27/08/2022 - 19:24

WHO nhấn mạnh virus gây bệnh COVID-19 đang lây lan nhanh

Trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bà Maria Van Kerkhove, ngày 26-8 cho rằng đã đến lúc cần đánh giá thực tế tình hình dịch COVID -19, sau khi thế giới ghi nhận “1 triệu ca tử vong” do căn bệnh này từ đầu năm đến nay.

Phát biểu trên các kênh truyền thông xã hội của WHO, bà Kerkhove nhấn mạnh con số thống kê nói trên là một thực tế “đau lòng” vì thế giới đã có nhiều công cụ để dập dịch như xét nghiệm, thuốc điều trị, vaccine phòng bệnh và các biện pháp y tế cộng đồng để kiểm soát dịch COVID-19 sau hơn 2 năm đại dịch hoành hành. Theo bà, các nước cần đánh giá thực tế đại dịch, về số ca mắc và số ca tử vong để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Bà Van Kerkhove khẳng định đại dịch COVID-19 chưa kết thúc, song thế giới có thể chấm dứt căn bệnh này nếu hành động quyết liệt, đồng bộ và cẩn trọng. Theo bà, 1 triệu ca tử vong từ đầu năm nay cho thấy người dân chưa thực hiện đúng các hướng dẫn về việc sống chung với COVID-19 và con số trung bình 15.000 ca tử vong mỗi tuần phản ánh việc sống chung với dịch bệnh một cách thiếu trách nhiệm.

Theo thống kê của WHO, kể từ khi SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 lần đầu tiên được phát hiện tại Trung Quốc vào cuối năm 2019 đến nay, đã có gần 6,45 triệu bệnh nhân COVID-19 tử vong trên toàn cầu. Trong tuần qua, thế giới đã ghi nhận 5,3 triệu ca mắc mới, cho thấy virus đang lây lan mạnh nhưng có thể vẫn chưa thống kê đầy đủ, bời nhiều ca bệnh tự xét nghiệm tại nhà và không báo cáo cơ quan y tế. Theo báo cáo mới nhất của WHO, biến thể Omicron chiếm 99% số ca nhiễm mới ghi nhận trong 30 ngày qua, trong đó biến thể phụ BA.5 chiếm 74% số ca nhiễm mới.

Thanh Hương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết