11/12/2016 - 15:54

Vì học sinh thân yêu

Cô Trần Thị Hàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ba Láng, phường Ba Láng, quận Cái Răng là tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua "dạy tốt - học tốt" của quận. 25 năm qua, cô Hàn luôn tận tâm với sự nghiệp "trồng người".

Chúng tôi đến Trường Tiểu học Ba Láng vào những ngày đầu tháng 12-2016, khi cô Hàn cùng với giáo viên đang tất bật hoàn thành hồ sơ cho công tác tái kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Đạt được danh hiệu trường chuẩn quốc gia đã khó, giữ chuẩn càng khó hơn. Điều đó đòi hỏi phải có sự nỗ lực của tập thể. Trong đó, cô Hàn đóng vai trò "đầu tàu", từ việc vận động xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, đến khuyến khích các thầy cô giáo tích cực đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học. Nhiều học sinh và giáo viên của trường đạt giải trong các phong trào hội thi cấp quận, thành phố, quốc gia. 4 năm liền, Trường được công nhận Tập thể Lao động xuất sắc; nhận Cờ thi đua, Bằng khen của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ và UBND TP Cần Thơ.

Cô Trần Thị Hàn (đứng) triển khai công tác chuyên môn cho giáo viên.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân nghèo ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, cảnh nhà thiếu trước hụt sau nhưng cô Hàn luôn phấn đấu vượt khó, học tốt. Cô Hàn kể: "Những năm học cấp 3, hằng ngày, tôi phải lội bộ 5 cây số, qua cầu khỉ, đường ruộng sình lầy để đến trường nhưng chưa lúc nào nản chí, chùn bước trước khó khăn. Sau khi tốt nghiệp THPT, tôi theo học cao đẳng sư phạm, với ước mơ trở thành cô giáo". Năm 1991, cô Hàn ra trường, nhận công tác tại Trường Tiểu học Tân Phú Thạnh 3 (nay là Trường Tiểu học Ba Láng). Những ngày đầu đứng trên bục giảng nhiều bỡ ngỡ, cô Hàn mạnh dạn học hỏi đồng nghiệp; chịu khó tham khảo tài liệu, sách, internet để xây dựng bài giảng súc tích, hấp dẫn, giúp học sinh nắm vững kiến thức. Gắn bó với nghề giáo 25 năm, cô Hàn luôn thể hiện sự nhiệt tình, tận tụy vì học sinh; tiên phong trong các phong trào do trường phát động. Với những nỗ lực vượt bậc, năm 2008, cô Hàn được bổ nhiệm làm hiệu trưởng. Để đảm đương tốt cương vị mới, cô Hàn không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, đổi mới tư duy, cải tiến phương pháp quản lý. Nhờ vậy chất lượng giáo dục nhà trường những năm gần đây có bước phát triển đáng kể.

Với đặc thù trường ven đô, đa số học sinh thuộc diện nghèo, cận nghèo, khó khăn, cô Hàn quan tâm tìm hiểu hoàn cảnh từng học sinh, vận động hỗ trợ những suất học bổng để động viên khích lệ các em vượt khó, vươn lên. Trong đó, có trường hợp em Nguyễn Thị Minh Thơ và Nguyễn Thị Minh Thư (ở khu vực 5, phường Ba Láng) luôn khắc sâu tâm trí cô Hàn. Mẹ bỏ đi từ khi 2 em còn bé, cha sớm qua đời do tai nạn lao động, 2 em sống với bà nội hơn 50 tuổi. Hằng ngày, 3 bà cháu bán vé số dạo kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt, học tập. Tuy gia cảnh khó khăn nhưng 2 em học rất giỏi, thường xuyên được trường khen thưởng. Có lúc gia cảnh quá khó khăn, 2 em có ý định nghỉ học. Biết được hoàn cảnh các em, cô Hàn luôn động viên, khuyên bảo. Cô luôn ưu tiên dành những suất học bổng hỗ trợ Minh Thơ và Minh Thư; riêng Minh Thơ được Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cái Răng nhận đỡ đầu (mỗi tháng 190.000 đồng). Minh Thơ hay bị hạ canxi, ngất xỉu trên lớp; mỗi khi nhập viện điều trị, cô Hàn đều hỗ trợ viện phí. Hiện Minh Thơ và Minh Thư đang là học sinh lớp 6 và 7 Trường THCS Lê Bình và cô Hàn luôn dõi theo quá trình học tập của 2 em. Cô Hàn tâm sự: "Chúng tôi dạy dỗ, yêu thương học sinh bằng tình thương và trách nhiệm. Ngoài công tác chuyên môn, chúng tôi nỗ lực vận động phụ huynh cho con em đến trường và tìm mọi cách hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần. Nhờ vậy, nhiều năm học, nhà trường luôn duy trì sĩ số học sinh đạt 100%".

Với những đóng góp cho nghề "trồng người", cô Hàn được Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam, Liên đoàn Lao động và địa phương khen thưởng. Tháng 11-2016, cô Hàn vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bài, ảnh: M.Hoàng

Chia sẻ bài viết