18/04/2024 - 21:12

Việt Nam và Anh ký thỏa thuận hợp tác chống di cư bất hợp pháp 

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, ngày 17-4 tại Luân Ðôn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, Ðại tá Vũ Văn Hưng và Thứ trưởng Nội vụ Anh phụ trách phòng chống di cư bất hợp pháp, Michael Tomlinson đã ký Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp, tái khẳng định quan hệ đối tác bền chặt giữa hai nước.

Đại tá Vũ Văn Hưng và Thứ trưởng Tomlinson ký Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp.

Theo thỏa thuận, Việt Nam và Anh cam kết tăng cường hợp tác trong các chiến dịch truyền thông nhằm cảnh báo rủi ro từ hành trình di cư bất hợp pháp đến Anh. Hai bên cũng tăng cường chia sẻ thông tin nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng thị thực và tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hồi hương của những người di cư không đủ điều kiện ở lại Anh hợp pháp.

Ngoài ra, hai bên sẽ xây dựng kế hoạch hành động chung nhằm bảo vệ những người dễ bị tổn thương và ngăn chặn nạn buôn người, đồng thời tiếp tục duy trì các cơ chế, kênh liên lạc chia sẻ thông tin trực tiếp, hiệu quả. Thỏa thuận cũng bao gồm hợp tác giữa hai nước nhằm thúc đẩy các tuyến đường di cư hợp pháp đến Anh.

Thỏa thuận được ký kết sau cuộc trao đổi giữa Bộ trưởng Bộ Công an, Ðại tướng Tô Lâm và Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly vào ngày 15-4, theo đó hai bên nhất trí về một loạt biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng thị thực, tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và tiếp tục thực hiện quá trình hồi hương cho những người di cư bất hợp pháp đến Anh.

Việt Nam và Anh ký thỏa thuận hợp tác trong bối cảnh số người di cư bất hợp pháp đến Anh tiếp tục tăng. Theo Bộ Nội vụ Anh, trong hai năm qua, 76.000 người từ các quốc gia trên khắp thế giới đã vượt Eo biển Manche bằng thuyền hơi để đến Anh. Số người tử vong trên hành trình nguy hiểm này tăng gấp 3 lần trong năm 2023 so với năm trước.

MINH HỢP

Chia sẻ bài viết