07/09/2018 - 07:30

Tổng thống Mỹ cảm ơn nhà lãnh đạo Triều Tiên 

Ngày 6-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảm ơn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và cam kết làm việc với nhà lãnh đạo này sau khi ông Kim Jong-un nói qua Đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong rằng lòng tin của ông đối với ông Trump không thay đổi.

Đặc phái viên Hàn Quốc Chung Eui-yong (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp tại Bình Nhưỡng hôm 5-9. Ảnh: Reuters
Đặc phái viên Hàn Quốc Chung Eui-yong (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp tại Bình Nhưỡng hôm 5-9. Ảnh: Reuters

Ông Trump viết lên trang Twitter cá nhân: “Ông Kim Jong Un tuyên bố “lòng tin vào Tổng thống Trump là không thay đổi”. Cảm ơn Ngài Kim vì điều đó. Chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết công việc”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng nói với phái đoàn Hàn Quốc do ông Chung dẫn đầu rằng ông vẫn giữ vững cam kết phi hạt nhân hóa mặc dù các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ gặp khó khăn.

Cùng ngày, phát biểu trước báo giới trong chuyến thăm tới New Delhi, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo  tuyên bố Triều Tiên vẫn còn nhiều việc phải làm để thực hiện những cam kết mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra với Tổng thống Trump nhằm hoàn thành phi hạt nhân hóa. Ngoại trưởng Pompeo nêu rõ: “Vẫn còn một lượng lớn công việc phải làm. Cho tới nay không có vụ thử hạt nhân hay tên lửa nào... song công tác tạo ra sự thay đổi chiến lược cần được tiếp tục”.

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đánh giá cao kết quả chuyến thăm của Đặc phái viên Chung Eui-yong tới Triều Tiên, đồng thời bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Phía  Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng có các mối quan hệ hữu nghị với những quốc gia tôn trọng chủ quyền của Triều Tiên. Theo hãng tin Yonhap, trong một thông điệp đăng tải trên trang mạng, Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định: “Chúng tôi sẽ thúc đẩy việc cải thiện và bình thường hóa quan hệ với bất kỳ quốc gia nào cho thấy sự tôn trọng đối với chủ quyền của chúng tôi và đối xử thân thiện với chúng tôi dù họ đã từng có mối quan hệ thù địch với chúng tôi. Với việc đặt phẩm giá và lợi ích lên hàng đầu, chúng tôi sẽ tích cực giải quyết các vấn đề đối ngoại và phát triển những vấn đề này từ nhiều góc độ, đồng thời sẵn sàng tăng cường trao đổi và hợp tác trên nhiều mặt, thậm chí với các nước tư bản”.

V.P (Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết