05/05/2017 - 21:25

Tuyển sinh đầu cấp ở Ninh Kiều

Công tác tuyển sinh đầu cấp vào lớp 1, lớp 6, thậm chí ở bậc học mầm non, trên địa bàn quận Ninh Kiều, luôn được sự quan tâm của dư luận bởi năm nào áp lực cũng dồn vào một số trường điểm. Vấn đề khiến địa phương đau đầu nhất là tình trạng số lượng học sinh tăng cơ học ngày một cao, trong khi trường lớp phát triển không kịp so với nhu cầu. Và câu hỏi đặt ra là có nhất thiết chọn trường "điểm", trường trung tâm khi mà cơ sở vật chất, chất lượng dạy học giữa các trường không còn quá chênh lệch như nhiều năm trước đây.

Áp lực trường "điểm", quận trung tâm

Những năm qua, tuyển sinh đầu cấp vào lớp 1, lớp 6 ở quận Ninh Kiều luôn "nóng" bởi tâm lý phổ biến của phụ huynh là mong muốn con được học ở trường "điểm", có uy tín, chất lượng… Bên cạnh đó, do là quận trung tâm của thành phố, Ninh Kiều có số dân nhập cư khá cao, kèm theo là trẻ trong độ tuổi đi học. Ở một khía cạnh khác, không ít trường hợp phụ huynh "chạy" hộ khẩu ở những phường trung tâm của quận như: Tân An, An Cư, An Hội, An Phú… để con em được vào học ở các trường "điểm" như: Ngô Quyền, Lê Quý Đôn, Mạc Đĩnh Chi, Trần Quốc Toản…

Giờ học tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền.

Tại cuộc họp với lãnh đạo thành phố về công tác giáo dục của quận Ninh Kiều mới đây, ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, thẳng thắn nhìn nhận: Ninh Kiều chịu áp lực số học sinh tạm cư khá lớn, hiện tượng chạy trường vẫn còn. Qua công tác kiểm tra ở phường An Hội và An Cư, có hộ, có đến cả chục trẻ "ở nhờ" hộ khẩu. Thậm chí chủ nhà làm dịch vụ, mỗi em "nhập" hộ khẩu có giá 20 triệu đồng, nhà ở vị trí vừa học tiểu học và THCS ở điểm trung tâm như: Lê Quý Đôn hay Đoàn Thị Điểm, mức giá thuê hộ khẩu lên đến 40-50 triệu đồng. Thêm vào đó, nhu cầu cho trẻ học bán trú của các bậc phụ huynh ngày càng tăng trong khi sự phát triển cơ sở vật chất trường lớp chưa đáp ứng kịp.

Không chỉ ở bậc tiểu học và THCS mà ngay cả ở bậc học mầm non cũng xảy ra tình trạng "căng thẳng" trường lớp. Là một trong những phường có nhiều trường điểm, áp lực tuyển sinh đối với địa phương rất lớn, bà Trần Phương Dung, Phó Chủ tịch UBND phường An Cư, chia sẻ: Năm học 2017-2018, chúng tôi phải tiếp nhận thêm số trẻ ở Trường Hoàng Anh do trường này đang xây dựng. Trường Mầm non Phượng Hồng chia sẻ trẻ ở 4 khu vực phường An Hội (do trường Hoàng Anh xây dựng). Nhu cầu gởi trẻ ở phường An Cư lớn nhưng trong bối cảnh như thế, các trường khó nhận thêm trẻ trên địa bàn. "Mong các trường khác chia sẻ trẻ ở phường An Hội để chúng tôi còn chỉ tiêu tuyển sinh địa phương"- bà Dung nói. Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Hậu, Phó Chủ tịch UBND phường An Khánh, lại băn khoăn: Địa phương có những điểm trường mới là Mầm non Vàng Anh và THCS An Khánh. Năm học mới chúng tôi lo không tuyển được đầu vào, sợ không đủ học sinh vào học, dẫn đến tình trạng dư phòng, lớp.

Hiện nay, Phòng GD&ĐT quận Ninh Kiều quản lý, chỉ đạo chuyên môn 78 trường trên địa bàn quận; trong đó, có 55 trường công lập, 23 trường mầm non tư thục. Năm học 2016-2017, Ninh Kiều có 1.310 nhóm- lớp; 47.221 học sinh, tăng 3.229 học sinh so với năm học trước. Theo nhận định của ông Ánh, một số phường ở quận còn thiếu trường THCS. Nếu trên địa bàn quận có thêm 6 trường mầm non, thậm chí 10 trường thì trẻ cũng được gởi đầy. Còn bậc tiểu học, thiếu ít nhất 3- 4 trường. Với quy mô học sinh ngày càng đông, Ninh Kiều cần phải có khoảng 100 trường học ở các cấp học, bậc học mới đáp ứng đủ nhu cầu.

Có nhất thiết phải là trường "điểm"?!

Trước thực trạng trên, ngành GD&ĐT đã tham mưu các ngành, các cấp có biện pháp về phương thức tuyển sinh, về tăng cường cơ sở vật chất, điều tiết nhân sự. Bà Lâm Thanh Liễu, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Ninh Kiều, thông tin: Trường Mầm non Phượng Hồng không thu nhận trẻ ở phường An Hội. Vì thế trẻ ở phường An Hội đưa về Mầm non 1 Tháng 6 và Mầm non Họa Mi. Còn ở phường An Khánh có 2 điểm trường THCS An Khánh và Mầm non Vàng Anh. Trường Mầm non Vàng Anh có đầy đủ nhóm lớp. Trường THCS An Khánh năm nay tuyển 9 lớp 6. Còn cấp học Tiểu học, ở phường An Khánh có trường Kim Đồng và Lê Lợi, học sinh đông nên có thể phải giảm lớp bán trú để dành phòng cho lớp học 1 buổi. Ngành Giáo dục đang nghiên cứu đề xuất UBND quận tìm đất xây dựng thêm 1 trường tiểu học ở phường.

Nhìn tổng thể, trường lớp ở quận Ninh Kiều vẫn đủ để đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn. Áp lực thật sự chỉ diễn ra ở một số trường tại các phường trung tâm của quận và được cho là trường "điểm" bởi cơ sở vật chất, chất lượng dạy và học có phần nổi trội hơn một số trường khác. Vấn đề đặt ra là thật sự có cần thiết bằng mọi cách cho con vào học ở những điểm trường trên để rồi góp phần gây nên những áp lực không đáng có?

Một phụ huynh ở phường An Bình, làm việc tại phường Xuân Khánh, chia sẻ: "Tiêu chí của tôi khi chọn trường cho con là thuận lợi việc đưa rước, phù hợp với năng lực của con. Vì thế, 2 con tôi đều học trường đúng tuyến, trên địa bàn phường An Bình. Tôi nghĩ không phải nhất thiết học trường điểm để "lấy tiếng" bởi học ở đâu cũng vậy, điều quan trọng là con mình biết phát huy tốt năng lực, tinh thần tự học. 8 năm qua con tôi đều là học sinh giỏi". Theo một giáo viên lâu năm trong ngành giáo dục đồng thời cũng là phụ huynh học sinh, quan điểm của chị là chọn trường theo đúng sức học, năng lực của con em mình. Trường "lớn" mà lực học không đủ đáp ứng nhu cầu, dễ dẫn đến tình trạng các em kiệt sức. Thực tế cho thấy, nhiều học sinh học bán trú ở các trường "nổi tiếng" như Lê Quý Đôn, Mạc Đĩnh Chi, Ngô Quyền… thế nhưng tối về vẫn phải "sấp ngửa" đến nhà thầy cô học thêm bởi nỗi lo tụt hậu so với bạn bè!

Theo đánh giá của các nhà quản lý, hiện nay chất lượng dạy học giữa các trường không còn quá chênh lệch. Bằng chứng là ở nhiều cuộc thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi các cấp, nhiều trường ở vùng ven, ngoại thành vẫn đạt giải cao. Thêm vào đó, các trường đều được tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đảm bảo cho học sinh môi trường học tập tốt nhất, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Vì vậy, có nhất thiết phải vào trường điểm là câu hỏi phụ huynh nên cân nhắc khi quyết định chọn trường cho con em mình.

Bài, ảnh: M.HOÀNG

Chia sẻ bài viết