19/11/2010 - 20:51

Vì sao Mỹ cấm nước tăng lực có chứa caffeine?

Nước tăng lực Four Loko có chứa cả cồn và caffeine. Ảnh: thenewsoftoday

Cục Quản lý Thực – Dược phẩm Mỹ (FDA) hôm 18-11 đã cấm các loại nước tăng lực có chứa cồn và chất kích thích caffeine được bày bán trên thị trường, do phát hiện sự kết hợp 2 thành phần này khiến người dùng tăng gấp đôi nguy cơ nghiện rượu và không thể dứt ra được.

Theo đó, các nhà sản xuất những nhãn hàng nước tăng lực vừa chứa cồn vừa chứa caffeine như Four Loko, Joose... từ nay sẽ phải loại bỏ thành phần caffeine ra khỏi sản phẩm của mình.

Trước đó, một nghiên cứu do Trung tâm Phát triển và Sức khỏe Thanh thiếu niên, Đại học Maryland thực hiện trên 1.100 sinh viên nhận thấy rằng những người uống nước tăng lực có chứa caffeine hàng tuần hoặc hàng ngày trở nên nghiện rượu, uống rượu thường hơn và với số lượng nhiều hơn so với những sinh viên khác.

Trong số sinh viên được phỏng vấn, gần 2/3 cho biết trong năm qua, thỉnh thoảng họ có uống nước tăng lực, hơn phân nửa uống mỗi tháng, 10% uống mỗi tuần và hơn 3% uống gần như mỗi ngày.

Theo nhóm nghiên cứu, những người uống nhiều nước tăng lực cũng có nguy cơ phát triển những triệu chứng liên quan đến rượu như bần thần, mất thăng bằng, dễ làm tổn thương bản thân và dễ gặp các tai nạn hơn những người không uống hoặc uống ít. Nghiên cứu – đã được đăng trên Tạp chí “Alcoholism: Clinical and Experimental Research” (Nghiện rượu: Nghiên cứu Lâm sàng và Thực nghiệm) – kết luận có sự liên quan mật thiết giữa việc uống quá nhiều nước tăng lực với sự lạm dụng chất kích thích caffeine và những thói quen, hành vi có hại cho sức khỏe.

Được biết, các loại nước uống tăng lực – như Red Bull, Monster, Rockstar, Amp – có thể chứa từ 50 đến 500 milligram caffeine, tương đương 1 đến 2 tách cà phê. Tuy nhiên, thành phần này không được yêu cầu ghi lên nhãn và người dùng vô tình dung nạp một lượng lớn chất kích thích mà họ không hay biết. Từ đó, họ sẽ mắc phải một số triệu chứng không mong muốn như mất ngủ, tim đập nhanh, nhức đầu và run rẩy.

Mối nguy hiểm về sức khỏe càng tăng lên khi kết hợp cồn và caffeine trong cùng một sản phẩm. Được biết, nhiều loại nước tăng lực chứa lượng cồn tương đương 2-3 lon bia. Kết quả là trước đó, một số trường đại học và các bang ở Mỹ như Michigan, New York, Utah, Washington đã ra lệnh cấm người dân sử dụng những thức uống có chứa kết hợp hai thành phần này. Tháng 8 vừa rồi, một cô gái 18 tuổi đã thiệt mạng khi uống nước tăng lực Four Loko của công ty Phusion Projects LLC với 4 thành phần gồm cồn, caffeine, chất kích thích guarana và taurine. Tháng trước, 9 sinh viên phải nhập viện vì bất tỉnh cũng do uống nước tăng lực Four Loko.

Thượng nghị sĩ Charles Schumer khẳng định caffeine là chất phụ gia nguy hiểm đối với các loại nước giải khát có cồn và kêu gọi loại bỏ thành phần này.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Amelia Arria – trưởng nhóm nghiên cứu, ngày nay giới trẻ có khuynh hướng thích tự kết hợp caffeine vào rượu, bia vì lầm tưởng rằng chất kích thích này sẽ giúp họ tỉnh táo và lâu say. Theo bà, thói quen này vô cùng có hại vì người dùng sẽ bị đánh lừa, không cảm nhận được sức chịu đựng thật sự của cơ thể và uống đến mức làm tổn hại sức khỏe. Bà kêu gọi phải nâng cao nhận thức của cộng đồng rằng việc tự pha chế và kết hợp hai thành phần này là rất nguy hiểm.

Các loại nước tăng lực – đứng đầu là Red Bull - đem lại 5 tỉ USD cho ngành công nghiệp Mỹ năm 2008, theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Mintel. Dù kinh tế bị khủng hoảng, doanh số bán hàng của các sản phẩm này vẫn không hề giảm mà tăng 136% từ năm 2005 đến 2009.

QUANG HIỂN (Theo AFP, Health.com.)

Chia sẻ bài viết