03/10/2024 - 08:48

UBND huyện Thới Lai làm rõ sai phạm của Trường Mầm non Trường Thắng 

Đầu năm 2024, tập thể phụ huynh Trường Mầm non Trường Thắng (xã Trường Thắng, huyện Thới Lai) có đơn phản ánh đến chính quyền và ngành chức năng địa phương về khẩu phần ăn của học sinh (HS) quá ít, HS đói, món ăn không đúng với thực đơn công khai tại Trường; giá mua hộ dụng cụ cho HS ở bán trú và tượng cho bé tô màu có sự chênh lệch cao so với giá thị trường; việc mua dụng cụ học tập cho HS không được công khai…

Trường Mầm non Trường Thắng.

Bà V.T.B.L, một trong những phụ huynh có đơn phản ánh, cho biết: “Năm học 2023-2024, khẩu phần ăn hằng ngày của HS quá ít, HS đói, món ăn không đúng với thực đơn công khai tại Trường. Trước sự việc này, chúng tôi đã trao đổi, phản ánh đến Trường. Tuy nhiên, ý kiến của chúng tôi không được lắng nghe, mà còn nhận lại sự thách thức. Bức xúc quá nên chúng tôi phản ánh, nhờ chính quyền và ngành chức năng can thiệp”.

Sau khi nhận phản ánh của phụ huynh, UBND huyện Thới Lai đã chỉ đạo Thanh tra huyện phối hợp các ngành liên quan xác minh, làm rõ. Theo đó, phản ánh của phụ huynh về khẩu phần ăn của HS ít là có cơ sở bởi quy trình mua và giao nhận thực phẩm thực hiện không đúng, dẫn đến số lượng thực phẩm giao thực tế và số tiền thanh toán thực tế có chênh lệch. Bên cạnh đó, qua xác minh thực tế đối với tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, thì trước khi có đơn phản ánh, khẩu phần ăn của HS ít, HS ăn không no. Một số bữa ăn có dùng bánh mì với sữa (theo giải thích của Ban Giám hiệu, do ngày Trường có tổ chức hoạt động cho HS nên cho HS ăn nhanh) dẫn đến một số HS không ăn được. Do vậy, phản ánh của phụ huynh là đúng.

Đối với phản ánh dụng cụ bán trú cho HS chênh lệch cao so với giá thị trường, kết quả xác minh thể hiện: Qua quá trình xác minh, thu thập thông tin, làm việc với các cá nhân, đơn vị có liên quan, nhận thấy giáo viên được giao phụ trách mua dụng cụ bán trú cho HS chưa thành thật trong quá trình làm việc với Thanh tra và các cơ quan có liên quan; trình bày lời khai không đúng sự thật, vòng vo, gây mất thời gian quá trình xác minh, thu thập chứng cứ vụ việc. Bên cạnh đó, Hiệu trưởng Trường thiếu kiểm tra, giám sát, để các giáo viên kê giá chênh lệch nhằm phục vụ cho công tác chi khác, phục vụ cho công tác chuyên môn của Trường, gây bức xúc đối với phụ huynh HS. Số tiền chênh lệch do nâng giá để thu của phụ huynh HS 2 năm học 2022-2023 và 2023-2024 là 9.062.000 đồng, Trường Mầm non Trường Thắng phải có trách nhiệm trả lại cho phụ huynh. Bên cạnh đó, với phản ánh việc mua dụng cụ học tập cho HS không được công khai, theo kết quả xác minh của UBND huyện, phản ánh này là có cơ sở.

Ngoài ra, đối với phản ánh Trường Mầm non Trường Thắng thường xuyên mua sắm, thay đổi môi trường ở khuôn viên Trường, qua xác minh cho thấy, Trường tự cân đối nguồn ngân sách và nguồn vận động xã hội hóa để thay đổi môi trường tại khuôn viên Trường là theo chủ trương, hướng dẫn về chuyên môn của cấp trên và tham gia vào các hoạt động thi đua của ngành giáo dục mầm non. Trường đã tích cực thực hiện chuyên đề giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy học sinh làm trung tâm” nhằm hướng đến việc xây dựng môi trường giáo dục mầm non tại Trường Mầm non Trường Thắng mang tính “mở”, kích thích sự chú ý, tư duy và cảm xúc của HS, thúc đẩy HS tham gia các hoạt động và trải nghiệm... là phù hợp, tạo điều kiện để HS phát triển các kỹ năng mềm. Tuy nhiên, Trường chưa phổ biến, quán triệt các chủ trương, hoạt động chuyên đề đến phụ huynh HS, nên chưa tạo được sự đồng tình cao, gây vướng mắc trong lòng phụ huynh. Trường Mầm non Trường Thắng cần chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác này…

Từ các sai phạm trên, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai đã xem xét, chỉ đạo Phòng Nội vụ tham mưu xử lý trách nhiệm đối với tập thể Ban Giám hiệu Trường mầm non Trường Thắng; bà Trần Thị Mỹ Phúc, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trường Thắng và các cá nhân có liên quan trong việc không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao, dẫn đến bức xúc, phản ánh của phụ huynh. Đồng thời, giao Thanh tra huyện chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thới Lai để xử lý hành vi của bà Trần Thị Mỹ Phúc, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trường Thắng, lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt 43.981.772 đồng.

Chia sẻ bài viết