21/05/2022 - 18:13

WHO họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 20-5 đã tổ chức một cuộc họp khẩn trong nhóm cố vấn chuyên gia để thảo luận về đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ gần đây. Ðậu mùa khỉ là bệnh do virus gây ra và thường ghi nhận phổ biến hơn ở Tây và Trung Phi nhưng trong đợt bùng phát mới đã có hơn 100 ca được ghi nhận hoặc nghi mắc tại châu Âu, Bắc Mỹ và Úc.

Giới chức y tế Ðức mô tả đây là đợt bùng phát lớn nhất ở châu Âu từ trước đến nay, các ca bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận ở ít nhất 9 quốc gia, gồm Bỉ, Pháp, Ðức, Ý, Hà Lan, Bồ Ðào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Ðiển và Anh cũng như ở Mỹ, Canada và Úc. Ngày 20-5, Tây Ban Nha ghi nhận 24 ca mới, chủ yếu ở thủ đô Madrid nơi chính quyền địa phương đã yêu cầu đóng cửa một cơ sở xông hơi có liên quan phần lớn các ca mắc.

Bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện lần đầu tiên ở khỉ, thường lây do tiếp xúc gần và hiếm khi lây lan ra ngoài châu Phi. Chính vì vậy, việc phát hiện nhiều ca bệnh ở châu Âu và các khu vực khác đang gây lo ngại. Tuy nhiên, các nhà khoa học không cho rằng bệnh có thể bùng phát thành đại dịch như COVID-19 vì virus này không lây lan nhanh như SARS-CoV-2.

Tại Canada, các quan chức hàng đầu của Cơ quan y tế công cộng Canada (PHAC) cho rằng gần như tất cả mọi người ở quốc gia Bắc Mỹ này đều dễ mắc bệnh đậu mùa khỉ vì việc tiêm phòng chống bệnh đậu mùa đã kết thúc nhiều thập kỷ trước. Các bằng chứng trên quy mô toàn cầu cho thấy vaccine phòng bệnh đậu mùa có thể bảo vệ chống lại bệnh đậu mùa khỉ. WHO tuyên bố bệnh này đã bị xóa sổ trên toàn cầu vào năm 1979. Ðiều đó có nghĩa là những người trẻ tuổi có thể dễ bị bệnh đậu mùa khỉ hơn, vì mũi tiêm phòng đậu mùa không nằm trong lịch trình chủng ngừa thời thơ ấu của họ.

Bệnh đậu mùa khỉ thường nhẹ hơn nhưng cùng họ với virus gây bệnh đậu mùa và có thể gây sốt, nhức đầu, đau nhức cơ, kiệt sức, sưng hạch bạch huyết... Theo WHO, việc lây truyền qua các giọt bắn đường hô hấp thường đòi hỏi “tiếp xúc trực tiếp lâu dài”, có nghĩa là nhân viên y tế, thành viên gia đình và những người tiếp xúc gần khác của các ca bệnh, có nguy cơ cao hơn công chúng nói chung.

TTXVN

Chia sẻ bài viết