07/03/2017 - 20:36

Trường điển hình đổi mới

Ngành giáo dục quận Ô Môn đang tập trung triển khai kế hoạch xây dựng trường điển hình đổi mới TP Cần Thơ năm 2017 tại Trường THCS Châu Văn Liêm và Trường Mầm non Hướng Dương. Qua đó, sẽ góp phần tạo bước chuyển biến cơ bản, vững chắc và toàn diện về chất lượng giáo dục các cấp học sau năm 2018.

 Học sinh Trường Trung học cơ sở Châu Văn Liêm trong buổi học môn Tiếng Anh.

Thầy Võ Công Tuấn, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ô Môn, cho biết: "Trường điển hình đổi mới phải đạt mục tiêu đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ tốt, đạt chuẩn theo các quy định hiện hành; khả năng phát huy năng khiếu, năng lực, tư duy sáng tạo và thái độ học tập tích cực của học sinh. Đồng thời, đổi mới trong phương pháp tổ chức các hoạt động dạy học và giáo dục theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế.

Trường điển hình đổi mới tổ chức triển khai nhiều hoạt động trong thực hiện chương trình giáo dục các bậc học, cấp học, các chuyên đề theo chỉ đạo của thành phố; tạo bước chuyển biến cơ bản, vững chắc và toàn diện về chất lượng giáo dục các cấp học. Tiêu chí trường điển hình đổi mới ở cấp THCS phải đảm bảo tỷ lệ học sinh giỏi trên 25%; tỷ lệ học sinh bỏ học và học lực yếu thấp hơn so với mặt bằng chung của thành phố; thường xuyên vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực.

Căn cứ yêu cầu cụ thể đó, Thầy Võ Văn Trận, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Văn Liêm, cho biết: "Trường sẽ tăng tiết môn Tiếng Anh, Ngữ Văn, Toán cho học sinh khối 9. Đặc biệt hiện nay, Trường THCS Châu Văn Liêm là trường duy nhất trên địa bàn thành phố giảng dạy môn Tiếng Anh có sự tham gia của giáo viên nước ngoài; tăng cường ôn tập, củng cố kiến thức, giảng dạy hiệu quả hơn các lớp 2 buổi/ngày; phấn đấu 100% học sinh khối 8, 9 tham gia học nghề phổ thông, trong đó tập trung chủ yếu nâng cao tỷ lệ học sinh học nghề tin học, điện dân dụng…; bồi dưỡng học sinh học lực trung bình, phụ đạo kiến thức học sinh học lực yếu. Giáo viên chủ nhiệm và bộ môn phải đôn đốc, uốn nắn ý thức tham gia học tập cũng như truyền đạt kiến thức cho học sinh theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu…"

Đối với trường mầm non, theo mô hình điển hình đổi mới, chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ đảm bảo đạt kết quả vượt trội so với các đơn vị khác. Chỉ đạo triển khai chương trình đổi mới giáo dục mầm non theo hướng tích hợp; phát huy tính tích cực sáng tạo theo mô hình trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ; thực hiện linh hoạt chương trình Kidsmart, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Hiện, 100% cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Hướng Dương có trình độ đạt chuẩn, trong đó trên 80% trên chuẩn. Trường được trang bị đầy đủ thiết bị chuẩn mầm non. Cô Nguyễn Thanh Tuyền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hướng Dương, cho biết: "Trường triển khai kịp thời chương trình đổi mới giáo dục mầm non theo hướng tích hợp, phát huy tính tích cực, sáng tạo theo mô hình lấy trẻ làm trung tâm phù hợp sự phát triển tâm lý trẻ; thực hiện linh hoạt chương trình Kidsmart, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo sự hứng thú cho trẻ mầm non. Đồng thời, phát huy hết công suất, hiệu quả cơ sở vật chất của trường để huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp và thu hút học sinh địa bàn đạt 100%; 99% học sinh hoàn thành chương trình giáo dục mầm non; duy trì đạt chuẩn quốc gia mức độ 2". Trường tiếp tục triển khai sử dụng hiệu quả website riêng trong các hoạt động quản lý, dạy học và giáo dục học sinh, truyền thông. Tăng cường sử dụng các phần mềm quản lý trong nhà trường theo hình thức trực tuyến.

Đối với thực hiện tiêu chí trường điển hình đổi mới, quận còn gặp khó khăn như: một số giáo viên mầm non mới nên việc tiếp cận, nắm bắt xử lý tình huống chậm; chưa sắc bén với phương tiện dạy học hiện đại, phương pháp giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm cũng như trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Một số đồ chơi bên ngoài sân trường cũ kỹ, xuống cấp thường xuyên sửa chữa (đồ chơi bằng mủ có chiều hướng giòn; đồ chơi bằng sắt có nhiều chỗ rỉ). Cơ sở vật chất Trường THCS Châu Văn Liêm đang xây dựng và trong giai đoạn tiếp tục hoàn thiện, vì vậy, việc sắp xếp, bố trí chưa thật sự nề nếp, ổn định...

Thầy Võ Công Tuấn cho biết thêm: Hiện nay, Trường THCS Châu Văn Liêm và mầm non Hướng Dương tiếp tục hoàn thiện và thực hiện kế hoạch chi tiết xây dựng trường điển hình đổi mới. Ngoài ra, các trường THCS cần tiếp tục công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo cho các học sinh yếu kém. Ngành giáo dục quận tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo chất lượng hoạt động giáo dục mầm non; tạo môi trường trong lớp, nhóm theo hướng mở và phát triển kỹ năng của trẻ; đẩy mạnh phong trào làm đồ dùng, đồ chơi bằng nguyên vật liệu đã qua sử dụng…Qua đó, các trường cần tranh thủ sự ủng hộ của địa phương, tổ chức, cá nhân nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn trong việc xây dựng trường điển hình đổi mới.

Bài, ảnh: P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết