26/04/2016 - 10:45

Tổng thống Mỹ bác đề xuất của Triều Tiên về vấn đề hạt nhân

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 24-4 đã bác đề nghị của CHDCND Triều Tiên về việc sẽ ngừng các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ thôi tập trận với Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục hậu thuẫn đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc cho tới khi Bình Nhưỡng có động thái phi hạt nhân hóa nghiêm túc hơn chứ không chỉ nói suông "dựa trên thông cáo báo chí".

Trước đó một ngày, trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với hãng tin Mỹ AP, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong lên tiếng bênh vực quyền duy trì khả năng răn đe hạt nhân của nước này và cảnh báo rằng Bình Nhưỡng sẽ không bị đe dọa bởi lệnh trừng phạt quốc tế. Ông Ri gợi ý nếu Washington và Seoul đình chỉ các cuộc tập trận, Bình Nhưỡng cũng sẽ ngừng thử hạt nhân và điều đó có thể mở ra cánh cửa cho các cuộc đàm phán và giảm căng thẳng. "Nếu chúng ta tiếp tục con đường đối đầu này, hậu quả sẽ rất thảm khốc, không chỉ đối với hai nước mà cho toàn thế giới" - ông nói thêm. Những phát biểu của ông Ri được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên tuyên bố đã sử dụng công nghệ "phóng lạnh" để bắn thử một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm nhằm thách thức cuộc tập trận Mỹ-Hàn.

Hình ảnh tên lửa Triều Tiên được bắn từ tàu ngầm ngày 23-4. Ảnh: KCNA

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Hannover (Đức) ngày 24-4, Tổng thống Obama đã bác bỏ lời đề nghị mới nhất của Triều Tiên. "Chúng tôi không coi trọng lời hứa ngừng thử hạt nhân đơn giản này. Điều chúng tôi đề cập luôn nhất quán, đó là nếu Triều Tiên thể hiện sự nghiêm túc trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, chúng tôi sẽ sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán nghiêm túc với họ về việc giảm căng thẳng" – ông Obama tuyên bố. Ông chủ Nhà Trắng không tin Bình Nhưỡng chân thành với đề xuất mới sau một loạt hành vi khiêu khích gần đây và nói thêm rằng, cho đến khi Triều Tiên đưa ra một đề nghị "tốt hơn", Mỹ sẽ tiếp tục "coi trọng việc hợp tác với Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như các cơ chế phòng thủ tên lửa, để đảm bảo rằng chúng tôi đang giữ gìn sự an toàn của người dân Mỹ và các đồng minh".

Vì các hành vi khiêu khích của Triều Tiên, Tổng thống Obama cho biết Mỹ đã vận động cộng đồng quốc tế cô lập nước này, nhằm "gia tăng những biện pháp trừng phạt áp đặt lên nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Bình Nhưỡng". Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra một tuyên bố cho biết họ sẽ hạn chế việc đi lại của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong và phái đoàn ngoại giao nước này tại các cơ quan Liên Hiệp Quốc ở New York, nơi họ đang tham dự một cuộc họp về phát triển bền vững, vì vụ phóng tên lửa hôm 23-4 đã "vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ". Trước đó, Mỹ đã tìm cách hợp tác với Trung Quốc để gia tăng áp lực lên Bắc Triều Tiên.

Tại Seoul, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 24-4 cũng đã ra một tuyên bố nói rằng đề nghị của Triều Tiên là "không đáng xem xét". Lý do là trước đây, Triều Tiên cũng từng đưa ra đề xuất tương tự nhưng bị Mỹ bác bỏ, xem như một "mối đe dọa tiềm ẩn", đồng thời nhấn mạnh các cuộc tập trận chung giữa Mỹ với Hàn Quốc hoàn toàn là nhằm mục đích phòng vệ.

Lời đề nghị mới nhất của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh nhiều nhà phân tích tin rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 (tiếp nối vụ thử lần thứ tư hồi tháng Giêng) trước thềm Đại hội Đảng Lao Động triều Tiên dự kiến triệu tập vào tháng tới.

THANH TRÚC (Theo BBC, AP, Yonhap News)

Chia sẻ bài viết