19/11/2018 - 09:12

Uy tín Tổng thống Pháp giảm mạnh 

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Emmanuel Macron hiện chỉ còn 25%, giảm 4 điểm so với tháng 10, theo thăm dò của hãng Ifop công bố ngày 18-11.

Cụ thể, chỉ có 4% người được hỏi trả lời “rất thỏa mãn”, 21% nói rằng “hầu như thỏa mãn” với sự điều hành của vị tổng thống 40 tuổi. Trong khi đó, 34% cho biết “không hài lòng” và 39% “rất không hài lòng” với ông Macron.

Biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu tại Antibes, Đông Nam nước Pháp. Ảnh: Reuters

Điều này phản ảnh xu hướng chung tại Pháp là cử tri thường nhanh chóng quay lưng với tổng thống của họ sau bầu cử - điều từng xảy ra với hai người tiền nhiệm của ông Macron là Nicolas Sarkozy và Francois Hollande.

Kết quả cuộc thăm dò được công bố một ngày sau khi  gần 300.000 người  tham gia chiến dịch phong tỏa các tuyến đường trên khắp nước Pháp nhằm phản đối việc chính phủ của Tổng thống Macron áp thuế cao hơn đối với nhiên liệu. Các cuộc biểu tình diễn ra theo lời kêu gọi trên mạng xã hội, là một phần trong phong trào “Áo vàng” - áo bảo hộ mà lái xe mặc mỗi khi xe gặp sự cố, đã cản trở giao thông trên các đường cao tốc và một số tuyến đường dẫn tới nhà kho nhiên liệu và sân bay.

Cuối năm 2017, Pháp đã thông qua việc tăng thuế nhiên liệu, song chính sách này bắt đầu gây tác động trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng trong tháng 10. Theo chủ trương của Tổng thống Macron, việc tăng thuế nhiên liệu nhằm khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang phương tiện thân thiện với môi trường. Mới đây, chính phủ Pháp đã công bố loạt biện pháp nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của người dân, trong đó có trợ giá năng lượng và thưởng cho người sử dụng phương tiện bảo vệ môi trường.

L.V (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết