06/04/2022 - 07:05

Triều Tiên liên tiếp cảnh báo đáp trả hạt nhân 

Lần thứ hai trong vòng 3 ngày, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong (ảnh) đề cập nguy cơ Hàn Quốc “tấn công phủ đầu” kèm theo cảnh báo về khả năng Bình Nhưỡng sử dụng năng lực hạt nhân để trả đũa nếu tiếp tục bị khiêu khích.

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Tuần rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook trong chuyến thăm Bộ Chỉ huy Tên lửa Lục quân đã có những phát biểu về hệ thống phòng thủ tên lửa trong nước, đặc biệt năng lực “áp đảo bất kỳ mục tiêu nào ở Triều Tiên” nếu phát hiện đối phương có ý định phóng tên lửa tấn công. Theo các nhà quan sát, Hàn Quốc lâu nay vẫn theo đuổi chiến lược tấn công phủ đầu như trên nhằm đối phó các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Nhưng việc một quan chức chính quyền công khai thảo luận về nó lại là điều hết sức bất thường.

Đáp lại tuyên bố này, Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 3-4 dẫn lời bà Kim Yo-jong cho biết phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc “làm xấu thêm quan hệ liên Triều và căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên”. Nhân vật được xem là quyền lực số 2 tại Bình Nhưỡng còn cảnh báo, Seoul có thể phải đối mặt với “mối đe dọa nghiêm trọng” vì những bình luận “ngông cuồng” của một người “mất trí” như ông Suh. Cùng lúc, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Pak Jong-chon nói rõ Triều Tiên sẽ dốc toàn bộ lực lượng quân sự để phá hủy các mục tiêu chính ở Seoul và quân đội Hàn Quốc nếu đối thủ có hành động quân sự nguy hiểm như tấn công phủ đầu. Đến ngày 5-4, bà Kim tiếp tục tuyên bố Triều Tiên không muốn chiến tranh. Nhưng nếu Hàn Quốc lựa chọn tấn công phủ đầu hoặc bất kỳ hình thức đối đầu quân sự nào khác, Bình Nhưỡng sẵn sàng trả đũa bằng các lực lượng hạt nhân và khiến đối phương “bị hủy diệt hoàn toàn”.

Hiện chính quyền Hàn Quốc vẫn chưa lên tiếng bình luận. Trước đó, Seoul đã kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế không làm gia tăng căng thẳng và quay trở lại đối thoại. Nhưng từ phản ứng của bà Kim Yo-jong, giới phân tích dự đoán Triều Tiên sẽ có thêm động thái trong những tháng tới, chẳng hạn phóng tên lửa qua Nhật Bản hoặc chuẩn bị thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã leo thang nhanh chóng trong những tuần gần đây sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo lần lượt vào ngày 26-2 và ngày 4-3 cùng một vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hồi cuối tháng rồi. Tình hình được dự báo leo thang hơn nữa khi Tổng thống Hàn Quốc sắp mãn nhiệm Moon Jae-in rời Nhà Xanh vào tháng 5 và nhường ghế cho Tổng thống đắc cử Yoon Suk Yeol.

Trong khi ông Moon theo chủ nghĩa tự do ôn hòa với tham vọng thúc đẩy quan hệ liên Triều, người kế nhiệm Yoon được đánh giá bảo thủ và có quan điểm cứng rắn hơn. Được biết, ông Yoon trước đây từng nói rằng các cuộc tấn công phủ đầu có thể là cách duy nhất để chống lại tên lửa siêu thanh mới của Triều Tiên nếu họ có dấu hiệu tấn công. Ông cũng kêu gọi tăng cường răn đe quân sự, bao gồm thúc đẩy quan hệ với Mỹ và tuyên bố tìm cách thiết lập kênh đối thoại 3 bên lâu dài giữa Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ.

MAI QUYÊN (Theo AP, Business Insider)

Chia sẻ bài viết