06/09/2016 - 21:48

Triều Tiên quyết tăng cường vũ trang hạt nhân

Hôm 6-9, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhấn mạnh nhu cầu tăng cường sức mạnh hạt nhân của nước này, sau khi ra lệnh cho quân đội tiến hành vụ phóng 3 tên lửa đạn đạo.

"Chủ tịch Kim Jong-un nhấn mạnh nhu cầu tiếp tục gặt hái thêm các thành tựu tuyệt vời trong việc tăng cường sức mạnh hạt nhân của Triều Tiên liên tục trong năm lịch sử này"- KCNA nói rõ. Theo KCNA, ông Kim Jong-un đã giám sát và chỉ đạo các đơn vị pháo binh chiến lược của Triều Tiên tiến hành cuộc diễn tập bắn thử tên lửa đạn đạo để kiểm tra "năng lực của các đơn vị này" và mức độ chính xác của "các tên lửa đạn đạo tiên tiến được triển khai hành động". Các đơn vị trên được giao nhiệm vụ "sẵn sàng đánh vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương một cách bất ngờ".

Người dân tại Hàn Quốc theo dõi thông tin về vụ phóng tên lửa hôm 5-9 của Triều Tiên. Ảnh: AP

KCNA miêu tả đây là "vụ phóng hoàn hảo" và cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un "rất hài lòng với sự thành công của cuộc diễn tập phóng liên hoàn 3 tên lửa đạn đạo". KCNA khẳng định các đơn vị pháo binh đã chứng tỏ năng lực để tiến hành "một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào kẻ thù bất kỳ lúc nào và từ bất kỳ địa điểm nào".

Hôm 5-9, Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa đạo đạo tầm trung Rodong bay được 1.000km và rơi xuống Biển Nhật Bản giữa lúc hội nghị thượng đỉnh G20 tại Trung Quốc bước sang ngày thứ hai. Phản ứng trước vụ phóng của Triều Tiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc gọi đây là "sự vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ), nhằm phô trương sức mạnh tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên trong thời gian diễn ra Hội nghị G20". Các tên lửa của Triều Tiên cũng đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Nhật Bản sau đó ra tuyên bố bày tỏ "lo ngại sâu sắc vì vụ phóng của Triều Tiên đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh Nhật Bản".

Nhật Bản đối phó các hành động khiêu khích

Hôm 4-9, báo Yomiuri Shimbun đã có bài nhận định rằng Nhật Bản cần phải tăng cường sức mạnh quân sự của nước này, bao gồm phát triển các tên lửa mới để đối phó trước những khiêu khích từ Triều Tiên cũng như bảo vệ tốt hơn các quần đảo trên Biển Hoa Đông mà Trung Quốc đang tranh chấp với Tokyo.

Gần đây, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đề nghị nâng ngân sách quốc phòng trong năm tài chính 2017 lên gần 5.170 tỉ yen, tức tăng 2,3% so với yêu cầu trước đó. Lần đầu tiên trong đề xuất, Bộ Quốc phòng Nhật Bản muốn dành hơn 14 tỉ yen để mua các tên lửa đánh chặn SM-3 Block 2A, có tầm bắn và khả năng xác định mục tiêu nổi trội hơn so với thế hệ hiện có SM-3. Các tên lửa mới dự kiến sẽ được triển khai trên các tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ Aegis. Ngoài ra, bộ này muốn phát động một chương trình phát triển hệ thống tên lửa mới đất đối hải có tầm bắn 300km (gấp đôi tầm bắn hiện nay) và muốn nâng cấp hệ thống tên lửa đất đối không. Cả hai hệ thống tên lửa này được cho có tác dụng răn đe đối với các máy bay chiến đấu và tàu chiến của Trung Quốc.

THANH BÌNH (Theo AFP, Straitstimes)

Chia sẻ bài viết