06/03/2009 - 08:00

Tuyên bố của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam về việc Tòa án tối cao Mỹ bác đơn kiện của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong chiến tranh Việt Nam

Ngày 5-3, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đã ra Tuyên bố việc Tòa án tối cao Mỹ bác đơn kiện của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong chiến tranh Việt Nam. Nội dung như sau:

Ngày 2 tháng 2 năm 2009, Tòa án tối cao Mỹ bác đơn của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam kiện các công ty hóa chất Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh Việt Nam với lý do hết sức phi lý “chất độc da cam/dioxin được sử dụng nhằm bảo vệ quân đội Mỹ, chứ không phải vũ khí chống dân thường”. Quyết định của Tòa án tối cao Mỹ đã phủ nhận những hậu quả hết sức nặng nề của chất độc da cam/dioxin do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam đối với môi trường và sức khỏe con người Việt Nam, ủng hộ cho 37 công ty hóa chất Mỹ bất chấp đạo lý, phủi tay, chối bỏ trách nhiệm đối với những nạn nhân của loại hoá chất mà các công ty Mỹ sản xuất để sử dụng ở Việt Nam, tước đi của các nạn nhân Việt Nam quyền được công lý bảo vệ ngay tại nước Mỹ.

Thay mặt 9 triệu hội viên trong cả nước, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam cực lực phản đối quyết định trên của Tòa án tối cao Mỹ, coi đây là một phán quyết sai lầm và bất công, bất chấp đạo lý, bất chấp sự lên án của dư luận thế giới và dư luận ngay chính tại nước Mỹ, vi phạm nghiêm trọng quyền con người. Chiến tranh đã kết thúc gần ba mươi tư năm, nhưng hàng triệu nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam vẫn hàng ngày phải chịu đựng nỗi đau cả về thể chất và tinh thần. Việc giải quyết những hậu quả của chất độc da cam/dioxin còn là vấn đề nhân đạo. Tòa án tối cao Mỹ, các công ty hóa chất Mỹ cần nhận thức rõ vấn đề này và thực hiện ngay trách nhiệm pháp lý và đạo lý, hợp tác giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin do chính họ gây ra đối với các nạn nhân của Việt Nam.

Hội Người cao tuổi Việt Nam kêu gọi người cao tuổi trong cả nước và các Hội Người cao tuổi trên thế giới hãy chia sẻ với những nỗi đau của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin và đồng hành cùng Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin (VAVA) đi tới cùng để giành lại công lý.

Thật không công bằng khi các cựu chiến binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam bị nhiễm chất độc da cam/dioxin được Chính phủ Mỹ thừa nhận và bồi thường thiệt hại, còn các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam lại bị Tòa án tối cao Mỹ chối bỏ!

Chúng tôi tin tưởng rằng, cuộc đấu tranh đòi công lý của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và ủng hộ ngày càng mạnh mẽ hơn của cộng đồng quốc tế, trong đó có nhiều tổ chức và nhân dân Mỹ.

Chia sẻ bài viết