05/03/2021 - 08:23

Về lại “Quê mình” 

Nằm tại trung tâm TP Cần Thơ, khu sinh thái ẩm thực Quê mình như một bức tranh quê gợi thương, gợi nhớ. Ở đó có những ký ức được khơi gợi, những giá trị văn hóa được bảo lưu và lan tỏa. Ðến đây giống như một chuyến về thăm quê nhà.

Chái bếp ở “Quê mình”.

Khu sinh thái ẩm thực Quê mình nằm trong khu dân cư Metro, thuộc phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, với diện tích đã khai thác khoảng 7.000m2. Quê mình được đưa vào khai thác từ ngày 22-12-2020 và nhanh chóng trở thành địa điểm tham quan, ăn uống được nhiều người lựa chọn khi du lịch Cần Thơ.

Ðúng như tên gọi, Quê mình tái hiện một khung cảnh miền quê Nam Bộ đúng nghĩa. Vừa bước vào cổng, khách đã thích thú với bối cảnh “tiệm hàng xén” nho nhỏ bán nước giải khát, đồ ăn và đồ chơi của trẻ em... Vô trong nữa là không gian nhà quê Nam Bộ với bức tranh kiếng trang nghiêm, trầm mặc màu thời gian. Ðiểm nhấn của khu sinh thái này là ao cá koi cực lớn với số lượng cá dày đặc, rực rỡ sắc màu và dạn dĩ khi tiếp xúc với du khách đến cho ăn, đùa giỡn. Trên hồ cá, những chiếc ghe thương hồ, ghe của người làm nghề hạ bạc... được tái hiện đúng chất.

Xung quanh hồ là những công trình tái hiện nét xưa Nam Bộ. Ðó là ngôi nhà 3 gian theo kiến trúc truyền thống, bên trong gói ghém được những tinh hoa của một gia đình trung lưu ở Nam Bộ hồi trước. Những hiện vật trưng bày trong ngôi nhà này như tranh thờ, gốm Nam Bộ, đồ đồng, đèn dầu, bàn ghế xưa... rất có giá trị. Các không gian khác như dãy phòng VIP, phòng Hội đồng... cũng được trang trí bằng những hiện vật quý hiếm, khiến khách không khỏi trầm trồ.

Ðiểm làm du khách yêu thích khi đến với Quê mình chính là sự tinh tế và am hiểu văn hóa Nam Bộ của chủ nhân. Một giàn bầu lủng lẳng trái trên ao cá. Mấy cự củi sắp ngay hàng thẳng lối sẵn sàng nấu những bữa cơm ngon. Và còn có hàng bông điên điển vàng bông, chái bếp với chiếc tủ bếp lỉnh kỉnh “đồ bếp”, lối đi với hàng cau che bóng... Tất cả làm nên một không gian tự nhiên, cảm giác như không hề sắp đặt mà đằm thắm và dung dị. Quê mình như là quê nhà vậy!

Bộ sưu tập máy Kohler 4 ấn tượng.

Anh Ðặng Thanh An, Giám đốc điều hành khu sinh thái ẩm thực Quê mình, giới thiệu thêm: Ở đây đang có những bộ sưu tập hiện vật thú vị. Ðó là hơn 100 máy cát-sét, thâu băng còn hát rất tốt, 200 cây đèn măng-xông vẫn còn sử dụng được. Ấn tượng nhất là bộ sưu tập máy Kohler 4 với hơn 100 chiếc, hầu hết đều có thể lướt sóng êm. Máy Kohler 4 dùng để chạy xuồng, ghe hoặc tát nước đìa... là tài sản lớn và niềm mơ ước của nhiều người hồi cách đây 30-50 năm về trước. Bây giờ, máy Kohler 4 rất ít người còn sử dụng nên nhìn dãy máy được sắp xếp gọn gàng, cẩn thận ở Quê mình, nhiều người dâng trào hoài niệm. Ngoài ra, thứ bảy và chủ nhật ở khu sinh thái ẩm thực Quê mình còn có “Chợ ve chai” nơi hội tụ của những người yêu thích đồ xưa cũ, đến để trao đổi, giao lưu và san sẻ niềm đam mê. Anh Nguyễn Văn Hiếu, ngụ quận Bình Thủy, nói: “Tôi thích sưu tầm tiền xưa với đồ đồng nên hay đến Quê mình vào cuối tuần để tìm, rất thú vị”.

Khu sinh thái ẩm thực Quê mình không bán vé, khách tham quan tự do. Ẩm thực ở Quê mình hấp dẫn, được chế biến rất công phu, điệu nghệ, nhất là những món ăn mang bản sắc ẩm thực của người miền Tây sông nước. Giá các món ăn ở đây cũng rất hợp lý và với không gian thoáng đãng, rộng rãi, rất thích hợp cho những nhóm du khách tổ chức họp mặt, liên hoan hoặc tiếp khách.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết