31/03/2010 - 08:44

Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân

Ngày 30-3, tại Hà Nội, ông Lê Đình Tiến, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện Chính phủ Việt Nam và Ngài Michael W. Michalak, Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện Chính phủ Hoa Kỳ đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân.

Theo bản ghi nhớ này, Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ tiếp tục những nỗ lực để phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết cho ngành năng lượng hạt nhân dân sự an toàn. Bản ghi nhớ cũng tạo thuận lợi cho hai nước hợp tác trong các lĩnh vực như các yêu cầu về lò phản ứng năng lượng, các thỏa thuận về dịch vụ nhiên liệu, trong đó có việc xác lập một nguồn nhiên liệu hạt nhân đáng tin cậy cho các lò phản ứng hạt nhân dân sự của Việt Nam trong tương lai; cho phép Việt Nam dựa vào các thị trường quốc tế để tìm các dịch vụ nhiên liệu hạt nhân...

Bày tỏ vui mừng trước Bản ghi nhớ được ký kết, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ngài Michael W. Michalak cho rằng đây là một thời khắc quan trọng trong quan hệ song phương giữa hai nước, một cơ sở cần thiết trong việc phát triển chương trình năng lượng hạt nhân dân sự hòa bình của Việt Nam. Đặc biệt, lĩnh vực hợp tác mới này được khởi động vào năm 2010, là năm mà Việt Nam và Hoa Kỳ kỷ niệm 15 năm ngày tái thiết lập quan hệ chính thức.

HỒNG NINH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết