19/01/2010 - 09:17

Triển khai kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2010

* Qui định giá lúa để thu thuế sử dụng đất nông nghiệp

(CT)- Sáng ngày 18-1, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ tổ chức hội nghị Triển khai kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2010 theo Chỉ thị 618/CT-TTg ngày 15-5-2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, kiểm kê đất đai năm 2010 được tiến hành trên phạm vi cả nước theo từng cấp hành chính, trong đó cấp xã là đơn vị cơ bản tiến hành kiểm kê đất đai. Việc kiểm kê đất đai gồm kiểm kê diện tích đất và kiểm kê số lượng người sử dụng, người quản lý đất.

Theo Dự án Kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2010 TP Cần Thơ: Hiện nay, thành phố đã rà soát, kiểm kê theo các mục đích và đối tượng sử dụng toàn bộ diện tích đất đai trong địa giới hành chính từ cấp xã, cấp huyện và toàn thành phố; thành lập được số liệu về đất đai cấp xã, cấp huyện và toàn thành phố; phân tích tình hình biến động sử dụng đất qua các giai đoạn. Ngoài ra, TP Cần Thơ cũng đã xây dựng được bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2005 cho các cấp. Để hoàn thành nhiệm vụ và thực hiện đúng tiến độ kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng đất năm 2010, các cấp cần tập trung mọi nhân lực; đồng thời, cần hợp đồng với các công ty, đơn vị chuyên môn khác có chức năng đo đạc bản đồ, thống kê kiểm kê đất đai để thực hiện.

Theo Ban chỉ đạo Kiểm kê đất đai TP Cần Thơ năm 2010, Công ty Đo đạc địa chính công trình - Bộ Tài nguyên và Môi trường là đơn vị thực hiện kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất. Trung tâm Tư vấn và Thẩm định trắc địa bản đồ TP Hồ Chí Minh là đơn vị thực hiện kiểm tra, nghiệm thu chất lượng chuyên môn kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2010. Trên cơ sở đó, TP Cần Thơ sẽ hoàn thành việc kiểm đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2010.

* Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Nguyễn Hữu Lợi vừa ký Quyết định số 3967/QĐ-UBND về việc qui định giá lúa thu thuế sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ.

Theo đó, đất trồng cây hằng năm, đất trồng cây lâu năm, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản (thuế sử dụng đất nông nghiệp) và các khoản thu khác có liên quan đến giá lúa là 2.500 đồng/kg. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2010 và thay thế cho Quyết định số 3004/QĐ-UBND (ngày 28-12-2007) của UBND thành phố. Các sở, ngành thành phố, Cục thuế có nhiệm vụ công khai thông tin về Quyết định 3967 để người dân hiểu và chấp hành.

ĐÔNG TRIỀU - PV

Chia sẻ bài viết