02/06/2022 - 16:59

Vỡ mạch máu não khi đang hát karaoke 

(CT) - Ngày 2-6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ (S.I.S Cần Thơ), các bác sĩ vừa phẫu thuật cứu một phụ nữ bị vỡ mạch máu não trong lúc hát karaoke.

Thầy thuốc thăm khám cho bà V. Ảnh: BV cung cấp. ​

Bà N.T.V, 66 tuổi, ở tỉnh Bạc Liêu, có tiền sử bị tăng huyết áp. Hơn 1 năm nay, bà thường bị choáng váng, có uống thuốc huyết áp nhưng không liên tục. Gần đây, trong một lần hát karaoke, bà bị đau đầu dữ dội. Bà V được gia đình đưa vào bệnh viện địa phương điều trị 3 ngày, tình trạng đau đầu không giảm mà còn tăng thêm nên gia đình đưa bà đến Bệnh viện S.I.S Cần Thơ. Kết quả CT ghi nhận bà V bị xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ phình mạch máu não.

Các bác sĩ Bệnh viện S.I.S Cần Thơ đã tiến hành hội chẩn quyết định phẫu thuật. Theo BS.CKI Nguyễn Quang Hưng - Trưởng đơn vị Ngoại Thần kinh Bệnh viện S.I.S Cần Thơ, có thể ở điểm mạch máu bị vỡ có lớp xơ vữa quá dày, tự cầm máu được tạm thời nên bệnh nhân mới có cơ hội đến Bệnh viện S.I.S Cần Thơ sau 3 ngày bị vỡ phình mạch máu não. Sau 5 ngày mổ, sức khỏe bà V đã ổn định. 

BS Hưng đánh giá túi phình của bà V có thể có ít nhất là 1 năm trước đó. Khi bệnh nhân hát, gắng sức ở những đoạn lên cao, dẫn đến huyết áp tăng, lưu lượng máu dồn lên quá nhiều quá giới hạn của túi phình khiến túi phình bị bể. Bác sĩ khuyến cáo, những bệnh nhân tuổi trung niên có tăng huyết áp, đau đầu, sụp mi, cứng gáy…, nên đi tầm soát phình mạch máu não ít nhất một lần bằng MRI, tối ưu nhất là MRI 3 Tesla.

P.V

Chia sẻ bài viết