09/11/2019 - 18:22

Tổng thống Mỹ sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Nga?

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8-11 cho biết ông đã được mời tới Mát-xcơ-va (Nga) tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm Ngày chiến thắng phát xít vào tháng 5-2020. Thông báo này của ông chủ Nhà Trắng đang khiến dư luận đồn đoán về khả năng Tổng thống Trump có thể sẽ có cuộc tiếp xúc với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhân dịp này vì Nga xác nhận đã gửi lời mời đến người đứng đầu Triều Tiên.

Theo hãng tin Yonhap, trả lời phỏng vấn báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết: “Tôi đã được mời. Tôi đang suy nghĩ về điều đó. Sự kiện này diễn ra vào đúng giữa chiến dịch vận động tranh cử (tổng thống) của chúng tôi, nhưng tôi chắc chắn sẽ cân nhắc về lời mời này”.

Trong khi đó, ông Jo Chol-su - một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên - ngày 8-11 đã hối thúc Mỹ sớm đưa ra quyết định “hướng tới tương lai”, đồng thời cảnh báo rằng “cơ hội đang dần khép lại từng ngày”. Ông nhấn mạnh trong một cuộc hội thảo tại Nga: “Chúng tôi đã dành nhiều thời gian cho Mỹ và chúng tôi sẽ chờ đợi kết quả cho đến cuối năm nay. Mặc dù chúng tôi hy vọng mọi thứ sẽ diễn ra theo hướng tích cực, nhưng tôi phải nhắc lại rằng cơ hội đang khép lại từng chút một mỗi ngày”.

Theo ông Jo Chol-su, Triều Tiên đã cố gắng hết sức để thể hiện sự sẵn sàng trong tiến trình phi hạt nhân hóa, do đó phía Mỹ cần đưa ra sự phản hồi “cùng cấp độ” và tin tưởng vào các nỗ lực của Bình Nhưỡng, vì vấn đề này “không thể được giải quyết đơn phương”. 

Thanh Phương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết