22/04/2012 - 09:08

Từ Khắc làm phim kiếm hiệp Trung Quốc bằng công nghệ 3D

Cuối năm 2011, “Long Môn phi giáp” của đạo diễn Hồng Công Từ Khắc được ca ngợi là phim kiếm hiệp 3D định dạng IMAX đầu tiên chiếu ở tất cả các rạp khắp Trung Quốc. Từ Khắc được coi là người tiên phong làm phim kiếm hiệp Trung Quốc ở định dạng 3D.

Đạo diễn Từ Khắc. Ảnh: news.cn 

Từ Khắc sinh ra và lớn lên trong một gia đình người Hoa di cư đến Chợ Lớn Việt Nam năm 1951. Từ lúc nhỏ ông đã sớm bộc lộ yêu thích điện ảnh. Ở tuổi 13, ông đã sử dụng một máy quay 8mm để làm phim video. Ông qua Hồng Công sống năm 1966. Ông học điện ảnh ở Texas (Mỹ) và tốt nghiệp năm 1975. Sau khi tốt nghiệp, ông đến New York và làm phim “From Spikes to Spindles” (1976) - phim tài liệu của Christine Choy về lịch sử của Phố Tàu ở New York. Ông cũng làm biên tập một tờ báo Phố Tàu và một hãng truyền hình cáp tiếng Hoa. Ông trở về Hồng Công năm 1977.

Từ Khắc nổi tiếng thế giới với những phim như “Bản sắc anh hùng”, “Thiện nữ u hồn”, “Hoàng Phi Hồng” và là một trong những người tiên phong tạo ra một thời đại mới trong điện ảnh nói tiếng Hoa. Cuối thập niên 1970 đầu thập niên 1980, Từ Khắc cùng đạo diễn Hứa An Hoa và Đàm Gia Minh. Giới truyền thông gọi họ là “Làn sóng mới”.

Các phim “Làn sóng mới” thể hiện những sự cách tân trong nhiều khía cạnh. Và Từ Khắc đã tái định hình lại dòng phim võ hiệp Trung Quốc. Nhà phê bình điện ảnh Li Xiaofei nói: “Phim của Từ Khắc tạo những đột phá trong kỹ thuật quay phim. Hầu hết phim kiếm hiệp trước đây được quay tại phim trường, nhưng phim của Từ Khắc luôn quay ở ngoại cảnh. Phim của ông chứa đựng nhiều khái niệm hiện đại, nhất là vì ông là một trí thức tiếp nhận học vấn ở phương Tây. Có thể nói phim của ông sử dụng các phương pháp của phương Tây để thể hiện văn hóa phương Đông”.

Từ Khắc sử dụng hiệu ứng đặc biệt để sáng tạo một loạt phim kiếm hiệp. “Huyết sử Thục sơn” (sản xuất năm 1983) được xem là một trong những thành tựu đỉnh cao của thế giới về hiệu ứng đặc biệt trước khi có hiệu ứng do đồ họa vi tính. Nhiều kỹ xảo trong phim này vẫn còn được xem là tiên tiến ngày nay. Trong “Long Môn phi giáp” ra mắt vào cuối năm ngoái, Từ Khắc làm phim kiếm hiệp Trung Quốc ở định dạng 3D.

Sự cách tân trong phim võ hiệp của Từ Khắc thể hiện ngay từ trong kịch bản. Nhiều phim được ông dàn dựng dựa theo các tác phẩm văn học, nhưng khi lên màn bạc, một phong cách Từ Khắc mãnh liệt hiển hiện trong phim. Chẳng hạn loạt phim “Tiếu ngạo giang hồ” chuyển thể tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung đã được Từ Khắc xoay chuyển câu chuyện gốc và sáng tạo lại toàn bộ. Nhà nghiên cứu điện ảnh Sha Dan nhận xét: “Bất chấp việc ông chịu ảnh hưởng của phương Tây hồi trẻ và thường bị công nghệ mê hoặc, Từ Khắc không bao giờ xao lãng tầm quan trọng của văn hóa Trung Hoa cổ đại”.

Phim có tiết tấu nhanh, phong cách luôn biến đổi, kỹ xảo không ngừng, sự tưởng tượng và sự pha trộn văn hóa khiến Từ Khắc và phim võ hiệp của ông thành huyền thoại điện ảnh.

DUYÊN KHÁNH (Theo english.cri.cn)

Chia sẻ bài viết