09/01/2018 - 08:46

Từ đối thủ thành đối tác 

Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad vừa được chỉ định làm ứng viên đại diện liên minh đối lập Harapan Pakatan tham gia cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào tháng 8. Động thái này được cho nhằm dọn đường đưa cựu Phó Thủ tướng Anwar Ibrahim đến ghế lãnh đạo khi ông này được tại ngoại sau án tù 5 năm.

Cựu Thủ tướng Mahathir (trái) và cựu Phó Thủ tướng Anwar. Ảnh: Reuters

Cựu Thủ tướng Mahathir (trái) và cựu Phó Thủ tướng Anwar. Ảnh: Reuters

Năm nay 92 tuổi, ông Mahathir hiện là Chủ tịch đảng Người dân bản địa Malaysia thống nhất (PPBM), một trong 4 đảng thuộc liên minh đối lập cùng với đảng Công lý Nhân dân (PKR), đảng Dân chủ hành động (DAP) và đảng Niềm tin quốc gia (PAN). Hội nghị hôm 7-1 cũng quyết định giao vị trí ứng viên Phó Thủ tướng cho bà Wan Azizah Ismail, Chủ tịch PKR đồng thời là vợ ông Anwar.

Nếu đắc cử, ông Mahathir sẽ là nhà lãnh đạo cao tuổi nhất trong lịch sử thế giới. Trước khi rút lui vào năm 2003, ông Mahathir từng đảm nhiệm chức Thủ tướng Malaysia trong 22 năm. Theo giới quan sát, việc cựu lãnh đạo Malaysia tiếp tục tranh cử cho thấy quyết tâm của phe đối lập nhằm ngăn chặn Thủ tướng đương nhiệm Najib Razak đắc cử nhiệm kỳ 3. Hiện tại, ông Najib đang dính líu các cáo buộc trong vụ bê bối tham nhũng hàng tỉ USD tại Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB do chính ông lập.

Tại cuộc họp của phe đối lập, Tổng thư ký Saifuddin Abdullah cho biết mục tiêu hai đối thủ Mahathir và Anwar “bắt tay” xóa bỏ hiềm khích không gì ngoài ngăn chặn chiến thắng của Thủ tướng Najib. Được biết, ông Mahathir từng ủng hộ cấp phó của mình, ngôi sao đang lên Anwar nhưng bất đồng đã khiến mối quan hệ của họ đổ vỡ vào cuối những năm 1990. Ông Anwar còn bị kết án tù vì tham nhũng sau khi bị cách chức Phó Thủ tướng. Chính trị gia 70 tuổi lúc ấy đã bác bỏ các cáo buộc và tuyên bố tất cả đều “mang động cơ chính trị”.

Trong bài phát biểu do cô con gái Nurul Izzah Anwar đọc tại hội nghị hôm Chủ nhật, cựu Phó Thủ tướng Anwar cho biết ông chấp nhận quyết định của hội đồng chỉ định ông Mahathir là ứng viên tranh cử Thủ tướng. Theo giới phân tích, động thái này sẽ mở đường để đưa ông  Anwar đến ghế lãnh đạo. Được biết, ông Anwar sẽ được trả tự do vào tháng 6 tới sau khi bị kết án tù vào năm 2014 liên quan cáo buộc quan hệ tình dục đồng tính, mặc dù ông khẳng định mình bị hãm hại. Theo luật pháp Malaysia, ông Anwar không thể tham gia hoạt động chính trị trong 5 năm sau khi mãn tù trừ phi được hoàng gia ân xá. Tại cuộc họp mới đây, Tổng thư ký Saifuddin cho biết liên minh đối lập nếu giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử sẽ khởi động thủ tục pháp lý xin hoàng gia ân xá để ông Anwar có thể ngay lập tức đảm nhiệm một vị trí trong chính phủ liên bang, sau đó chọn làm ứng viên Thủ tướng.

Theo kết quả khảo sát do công ty kiểm toán Merdeka Center tiến hành cuối năm ngoái, đảng PPBM do ông Mahathir dẫn đầu không có khả năng lật đổ liên minh cầm quyền Mặt trận Quốc gia (BN) của Thủ tướng Najib. Trong khi đó, uy tín của ông Anwar được giới phân tích nhận định cao hơn so với Thủ tướng Najib tại nhiều khu vực. Vì vậy, tin tức ông Anwar có thể tham gia chính phủ được dự đoán tạo thêm sức mạnh cho chiến dịch vận động của phe đối lập khi thời điểm bầu cử đang đến gần.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết