80% hội viên và 70% quần chúng phụ nữ đăng ký thực hiện phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua bình xét, có 100% cán bộ, 84% hội viên và 80% quần chúng phụ nữ đạt 3 tiêu chuẩn phong trào thi đua...

 Chị Nguyễn Thị Vân (bìa trái), ngụ tại ấp An Lợi, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ vươn lên khấm khá nhờ mô hình trồng hẹ.

Kết quả làm theo gương Bác được Hội thể hiện rõ nét thông qua việc vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia thực hiện các mô hình thực hành tiết kiệm, như: hũ gạo tình thương, nuôi heo đất, tiết kiệm gây quỹ học bổng Hà Huy Giáp, học bổng Nguyễn Thị Định,… Ngoài ra, Hội còn đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng các mô hình làm tế hiệu quả. Nổi bật có các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: May gia công, nuôi cá tra, nuôi heo, trồng huệ, thu gom rác thải,… Trong đó, mô hình may gia công ở ấp An Thạnh là một trong những mô hình được các cấp Hội đánh giá cao. Chị Bùi Thị Thủy, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp An Thạnh, cho biết: "Mô hình này thành lập từ năm 2013, được khởi xướng sau khi Hội LHPN xã tổ chức lớp dạy may cho hội viên. Ban đầu chỉ có 7 thành viên tham gia. Để phát triển mô hình, Chi hội chủ động liên hệ tìm nguồn hàng cho chị em nhận may gia công giày, đồ bộ, áo khoác che nắng, gia công gấu bông,… Từ đó, các chị em có thể tận dụng thời gian rảnh rỗi để tăng thêm thu nhập, với mức bình quân từ 1,5 – 2 triệu đồng/người/tháng". Tham gia mô hình, các thành viên còn được vay vốn từ nguồn vốn Bình đẳng giới của Hội LHPN TP Cần Thơ với số tiền từ 3-4 triệu đồng/người/năm. Hiện nay, mô hình "May gia công" có 28 thành viên tham gia. Chị Phan Xuân Đào, hội viên phụ nữ ấp An Thạnh, cho biết: "Gia đình tôi làm ruộng, nuôi heo. Tận dụng thời gian rảnh rỗi, tôi nhận hàng may gia công kiếm thêm thu nhập. Mỗi ngày, tôi ráp 5 bộ quần áo, thu nhập từ 70-80 chục ngàn. Trong năm 2015, tôi được vay 4 triệu đồng từ nguồn vốn Bình đẳng giới. Từ số tiền này, tôi mua máy vắt sổ và nhận thêm hàng may gia công để cải thiện kinh tế gia đình". Theo chị Đào, Chi hội phụ nữ ấp An Thạnh còn tín chấp, hỗ trợ chị vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội để nuôi heo. Nhờ vậy, kinh tế gia đình chị dần khấm khá, với thu nhập trên 60 triệu đồng mỗi năm.

Hội LHPN xã Thạnh Phú còn chỉ đạo 16/16 Chi hội đẩy mạnh phong trào thực hành tiết kiệm, thông qua các tổ, nhóm tiết kiệm vay vốn và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay để giúp chị em phát triển kinh tế gia đình. Chị Nguyễn Thị Kim Phượng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp An Lợi, cho biết: "Toàn ấp có 122 hội viên. Để giúp đỡ chị em phát triển kinh tế gia đình, Chi hội duy trì 2 tổ hùn vốn xoay vòng, 1 tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội, 1 tổ tiết kiệm theo lời kêu gọi thi đua ái quốc. Từ các nguồn vốn này, nhiều chị em vươn lên thoát nghèo bền vững". Tiêu biểu như trường hợp chị Nguyễn Thị Vân thoát nghèo từ mô hình trồng hẹ. Chị Vân cho biết: "Trước đây, nhà tôi thuộc diện hộ nghèo. Vào năm 2015, Chi hội hỗ trợ tôi vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội. Tôi dùng số tiền này để mướn đất, trồng hẹ. Mô hình trồng hẹ mang lại nhiều lợi nhuận. Một năm tôi cắt hẹ bán từ 7-8 đợt. Mỗi đợt thu lời khoảng 10 triệu đồng".

Không riêng chị Vân mà còn rất nhiều chị em hội viên đã được hỗ trợ vốn từ các nguồn vay khác nhau để phát triển kinh tế gia đình. Theo chị Nguyễn Thới Dung, Chủ tịch Hội LHPN xã Thạnh Phú, việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Hội. Hàng năm, Hội đều tiến hành rà soát các trường hợp chị em có hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Hiện nay, Hội LHPN xã đang quản lý 20 tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội (trong 3 năm qua, đã giúp cho 824 lượt hộ vay với số tiền 7 tỉ đồng); 3 tổ tương trợ; 27 tổ góp vốn xoay vòng với hình thức theo tháng, theo mùa với 356 thành viên tham gia. Hội LHPN xã cũng đã thành lập được 21 tổ tiết kiệm với 399 thành viên tham gia. Chỉ tính riêng trong năm 2015, các tổ tiết kiệm này đã tiết kiệm trên 204 triệu đồng. Cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, năm 2015, Hội thành lập mô hình tiết kiệm theo gương Bác tại ấp Thạnh Hưng (có 19 thành viên tham gia), với hình thức đóng góp 5.000 đồng/người/ngày. Số tiền góp dùng để giúp các chị có hoàn cảnh khó khăn mượn vốn xoay vòng.

Đồng hành cùng phong trào thực hành tiết kiệm, công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Hội cũng được Hội LHPN xã Thạnh Phú quan tâm thực hiện. Chị Nguyễn Thới Dung, Chủ tịch Hội LHPN xã Thạnh Phú, cho biết: "Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; duy trì và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của chị em hội viên để có các hoạt động hỗ trợ thiết thực hơn nữa… để Hội thực sự là chỗ dựa tin cậy của hội viên".

Bài, ảnh: H. VÂN

Chia sẻ bài viết