16/06/2024 - 19:40

Vì một Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, thành công 

Cùng với cả nước, 12.886 thí sinh của TP Cần Thơ đang vào giai đoạn “nước rút”, sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Kỳ thi được tổ chức từ ngày 26-6 đến 29-6 tới, trong đó, ngày 26-6 làm thủ tục dự thi, ngày 27 và 28-6 tổ chức thi và ngày 29-6 để dự phòng. Đến thời điểm này, công tác hỗ trợ thí sinh, đảm bảo an ninh, an toàn Kỳ thi được TP Cần Thơ tập trung thực hiện.

Đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm trưởng đoàn, kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa.

Như thường lệ, năm nay, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, sẽ tổ chức nấu ăn, phục vụ cơm trưa cho thí sinh vào các ngày thi. Bằng hình thức vận động kinh phí xã hội hóa từ phụ huynh học sinh, nhà hảo tâm, các thầy cô giáo sẽ vào bếp, mang đến cho thí sinh những bữa cơm ngon, hợp vệ sinh. Việc tổ chức nấu cơm phục vụ thí sinh được nhà trường thực hiện nhiều năm qua, với nhiều lợi ích như đảm bảo thí sinh có bữa ăn kịp thời để tập trung buổi thi chiều, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng có thời gian để các thầy cô động viên, tiếp sức tinh thần cho các em.

Ông Lâm Đức Thành, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: Tổng số thí sinh tại Điểm thi là 798 thí sinh, trong đó có 524 học sinh nhà trường, còn lại là học sinh giáo dục thường xuyên. Nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, các phương án về an toàn, an ninh kỳ thi, phòng cháy chữa cháy, thiên tai... để đảm bảo Kỳ thi diễn ra an toàn. Trong đó, nhà trường đã triển khai rất sớm việc hỗ trợ cơm trưa trong các ngày thi cho thí sinh, hỗ trợ các em ôn tập.

Còn tại Trường THCS&THPT Trần Ngọc Hoằng, huyện Cờ Đỏ, từ ngày 27-5 đến 20-6, nhà trường tổ chức nấu cơm phục vụ miễn phí cho các học sinh khối 12 tham gia ôn thi tốt nghiệp THPT tại trường. Có khoảng 3.000 suất cơm được nấu từ thầy cô, phụ huynh, các học sinh khối 10, khối 11… để học sinh ăn ngon, an tâm ôn luyện. Nguồn kinh phí cho hoạt động này được trường vận động xã hội hóa. Em Lê Thảo Nhi, học sinh lớp 12 của trường, chia sẻ: Mỗi bữa cơm, em cảm nhận được sự quan tâm của thầy cô và mọi người dành cho mình và cũng là dịp để bạn bè gắn bó, chia sẻ với nhau, trong những ngày cuối của thời học sinh.

Bà Lê Thị Thùy Dung, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, cho biết: Đối với các thí sinh ở xa nơi đang học tập hoặc cư trú, Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT thành phố chỉ đạo Ban Chỉ đạo quận, huyện có kế hoạch tổ chức xe đưa đón thí sinh đến nơi dự thi, đảm bảo an toàn, đồng thời cung cấp các suất ăn miễn phí, chỗ trọ miễn phí cho thí sinh. Bên cạnh một số trường THPT đã vận động xã hội hóa tổ chức nấu ăn cho học sinh trong thời gian ôn thi thì hầu hết các trường đều phối hợp với cơ quan, đoàn thể, địa phương thực hiện vận động xã hội hóa để hỗ trợ bữa ăn, nước uống, dụng cụ học tập, hỗ trợ học bổng cho thí sinh trong những ngày ôn thi và ngày thi. “Tính đến ngày 6-6-2024, các trường có học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp đã tiếp nhận được 166.600.000 đồng, 830kg gạo và nhiều nhu yếu phẩm phục vụ cho việc hỗ trợ suất cơm trưa miễn phí cho học sinh trong thời gian ôn thi tốt nghiệp và trong những ngày thi chính thức”, bà Dung thông tin.

Thông tin từ Thành Đoàn Cần Thơ, chương trình “Tiếp sức mùa thi”, trước, trong và sau Kỳ thi, đã sẵn sàng. Thành Đoàn Cần Thơ đẩy mạnh tuyên truyền chuyên trang http://tiepsucmuathi.vn, triển khai tư vấn tự động bằng công nghệ. Đồng thời, chỉ đạo các Đoàn Trường THPT triển khai hoạt động “Bí kíp ôn thi đạt điểm cao” như giới thiệu các kênh ôn luyện kiến thức trực tuyến uy tín, đăng tải các video ôn tập, luyện thi tốt nghiệp THPT... Ngoài ra, còn có chuỗi hoạt động: “Ôn thi cùng thủ khoa” (thủ khoa các trường hỗ trợ ôn tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn), “Cùng em đi thi” (giáo viên trẻ hỗ trợ ôn tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn). Các đơn vị làm tốt hoạt động này như Đoàn trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng (quận Cái Răng), Đoàn trường THCS&THPT Trần Ngọc Hoằng (huyện Cờ Đỏ), Đoàn trường THPT Thốt Nốt (quận Thốt Nốt)... Một số đơn vị khác như Đoàn trường THPT Vĩnh Thạnh, Đoàn trường THPT Bình Thủy đã tích cực chủ động rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ đối với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh yếu thế…

Như thường lệ, chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay có phối hợp với các đơn vị, nhà hảo tâm, trong việc bố trí xe đưa rước thí sinh miễn phí tại tất cả 25 Điểm thi; tặng bánh, nước… cho thí sinh. Tính đến ngày 12-6, Thành Đoàn Cần Thơ đã huy động 15.000 chai nước, 5.000 hộp viên sủi, 9.000 phần bánh, hơn 5.000 phần ăn trưa tại một số điểm... với tổng trị giá hơn 3 tỉ đồng.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo có chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại TP Cần Thơ. Đánh giá cao công tác chuẩn bị của thành phố, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Văn Phúc cũng đề nghị TP Cần Thơ tập trung tuyên truyền đến thí sinh và cả cán bộ coi thi, về việc tuân thủ quy chế Kỳ thi, nhất là tuyệt đối không mang điện thoại vào phòng thi. Đặc biệt, cần chú ý trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh Kỳ thi, nhất là các hành vi sử dụng thiết bị công nghệ cao.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Thái, Phó trưởng phòng 2, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ (A06), Bộ Công an, nêu ví dụ một số phương tiện dùng gian lận thi cử tinh vi hiện nay. Đơn cử như máy ghi âm kỹ thuật số có khả năng kết nối với chỗ in sao, làm đề thi, các cơ sở luyện thi; bút tàng hình tạo ra màn hình ảo như màn hình máy tính; gọng mắt kính tích hợp thêm tính năng thu phát thông tin… Ông Thái còn nêu một vật dụng quen thuộc cần lưu ý là micro không dây. Các thiết bị bắt sóng từ bên ngoài, đơn giản là máy bộ đàm của taxi, vẫn có thể kết nối nếu cùng tần số, nên cần tháo pin, không sử dụng micro không dây. Các Điểm thi cần vô hiệu hóa thiết bị thu phát sóng, ngắt toàn bộ mạng internet, camera khu vực phòng thi và hành lang phòng thi.

*  *   *

Trước những vấn đề mà đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra trong buổi kiểm tra, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đề nghị Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của thành phố cần đặc biệt chú ý. Việc chuẩn bị cho Kỳ thi đã cơ bản, nhưng vẫn cần cập nhật, rà soát thường xuyên, liên tục, đảm bảo Kỳ thi diễn ra an toàn, thành công.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết