20/05/2024 - 22:57

Trung Quốc chuẩn bị cho “thương chiến” 

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 19-5 tuyên bố sẽ bắt đầu tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với nhựa POM - loại hóa chất nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Nhật Bản và Ðài Loan. Thông thường, cuộc điều tra sẽ được hoàn thành trong vòng 12 tháng, trong trường hợp đặc biệt có thể gia hạn thêm 6 tháng.

Xe điện của Trung Quốc bị phía Mỹ tăng thuế gấp 4 lần, lên mức 100%. Ảnh: Getty Images

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, POM là loại nhựa nhiệt dẻo có thể thay thế một phần các kim loại như đồng, kẽm và có nhiều ứng dụng khác nhau, được sử dụng để sản xuất phụ tùng ô tô, thiết bị điện tử, thiết bị y tế, máy móc công nghiệp, nhu yếu phẩm hàng ngày, thiết bị thể thao, đường ống phụ kiện và vật liệu xây dựng.

Ủy ban châu Âu (EC) trong một tuyên bố cho biết sẽ nghiên cứu kỹ cuộc điều tra nói trên trước khi quyết định bất kỳ bước tiếp theo nào. “Chúng tôi mong Trung Quốc đảm bảo rằng cuộc điều tra này hoàn toàn tuân thủ tất cả các quy tắc và nghĩa vụ liên quan của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)” - một phát ngôn viên của EC cho hay.

Trước đó, Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU (CCCEU) hôm 18-5 cho biết Bắc Kinh không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện các biện pháp trả đũa EU nếu khối này tiếp tục cuộc điều tra chống trợ cấp nhằm vào các công ty Trung Quốc. Theo CCCEU, Trung Quốc có “nhiều biện pháp đối phó EU theo ý mình”. Theo đó, các sản phẩm nông nghiệp, rượu vang hay các sản phẩm từ sữa của châu Âu có thể rơi vào “tầm ngắm” của Trung Quốc.

Tuyên bố của CCCEU được đăng tải sau khi một số công ty Trung Quốc rút khỏi phiên đấu thầu mua sắm công ở EU do cho rằng EU đang tiến hành các cuộc điều tra “không công bằng” nhằm vào các công ty Trung Quốc. “Chúng tôi kêu gọi EU kiềm chế việc thực hiện các biện pháp phân biệt đối xử trong các cuộc điều tra liên quan đến trợ cấp và đảm bảo rằng các doanh nghiệp Trung Quốc được cung cấp môi trường kinh doanh công bằng. Hai bên có thể tìm ra giải pháp hợp lý cho vấn đề này dù giải pháp đó có vẻ không tối ưu” - CCCEU cho hay.

Ðộng thái trên cũng được Bắc Kinh đưa ra trong bối cảnh căng thẳng về thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ và châu Âu ngày càng leo thang. Hôm 14-5 vừa qua, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định tăng mạnh thuế đối với nhiều loại mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc như xe điện, chip máy tính và sản phẩm y tế. Ðáng chú ý, Washington tăng gấp 4 lần thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, lên mức 100%.

Về phần mình, EC hôm 16-5 cho biết đã mở một cuộc điều tra thương mại đối với sản phẩm thép mạ thiếc từ Trung Quốc - động thái mới nhất trong chuỗi các cuộc điều tra thương mại và trợ cấp của EU đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Ðáng chú ý, EC hồi tháng 9 năm ngoái cũng đã tiến hành cuộc điều tra để quyết định xem có nên áp thuế trừng phạt đối với loại xe điện giá rẻ của Trung Quốc hay không do nghi ngờ mặt hàng này được Bắc Kinh trợ cấp.

Các cuộc điều tra và tăng thuế của EU và Mỹ vấp phải sự phản đối từ Trung Quốc. Giới chức Trung Quốc cho rằng EU và Mỹ đã đánh giá thấp sự đổi mới của các công ty Trung Quốc trong các ngành công nghiệp chủ chốt và phóng đại tầm quan trọng của sự hỗ trợ của nhà nước trong việc thúc đẩy tăng trưởng của họ. Bắc Kinh tuyên bố sẽ “thực hiện các biện pháp kiên quyết để bảo vệ quyền và lợi ích của mình”. Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Ðào khẳng định, Bắc Kinh sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất xe điện trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của họ, đồng thời cho rằng ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã hỗ trợ rất nhiều cho các nỗ lực toàn cầu trong các vấn đề về biến đổi khí hậu và chuyển đổi sang một thế giới xanh và ít carbon. Còn Shi Yonghong, phó Chủ tịch Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Máy móc và Sản phẩm điện tử Trung Quốc, thì cho rằng cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc là “không công bằng, vi phạm các quy định của WTO”.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết