05/03/2024 - 21:47

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 5% 

Phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ hai Ðại hội Ðại biểu Nhân dân Toàn quốc (Nhân Ðại, tức Quốc hội Trung Quốc) khóa XIV sáng 5-3, Thủ tướng Lý Cường cho biết nước này năm nay đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 5% trong bối cảnh Bắc Kinh nỗ lực chuyển đổi mô hình phát triển, hạn chế dư thừa công suất công nghiệp, giảm thiểu rủi ro trong lĩnh vực bất động sản và cắt giảm tình trạng chi tiêu lãng phí của chính quyền địa phương.

Đại biểu tham dự phiên khai mạc Kỳ họp thứ hai Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc khóa XIV hôm 5-3. Ảnh: Xinhua

Theo Thủ tướng Lý Cường, nền kinh tế toàn cầu, căng thẳng khu vực cũng như các vấn đề trong nước như nhu cầu tiêu dùng thấp là rào cản cho sự phục hồi của Trung Quốc. “Chúng ta không nên bỏ qua những tình huống xấu nhất và nên chuẩn bị tốt cho mọi rủi ro và thách thức. Tiến bộ là mục tiêu của chúng ta và đó cũng là động lực thúc đẩy chúng ta. Ðặc biệt, chúng ta phải thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng, điều chỉnh cơ cấu, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động” - Thủ tướng Lý nhấn mạnh. Theo ông này, khi đặt mục tiêu tăng trưởng, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc “đã tính đến nhu cầu tăng cường việc làm, thu nhập cũng như ngăn ngừa, giảm thiểu rủi ro”.

Dù tương đương với mục tiêu hồi năm ngoái nhưng giới phân tích cho rằng để đạt được mục tiêu này, Chính phủ Trung Quốc phải kích thích mạnh hơn nữa, bởi nền kinh tế Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào đầu tư hạ tầng công, dẫn đến tình trạng “núi nợ” chất chồng ở các địa phương.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng định đưa thâm hụt ngân sách về mức 3% GDP, giảm so với mức 3,8% năm ngoái. Song, điều quan trọng là Bắc Kinh có kế hoạch phát hành thêm 1.000 tỉ nhân dân tệ (NDT, tương đương 139 tỉ USD) trái phiếu chính phủ đặc biệt, không được tính vào ngân sách. Trong khi đó, hạn ngạch phát hành trái phiếu đặc biệt cho chính quyền địa phương được đặt ở mức 3.900 tỉ NDT, tăng so với mức 3.800 tỉ NDT hồi năm 2023. Ngoài ra, nước này cũng đặt mục tiêu lạm phát tiêu dùng ở mức 3% và dự kiến tạo thêm 12 triệu việc làm tại thành thị trong năm nay và duy trì tỷ lệ thất nghiệp ở mức xung quanh 5,5%. “Chính phủ Trung Quốc không muốn kích thích nền kinh tế quá nhiều và cũng muốn giữ đòn bẩy kinh tế ở mức tương đối thấp” - Xia Qingjie, giáo sư kinh tế tại Ðại học Bắc Kinh, đánh giá.

Năm ngoái, GDP Trung Quốc tăng 5,2%, đạt mục tiêu tăng trưởng. Trong bối cảnh đó, giới phân tích dự báo Bắc Kinh sẽ hạ mục tiêu tăng trưởng trong tương lai, khi họ cần mạnh tay hơn trong giải quyết các vấn đề cấu trúc tồn tại từ lâu. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,6% năm nay, sau đó giảm còn khoảng 3,5% vào năm 2028.

Ðáng chú ý, Thủ tướng Lý trong bài phát biểu còn cho hay Trung Quốc sẽ tiếp tục dồn nguồn lực vào đổi mới công nghệ và sản xuất tiên tiến, phù hợp với chủ trương của Chủ tịch Tập Cận Bình về tạo ra “lực lượng sản xuất mới”. Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã chỉ trích chính sách này, cho rằng nó làm trầm trọng thêm tình trạng giảm phát cũng như tình trạng dư thừa công suất trong công nghiệp và làm gia tăng căng thẳng thương mại với phương Tây.

Trung Quốc tuyên bố tăng 7,2% ngân sách quốc phòng trong năm nay, lên mức 1.670 tỉ NDT (hơn 230 tỉ USD), cao thứ hai thế giới sau Mỹ. Năm ngoái, Trung Quốc cũng tăng ngân sách quốc phòng thêm 7,2%. Ngân sách quốc phòng Trung Quốc đã tăng gấp đôi từ năm 2015, ngay cả khi tốc độ tăng trưởng kinh tế nước này chững lại.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết