31/01/2023 - 10:20

Trải nghiệm không gian văn hóa sông nước Chợ nổi Cái Răng 

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Trung tâm Top Việt Nam - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) vừa công bố Tốp 50 Tour du lịch độc đáo mang lại trải nghiệm thú vị tại Việt Nam. Trải nghiệm không gian văn hóa Chợ nổi Cái Răng có tên trong danh sách. Vậy "trải nghiệm thú vị" ấy là gì?

Chợ nổi Cái Răng - nét đẹp văn hóa sông nước.

VietKings gọi tour du lịch thú vị này là "Lênh đênh Chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ), khám phá "đặc sản du lịch" của ÐBSCL". VietKings miêu tả rằng, mang trên mình nét đặc trưng vô cùng độc đáo của miền Tây sông nước, Chợ nổi Cái Răng là điểm đến hấp dẫn thu hút khách du lịch ghé đến trải nghiệm. Nơi đây được hình thành từ đầu thế kỷ 20, là nơi mà người dân miền Tây đến để trao đổi, mua bán hàng hóa. Và không chỉ vậy, Chợ nổi Cái Răng còn được coi như là "đặc sản" của vùng ÐBSCL.

Quả vậy, theo nhà nghiên cứu Nhâm Hùng, Chợ nổi Cái Răng là một trong những chợ nổi quy mô ở ÐBSCL. Theo một tài liệu báo cáo bằng tiếng Pháp "Cần Thơ trước năm 1899" đã ghi nhận sự xuất hiện của Chợ nổi Cái Răng: "Chợ Cái Răng, một trong những chợ gần Cần Thơ nhất, được lập trên cửa rạch cùng tên và trên hữu ngạn rạch Cần Thơ. Người ta đặc biệt thấy có nhiều nhà bè ở hai bên rạch Cái Răng và Cần Thơ...". Ông Nhâm Hùng nhận định, thuở mới thành lập, Chợ nổi Cái Răng là chợ đa ngành hàng, nhưng dần chuyển dịch chuyên về nông sản cây trái, rau củ, trở thành - "chợ nông sản di động".

Ở chợ nổi, qua trăm năm hình thành và phát triển, tạo nên không gian văn hóa riêng về chuyện sinh hoạt, buôn bán, giao tiếp... của thương hồ. Do đó, Văn hóa Chợ nổi Cái Răng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ðó là sự ghi nhận xứng đáng cho sự nối truyền của bao thế hệ thương hồ gắn bó với chợ nổi.

VietKings còn có những miêu tả chi tiết về Chợ nổi Cái Răng. Do chợ họp trên sông nên muốn mua hàng và tham quan du khách phải ngồi trên những chiếc xuồng. Tham quan chợ nổi, du khách không chỉ được ngắm nhìn những cây bẹo độc đáo "treo gì bán đó" đặc trưng trong phong cách "tiếp thị" của thương hồ mà còn tận hưởng sự trù phú của vùng sông nước miệt vườn từ trái cây, nông sản... Khách còn được thưởng thức các món ăn dân dã mang đậm chất Nam bộ như bánh tét, bánh cam, bánh ít, bánh canh, bún riêu, bún mắm… hay các loại thức uống phong phú. "Ăn ở đây thì không có ghế, không có bàn mà đôi khi chỉ đơn giản là một thanh gỗ dài bắc ngang qua 2 mép ghe là đã có ngay chiếc bàn lý tưởng để thưởng thức món ăn", VietKings nói về sự thú vị khi khám phá chợ nổi. Ngoài ra, vào thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, Nhà hát Tây Ðô, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh quận Cái Răng sẽ có thuyền đờn ca tài tử chạy dài theo chợ nổi để các nghệ nhân trình diễn phục vụ du khách và bà con thương hồ.

Cùng với rất nhiều danh hiệu, danh sách tôn vinh... mà Chợ nổi Cái Răng đã được báo chí, các tổ chức quốc tế, trong nước dành tặng, thì với việc vào Tốp 50 Tour du lịch độc đáo mang lại trải nghiệm thú vị tại Việt Nam sẽ nâng tầm giá trị văn hóa chợ nổi. Ðiều này không chỉ góp phần quảng bá sản phẩm du lịch Cần Thơ đến với du khách trong và ngoài nước, mà còn là sự tôn vinh xứng đáng cho những giá trị văn hóa cốt lõi, nền tảng của địa văn hóa sông nước Cần Thơ.

Chia sẻ bài viết