25/09/2018 - 11:12

Trung Quốc công bố Sách Trắng đề cập quan hệ thương mại với Mỹ

Ngày 24-9, Trung Quốc đã công bố Sách Trắng đề cập tình hình thực tế về quan hệ hợp tác thương mại, kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ, cách ứng xử của Mỹ trong hoạt động thương mại, cùng với quan điểm của Trung Quốc trong các vấn đề này.

Sách Trắng gồm 6 phần bao quát các nội dung cụ thể về quan hệ hợp tác bình đẳng mang lại lợi ích chung giữa Trung Quốc và Mỹ, thông tin chi tiết về quan hệ thương mạị, kinh tế giữa hai nước, thực tiễn chính sách bảo hộ thương mại của chính quyền Mỹ, sự chèn ép thương mại của chính quyền Tổng thống Donald Trump, tác động tiêu cực của cách hành xử của Mỹ đối với kinh tế toàn cầu và các giải pháp của Trung Quốc.

Tài liệu này cũng chỉ trích chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump kể từ sau lên nắm quyền từ tháng 1-2017 đã cổ súy chính sách “Nước Mỹ trên hết”, gạt bỏ các tiêu chuẩn căn bản về tôn trọng lẫn nhau, tham vấn bình đẳng trong các mối quan hệ quốc tế. Trung Quốc đã có hành động đáp trả, xuất phát từ quan điểm về lợi ích chung của cả hai bên, cũng như trật tự thương mại thế giới, xem xét nguyên tắc giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và tham vấn, giải đáp những quan ngại của Mỹ với sự kiên nhẫn tối đa.

Sách Trắng về quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ được công bố trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc liên tục đưa ra các chính sách đối đầu về thuế quan.

Mới đây nhất, Mỹ chính thức áp thuế 10% với gói hàng hóa trị giá 200 tỉ USD nhập khẩu từ Trung Quốc từ 11 giờ trưa 24-9 (theo giờ Việt Nam) trong khi Bắc Kinh cũng đáp trả với việc áp mức thuế tương ứng với 60 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đẩy căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới lên một nấc thang mới nguy hiểm.

TTXVN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Trung Quốc-Mỹ