29/12/2020 - 08:09

Tổng thống Mỹ ký dự luật ngân sách và gói cứu trợ COVID-19 

Ngày 27-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) đã ký ban hành dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 900 tỉ USD và dự luật ngân sách trị giá 1.400 tỉ USD nhằm duy trì hoạt động của các cơ quan chính phủ đến hết tài khóa 2021 và hỗ trợ nền kinh tế đang lao đao vì đại dịch, trong bối cảnh chỉ còn một ngày nữa là ngân sách tạm thời hết hạn.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, dự luật ngân sách chính phủ dành 740,5 tỉ USD cho chi tiêu quốc phòng và 664,5 tỉ USD cho các chương trình trong nước như giao thông vận tải, nông nghiệp, y tế, an ninh nội địa... Trong khi đó, dự luật cứu trợ COVID-19 tập trung vào việc gia hạn hỗ trợ người thất nghiệp, các gói kích thích kinh tế và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trị giá 275 tỉ USD. Theo đề xuất của gói tài chính cứu trợ COVID-19, mỗi người dân Mỹ với thu nhập dưới 75.000USD/năm hoặc các cặp vợ chồng có thu nhập dưới 150.000 USD/năm sẽ được hỗ trợ 600USD/người. Ngoài ra, mỗi thành viên phụ thuộc dưới 18 tuổi trong cùng một hộ gia đình cũng được nhận 600USD.

Hai dự luật này đã được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua sau khi các nhà đàm phán đạt được thỏa thuận đáp ứng một số ưu tiên của các nghị sĩ đảng Dân chủ cũng như các điều khoản mục tiêu mà các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện đưa ra. Đây là thỏa thuận với những dự luật chi tiêu lớn nhất sau Đạo luật Cứu trợ, Hỗ trợ và An ninh kinh tế (CARES) trị giá 2.200 tỉ USD được phê chuẩn vào cuối tháng 3-2020.

Mặc dù hoan nghênh gói cứu trợ, nhưng nhiều nhóm vận động trong Quốc hội cho rằng khoản tiền trên không đủ để giúp đỡ những người Mỹ đang phải vật lộn với những khó khăn trong nhiều tháng. Các nhóm trên kêu gọi Tổng thống đắc cử Joe Biden có thêm chính sách hỗ trợ khi ông chính thức bước vào Nhà Trắng. Về phần mình, ông Biden tuyên bố sẽ yêu cầu Quốc hội thông qua thêm một gói cứu trợ nữa sau khi ông nhậm chức đầu năm tới.

ĐẶNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết