13/02/2020 - 23:00

WHO: Còn quá sớm để dự đoán thời điểm chấm dứt COVID-19

Bí thư Hồ Bắc, Vũ Hán mất chức

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 12-2 cảnh báo rằng “còn quá sớm” để nói liệu dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra đã đạt đỉnh hay chưa hoặc khi nào có thể chấm dứt dịch bệnh này. Bình luận trên được đưa ra sau khi số ca mắc mới có dấu hiệu giảm. 

Trao đổi với báo giới, người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của WHO Michael Ryan nêu rõ: “Tôi cho rằng còn quá sớm để cố gắng dự đoán ngay bây giờ về thời điểm khởi đầu, đỉnh điểm và kết thúc của dịch bệnh”.   

Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, mặc dù trong tuần qua số lượng các ca nhiễm mới ở Trung Quốc đã ổn định song công chúng không nên quá chủ quan về điều đó vì dịch bệnh này có thể diễn biến theo bất cứ hướng nào.

Trong khi đó, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc thông báo số ca tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 tại tỉnh này tính đến ngày 12-2 đã tăng thêm 242 người, theo đó tổng số ca tử vong tăng lên 1.310 người và trên toàn Trung Quốc là hơn 1.350 người.

 Thông báo trên trang web ngày 13-2, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết có thêm 14.840 ca nhiễm mới, nâng tổng số trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 tại vùng tâm dịch này lên 48.206 người kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 12-2019.

Trong diễn biến liên quan, ngày 13-2, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bổ nhiệm Thị trưởng Thượng Hải, ông Ứng Dũng làm Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc, thay ông Tưởng Siêu Lương, vừa bị cách chức.

Cùng ngày, ông Vương Trung Lâm được bổ nhiệm Bí thư Thành ủy Vũ Hán thay ông Mã Quốc Cường, cũng bị cách chức.

Các quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát tại thủ phủ Vũ Hán. Trước đó, hai quan chức cấp cao của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc gồm Bí thư đảng ủy Trương Tấn và Chủ nhiệm Lưu Anh Tư cũng đã bị cách chức.

Phương Hoa (TTXVN)

Chia sẻ bài viết