18/02/2016 - 14:39

Với “Mỹ nhân ngư”, Châu Tinh Trì vẫn là “vua hài”

Khởi chiếu tại Việt Nam từ mùng 3 Tết, "Mỹ nhân ngư" do Châu Tinh Trì viết kịch bản và đạo diễn luôn "cháy vé". Hài hước, mang tính thời sự và nhân văn, "Mỹ nhân ngư" đã chứng tỏ ông vẫn là "vua hài" của điện ảnh Châu Á dù không tham gia diễn xuất.
Ở Cần Thơ, "Mỹ nhân ngư" đang chiếu tại các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV.

"Mỹ nhân ngư" là siêu phẩm hài mới nhất của Châu Tinh Trì kể từ sau thành công của "Tây Du Ký ngoại truyện" năm 2013. Ba năm miệt mài tâm huyết dành cho "Mỹ nhân ngư" đã không uổng phí khi bộ phim đưa tên tuổi của "vua hài nhảm" Châu Tinh Trì lên một tầm cao mới: tinh tế, đặc sắc và ý nghĩa hơn.

Lưu Hiên và nàng tiên cá San San trong phim.

Người xem vẫn nhận thấy dấu ấn của Châu Tinh Trì trong phim qua phong cách hài cường điệu quen thuộc, những nhân vật ngộ nghĩnh có phần dị biệt, những câu thoại trào phúng gây cười, những tình tiết phi lý kích thích sức tưởng tượng không giới hạn... Phim có sự phá cách khi lồng ghép yếu tố thời sự, trăn trở về lý tưởng, nhân sinh, tình người. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa bi và hài, giữa tính giải trí và thông điệp nhân văn đã tạo nên một tác phẩm điện ảnh khiến người xem khó quên.

Khai thác mối tình lãng mạn giữa một cô gái ngây thơ, xinh đẹp với chàng trai giàu có nhưng cô độc- một mô típ quen thuộc trong phim ảnh, nhưng Châu Tinh Trì đã biến hóa thành chuyện tình viễn tưởng giữa người và nàng tiên cá. Nhưng chuyện tình viễn tưởng này cũng không giống thông thường. Nam chính không phải là một chàng trai lịch lãm, mà là nhà tài phiệt Lưu Hiên đầy thủ đoạn: dùng sóng âm có sức hủy diệt kinh hoàng đuổi hết các loài thủy sản ra khỏi vịnh Thanh La để cải tạo vịnh biển nhằm mục đích kinh doanh. Nữ chính không phải là nàng tiên cá xinh đẹp, hoạt bát, hát hay múa giỏi mà là San San, nữ người cá hậu đậu, ngờ nghệch được tộc người cá dùng như "mỹ nhân kế" để ám sát Lưu Hiên. Thế nhưng, San San lại vướng phải lưới tình với Lưu Hiên, dẫn đến những tình huống éo le, dở khóc, dở cười…

Độc và lạ chính là điều làm nên sự khác biệt của phim Châu Tinh Trì, trong "Mỹ nhân ngư", yếu tố này được khai thác triệt để, đem lại tiếng cười. Chẳng hạn, quan niệm về "mỹ nhân" trong phim rất lạ: mắt nhỏ, mũi to, miệng rộng, răng nhọn, ngực phẳng… Hàng loạt tình tiết trớ trêu, thậm chí vô lý đến mức khó tin được lồng ghép vào nhau lại trở thành những trường đoạn vô cùng vui nhộn. Đặc biệt là những mảng miếng này luôn bám sát kịch bản, tất cả cùng hướng về một cái kết hợp lý chứ không bị lan man. Tiêu biểu là mối liên kết phi lý của hai nhân vật từ hai thế giới đối lập: Lưu Hiên và San San. Từ tình cảnh hai người gặp nhau đến lúc yêu nhau, bảo vệ nhau là những nút thắt lãng mạn, tinh tế, nhưng lại được pha trò tếu táo khiến người xem đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.

Bên cạnh sự hài hước khiến khán giả cười nghiêng ngả, "Mỹ nhân ngư" còn khiến người xem lặng phắt hồi hộp theo dõi cuộc chiến gay cấn giữa con người và tộc người cá vào cuối phim. Bàng hoàng trước những hành động phi nhân tính của con người khi truy bắt người cá; thở phào nhẹ nhõm khi tộc người cá thoát khỏi nguy hiểm; cảm động khi Lưu Hiên xả thân cứu San San… Hàng loạt những cung bậc cảm xúc được dồn nén và vỡ òa trong một cái kết hoàn mỹ và đầy nhân văn.

Thông điệp về tình yêu, bảo vệ môi trường của phim đã được khéo léo truyền tải qua câu chuyện tình hài lãng mạn, không quá lố theo kiểu giáo điều mà rất ấn tượng với những hình ảnh ẩn dụ tinh tế. Đặc biệt, diễn xuất của các diễn viên đã ghi điểm trong lòng khán giả khi khắc họa được những nhân vật điển hình: một Lưu Hiên với vẻ ngoài kiêu ngạo, tự phụ, kệch cỡm nhưng tâm hồn lại rất cô đơn, giàu tình cảm qua hóa thân của Đặng Siêu; một nàng tiên cá trong sáng, ngây thơ, chân tình do diễn viên trẻ Lâm Doãn thể hiện; một con bạch tuột đầy căm hận và nhí nhố do La Chí Tường thủ diễn hay vẻ ấn tượng của diễn viên Trương Vũ Kỳ trong vai Nhược Lan- một nữ đại gia xinh đẹp, sắc sảo, đầy thủ đoạn…

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết