07/10/2021 - 20:29

Vì sao Evergrande “ngập nợ”? 

Evergrande Group (Tập đoàn Hằng Ðại) đang trên bờ vực phá sản khi vật lộn với khối nợ lên đến hơn 300 tỉ USD. Con số này đã làm dấy lên câu hỏi vì sao nhà phát triển bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc lại lâm vào cảnh nợ nần nhiều đến như vậy?.

Những tòa chung cư do Evergrande xây dựng còn dang dở ở Lục An. Ảnh: WSJ

Vay mượn từ nhiều nguồn

Hoạt động kinh doanh của Evergrande chủ yếu liên quan đến việc mua đất từ chính quyền địa phương, xây dựng dự án và bán các căn hộ cho khách hàng trước khi hoàn thành. Công ty sử dụng số tiền bán được cùng với vay mượn để mua thêm đất cho dự án tiếp theo.

Tuy nhiên, Evergrande không chỉ vay từ các ngân hàng, công ty tín thác và trái phiếu mà còn từ nhân viên công ty và cả ngoài xã hội để xây dựng nhiều căn hộ ở những địa điểm không thuận lợi, chẳng hạn như thị trấn Lục An (tỉnh An Huy), nơi người ta dễ dàng nhìn thấy những tòa chung cư, đa phần cao hơn 26 tầng, vẫn còn dang dở. Cách đó không xa, những bức tượng thiên mã bằng vàng được tạo nên để bảo vệ một công viên giải trí (lớn hơn cả Disneyland ở Mỹ) trị giá 9 tỉ USD vẫn chưa được hoàn thành, trong khi một nhà máy sản xuất xe điện có vốn đầu tư 4 tỉ USD vẫn còn là khung thép được các thảm thực vật bao phủ.

Các công trình xây dựng trên là “tượng đài” cho tham vọng to lớn một thời của Evergrande, tập đoàn bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới. Tờ Wall Street Journal cho biết, Evergrande gặp rắc rối một phần vì tập đoàn này đã phát triển bất động sản nhanh từ tiền vay mượn ở những địa điểm bất lợi như Lục An. Ðiều đáng nói, “gã khổng lồ” này đã khởi động rất nhiều dự án tương tự trên khắp hơn 200 thành phố của Trung Quốc.

Các dấu hiệu vỡ nợ của Evergrande bắt đầu xuất hiện khi hồi tháng 8-2020, Bắc Kinh yêu cầu các nhà phát triển bất động sản phải báo cáo tài chính nhằm đánh giá rủi ro đối với hệ thống tài chính quốc gia. Quy định này buộc 12 tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc cắt giảm các khoản nợ vốn bị coi là mối đe dọa tiềm ẩn đối với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Xoay tiền trả nợ

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, không chỉ cổ phiếu chính của Evergrande mà các sản phẩm khác liên quan cũng bị đình chỉ giao dịch tại sàn chứng khoán Hong Kong. Trong một thông báo giải thích ngắn gọn, Evergrande cho biết tập đoàn này đã yêu cầu đình chỉ giao dịch cổ phiếu để “chờ một giao dịch lớn” mà theo Thời báo Hoàn Cầu, đây chính là thương vụ Hopson Development mua 51% cổ phần từ công ty con chuyên về bất động sản của Evergrande với giá 5,1 tỉ USD. Evergrande mới đây cũng thông báo sẽ bán số cổ phần trị giá 1,5 tỉ USD trong một ngân hàng để xoay xở nợ nần.

Thế nhưng, hầu hết các nhà kinh tế và nhà đầu tư tin rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ tái cơ cấu Evergrande, bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hồi cuối tháng 9 cho biết sẽ “duy trì sự tăng trưởng lành mạnh của thị trường bất động sản; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà”.

Từ lâu, bất động sản đã trở thành động lực kinh tế lớn nhất và là nguồn thu quan trọng nhất của một số thành phố. Doanh thu từ bán đất của Lục An đạt tổng cộng 1,2 tỉ USD trong nửa đầu năm nay, so với tổng doanh thu từ thuế là 900 triệu USD. Tuy nhiên, việc phát triển bất động sản ở các thành phố nhỏ hơn đã vượt quá nhu cầu mua nhà của người dân. Kết quả là, khoảng 21% ngôi nhà ở thành thị Trung Quốc đã bị bỏ trống trong năm 2017, tương đương với 65 triệu “căn hộ ma”.

Evergrande được tỉ phú Hứa Gia Ấn thành lập năm 1996 và là một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Trung Quốc với những con số ấn tượng: 1.300 dự án tại 280 thành phố, 200.000 lao động và gián tiếp duy trì 3,8 triệu việc làm mỗi năm. Evergrande từng lọt top 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới và có giá trị tài sản khoảng 350 tỉ USD. Ông Hứa từng là người giàu nhất châu Á năm 2017 với tài sản hơn 45 tỉ USD.
Không chỉ phát triển bùng nổ trong lĩnh vực bất động sản, Evergrande còn lấn sân sang các lĩnh vực khác như xe điện, du lịch, thể thao, công viên giải trí, thực phẩm đồ uống... Năm 2020, Evergrande mua một đội bóng đá và xây trường dạy bóng đá lớn nhất thế giới với chi phí 185 triệu USD và có kế hoạch xây dựng sân vận động lớn nhất hành tinh với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD. Công ty xe điện của Evergrande có lúc được định giá lên tới 120 tỉ USD, cao hơn cả các hãng ô tô truyền thống như Ford hay General Motors của Mỹ.

 

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết