29/09/2017 - 08:55

Trung Quốc sẽ là “mối đe dọa lớn nhất” của Mỹ 

Trong phiên điều trần tái bổ nhiệm trước Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, Tướng Joseph Dunford cảnh báo Trung Quốc sẽ là thách thức lớn nhất đối với Mỹ trong 10 năm tới.

Hồi năm 2015, Tướng Dunford trong phiên điều trần bổ nhiệm từng xác định Nga, sau đó là Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên là nguy cơ quân sự lớn nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 26-9, Tướng Dunford cho rằng Mát-xcơ-va vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ nếu xét về năng lực quân sự tổng thể. Đặc biệt trong lĩnh vực vũ khí hạt nhân, chiến tranh điện tử cùng hoạt động quân sự của nước này ở các khu vực như Crimea và miền Đông Ukraine.

Nhưng về dài hạn, theo Tướng Dunford, Trung Quốc sẽ vượt qua Mát-xcơ-va trở thành “mối đe dọa chính” đối với Washington. “Cân nhắc yếu tố nhân khẩu học và tình hình kinh tế, tôi cho rằng Bắc Kinh có thể đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với chúng ta vào năm 2025” – vị tướng 4 sao cảnh báo.

Binh sĩ Trung Quốc trong đợt tập trận bắn đạn thật tại căn cứ ở Djibouti. Ảnh: SCMP

Những bình luận này giống với tuyên bố hồi tháng 7 của Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo, rằng Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh của Mỹ và khu vực.

Phát biểu trong phiên điều trần, Tướng Dunford nhấn mạnh khoảng cách giữa quân đội hai nước đang dần thu hẹp trong gần 25 năm qua.

Ở thời điểm hiện tại, theo ông, Trung Quốc đang nhắm tới việc làm suy giảm ưu thế công nghệ quân sự cốt lõi của Mỹ. Trong đó, công cuộc hiện đại hóa quân sự của Bắc Kinh tập trung nghiên cứu các vũ khí chiến tranh và chiến thuật của Mỹ, thậm chí đã phát triển cả vũ khí và chiến lược cho phép các lực lượng yếu hơn của nước này đánh bại quân đội Mỹ trong một cuộc xung đột tương lai.

Từ châu Âu cho đến Thái Bình Dương, Trung Quốc đang không ngừng phát triển hệ thống vũ khí với tên lửa, tàu chiến, tàu ngầm, máy bay cùng loại hình chiến tranh không gian mạng… nhằm hạn chế khả năng triển khai sức mạnh của Mỹ, đồng thời làm suy yếu các liên minh quân sự của Washington ở Thái Bình Dương.

Mới hồi tháng 7, Trung Quốc còn lần đầu tiên triển khai binh sĩ sang đóng tại căn cứ quân sự ở Djibouti, nơi Mỹ cũng có gần 4.000 quân đồn trú để kiểm soát bờ biển Tây Phi. Đây là căn cứ hải quân đầu tiên của Trung Quốc ở nước ngoài.

Theo trang Sputnik, Bắc Kinh đang tiếp tục cân nhắc hàng chục khu vực khác ở Đông Phi, Nam và Đông Nam Á. Trong bản đánh giá khả năng quân sự của Trung Quốc năm 2017, Bộ Quốc phòng Mỹ dựa trên các số liệu công bố chính thức cho biết ngân sách quốc phòng Bắc Kinh tăng trung bình 8,5% mỗi năm trong giai đoạn 2007-2016.

Vì vậy, trong phiên điều trần tái bổ nhiệm, Tướng Dunford đề nghị tăng ngân sách quốc phòng hàng năm từ 3% - 7% trong 5 năm tiếp theo nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh so với những “đối thủ ngang tầm”.

So với nguy cơ tiềm ẩn từ Nga và Trung Quốc, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ xác định Triều Tiên là “mối đe dọa lớn nhất” ở thời điểm hiện tại dựa trên tính cấp bách liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của quốc gia Đông Bắc Á.

Trong tuyên bố hôm 27-9, giới chức Hàn Quốc cho biết Mỹ đã cam kết sẽ triển khai thêm khí tài quân sự chiến lược gần bán đảo Triều Tiên. Hoạt động này có thể diễn ra và cuối năm nay nhằm hỗ trợ Hàn Quốc mở rộng khả năng phòng thủ.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết